บริษัท Media Partners Asia (MPA) บริษัทที่ปรึกษาและวิจัยตลาดสื่อได้ออกรายงานการวิเคราะห์ตลาดแพลตฟอร์มสตรีมมิงในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากผลการสำรวจผู้บริโภค 5 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และไทย
ผลการรายงานในไทยพบว่า Netflix ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งสตรีมมิงในไทยไปด้วย 24% แถมยังครองอันดับหนึ่งของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ยกเว้นอินโดนีเซีย ด้วยความหลากหลายของคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็น ซีรีส์ฝั่งอเมริกา, ซีรีส์เกาหลี, แอนิเมะญี่ปุ่น และรายการต่างชาติอื่น ๆ
ตามมาด้วย WeTV สัดส่วน 22% Vidio ของอินโนนีเซีย และ Viu ที่ประสบความสำเร็จจากคอนเทนต์ออริจินัลในช่วง Q1 จากผลงานรีเมกเรื่อง Boys Over Flowers หรือ F4 เวอร์ชันไทย สำหรับ Disney+ Hotstar ได้ส่วนแบ่งลูกค้าใหม่ในช่วง Q1 ในสัดส่วน 22% โดยมีสมาชิกเป็นชาวอินโดนีเซียถึง 5 ล้านคน
ส่วนด้านประเภทคอนเทนต์ยอดนิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อันดับหนึ่งได้แก่ ซีรีส์เกาหลี คิดเป็น 30% ตามด้วย อเมริกัน 23%, จีน 14% และญี่ปุ่น 10% และคอนเทนต์จากประเทศไทยมีคนดูถึง 5%
อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ https://media-partners-asia.com/AMPD/Q1_2022/SEA/PR.pdf
ที่มา: blognone