ส่องอินไซต์การทำ Poll บน Twitter, Instagram และ Facebook

โพลล์ (Poll) บนโซเชียลมีเดียเป็นอีกหนึ่งทางในการเพิ่มการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย เนื่องจากสามารถสร้างได้สะดวกรวดเร็วบนโซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ โดยที่ผู้ตอบเองก็ไม่ต้องใช้ความพยายามมากมาย แถมยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยเก็บข้อมูลอินไซต์ของกลุ่มเป้าหมาย แบบที่ผู้ตอบเองก็เต็มใจให้เก็บข้อมูลอีกด้วย

รวมถึงการสร้างโพลล์ยังดูเป็นกิมมิกเล็ก ๆ ที่ทำให้แคมเปญดูมีอะไรมากขึ้น ซึ่งแบรนด์สามารถใช้ร่วมกับการโปรโมตหลักของแคมเปญ เช่น การใช้อินฟลูเอนเซอร์เพื่อช่วยดึงคนให้มีส่วนร่วม

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โพลล์สั้น ๆ อาจทำให้ไม่สามารถเก็บข้อมูลในเชิงรายละเอียดไปถึงลักษณะประชากรของผู้ตอบได้ แต่ก็นับเป็นอีกทางเลือกที่ดีในการเพิ่มโอกาสในการมีส่วนร่วม และได้รับฟังเสียงของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

วันนี้ RAiNMaker เลยสรุปการสร้างโพลล์ในท็อป 3 โซเชียลมีเดียอย่าง Twitter, Instagram และ Facebook เพื่อเป็นแนวทางให้นำไปใช้เพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์กับกลุ่มเป้าหมายแบบง่าย ๆ กันค่ะ

Twitter

เริ่มกันที่ Twitter แพลตฟอร์มแห่งบทสนทนาที่ผู้คนพร้อมแสดงความคิดเห็น และแลกเปลี่ยนข้อมูลกันตลอดเวลา หากมีการใช้โพลล์เข้ามาเป็นตัวช่วยรับรองว่าได้ยอดเอ็นเกจเมนต์ไม่น้อยแน่นอน

โดยลักษณะเด่นของโพลล์บน Twitter มีดังนี้

  • ไม่ระบุผู้โหวต
  • ไม่สามารถเปลี่ยนคำตอบได้
  • สร้างได้มากสุด 4 ตัวเลือก
  • ใส่ตัวอักษรในตัวเลือกได้มากสุด 25 ตัวอักษร
  • ระยะเวลาในการตั้งโพลล์สูงสุด 7 วัน
  • ตั้งได้ 1 โพลล์ต่อทวีต

วิธีการสร้างโพลล์บน Twitter

  • กดไอคอนเครื่องหมาย +
  • เลือกไอคอนรูปโพลล์
  • กำหนดระยะเวลาของโพลล์

Instagram

ต่อมาที่ Instagram ที่มีสตอรีเป็นตัวชูโรง เรียกว่าหลายคนแทบจะใช้สตอรีเป็นช่องทางในการสื่อสารเป็นหลัก เนื่องจากเป็นพื้นที่ ๆ สามารถอัปเดตชีวิตประจำวัน หรือไลฟ์สไตล์ได้อย่างเรียลไทม์ และรวดเร็วนั่นเอง

ซึ่งสตอรีก็มีสติกเกอร์โพลล์ ไว้ให้สามารถตั้งคำถามพร้อมตัวเลือก เพื่อให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วมกันอย่างสนุกสนาน

โดยลักษณะเด่นของโพลล์บน Instagram มีดังนี้

  • ระบุผู้โหวต
  • ไม่สามารถเปลี่ยนคำตอบได้
  • สร้างได้มากสุด 4 ตัวเลือก
  • ใส่ตัวอักษรในตัวเลือกได้มากสุด 44 ตัวอักษร
  • ระยะเวลาในการตั้งโพลล์ 24 ชั่วโมง
  • ตั้งได้ 1 โพลล์ต่อสตอรี
  • นอกจากนี้ยังสามารถส่งโพลล์ในกลุ่มแชต ที่สร้างได้มากกว่า 50 ตัวเลือก

วิธีการสร้างโพลล์บน Instagram

  • กดสร้างสตอรี
  • เลือกไอคอนสติกเกอร์โพลล์
  • ใส่คำถามและตัวเลือก
  • ในกลุ่มแชตกดเครื่องหมาย + กดไอคอนสติกเกอร์ และกดตัวเลือกโพลล์

Facebook

ปิดท้ายด้วย Facebook ที่เคยมีตัวเลือกโพลล์อยู่ในหน้าเพจ แต่ปัจจุบันมีเหลือแค่ในกลุ่มเท่านั้น ซึ่งก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีที่จะช่วยเพิ่มการมีส่วนร่วมภายในกลุ่มมากขึ้น แถมยังทำให้รู้แนวทางของสมาชิกในกลุ่มอีกด้วย

โดยลักษณะเด่นของโพลล์บน Facebook มีดังนี้

  • ผู้สร้างโพลสามารถเลือกได้ว่าจะให้แสดงตัวตนผู้โหวตหรือไม่
  • สร้างได้มากกว่า 100 ตัวเลือก
  • ใส่ตัวอักษรในตัวเลือกได้มากสุด 140 ตัวอักษร
  • เลือกให้เลือกหลายตัวเลือกได้
  • อนุญาตให้คนอื่นสามารถเพิ่มตัวเลือกได้
  • สามารถตั้งเวลาในการโพสต์ได้
  • ระยะเวลาในการตั้งโพล 1 วัน, 1 สัปดาห์ เลือกเอง หรือไม่กำหนดก็ได้
  • สตอรี สามารถสร้างโพลมี 2 ตัวเลือก

วิธีการสร้างโพลล์บน Facebook

  • เข้าไปในกลุ่ม กดโพสต์อะไรบางอย่าง
  • กดตัวเลือกจุดสามจุด
  • เลือกตัวเลือกโพลล์
  • เลือกตั้งค่าให้เลือกหลายตัวเลือก หรืออนุญาตให้เพิ่มตัวเลือกได้
  • กำหนดเวลาโพสต์โพลล์
  • ในสตอรีสามารถกดสร้างสตอรี เลือกไอคอนสติกเกอร์โพลล์ ใส่คำถามพร้อม 2 ตัวเลือก
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save