Facebook เคยเปิดตัวฟีเจอร์เกี่ยวกับเสียงไปชุดใหญ่เพื่อเป็นคู่แข่งกับ Clubhouse แต่สุดท้ายก็ตระหนักได้ว่าไม่ใช่ทาง เลยจะหันไปโฟกัสฟีเจอร์ที่เกี่ยวกับการช้อปปิงออนไลน์ และอีเวนต์ในโลก Metaverse แทน
แม้ฟีเจอร์ Podcast ของ Facebook จะยืนยันว่ามีพัฒนาอยู่บ้าง แต่แน่นอนว่าจะถูกลดความสำคัญลงไป ตรงกันข้ามกับ Spaces ของ Twitter ที่ยังคงได้รับความนิยมอยู่ในคอมมูนิตี้ต่าง ๆ เพื่อสนทนา และเชื่อมต่อกันให้ใกล้ชิดกันมากขึ้น
แต่การลดความสำคัญฟีเจอร์เสียงต่าง ๆ ทั้ง Podcast, คลิปเสียงสั้น Soundbites และ Chatroom ที่มีไว้สร้างห้องแบบเดียวกันกับ Clubhouse ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงไปตามความนิยมของผู้บริโภคในยุคสมัยนี้ที่คอนเทนต์วิดีโอสั้นมาแรงกว่ามาก
ซึ่งก็เป็นวิธีที่ถูกต้องแล้วในการยืดหยุ่นเพื่อที่จะไปในทางที่ดีที่สุดของตัวเอง เพราะโลกของ Metaverse ยังมีอะไรที่น่าสนใจพร้อมที่จะพาผู้คนก้าวข้ามไปสู่โลกเสมือนมากขึ้นในอนาคตนั่นเอง
ที่มา: Android Police, Blognone