ส่อง 3 โซลูชันการตลาดบน Twitter ทริกซัพพอร์ตแคมเปญ Influencer ให้ปังที่แบรนด์ห้ามพลาด

ทุกวันนี้ตลาดอินฟลูเอนเซอร์นับว่ามีบทบาทสำคัญในวงการอินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ และการตลาดเป็นอย่างมาก เพราะต้องใช้เป็นตัวกลางในการเชื่อมไปยังกลุ่มเป้าหมาย และส่งต่อสู่คอมมูนิตี้ นี่จึงเป็นเหตุผลให้ Twitter มีโซลูชันโฆษณาเข้ามาช่วยซัพพอร์ตการทำแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์

Twitter ถือเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียหนึ่งที่แบรนด์ห้ามมองข้ามหากจะลงสนามสู่การทำการตลาด และแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์ เพราะแพลตฟอร์มนี้มีผู้คนพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเทรนด์ กระแส หรือสิ่งที่คนกลุ่มใหญ่ให้ความสนใจในเรื่องเดียวกันจนเกิดเป็นคอมมูนิตี้

เพราะเรื่องกินเป็นเรื่องใหญ่ เลยทำให้แคมเปญอินฟลูเอนเซอร์มีความอิมแพ็กต่อคนกลุ่มนี้เป็นอย่างมาก 

โดยสายกิน จะใช้แฮชแท็กที่ใครเห็นแล้วก็ต้องกดเข้าไปอ่านต่อ ไม่ว่าจะเป็น #อร่อยไปแดก #อร่อยบอกต่อ #อร่อยนะรู้ยัง #อร่อยจนต้องรีวิว #อร่อยไปดื่ม และ #อร่อย  ซึ่งข้อมูลจาก Brandwatch, 2020 – 2022 ระบุว่า มีคนบน Twitter กว่า 34,000 คน ทวีตเรื่องอาหารและเครื่องดื่มผ่าน Hashtag เหล่านี้ จนเกิดเป็นกว่า 2.82 ล้านบทสนทนาในประเทศไทย

ซึ่งแบรนด์ สามารถสร้างอิมแพ็ก และเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ได้เพียงแค่มีแฮชแท็กเหล่านี้ตอยู่ในทวีตด้วย โดยสามารถดูตัวอย่างทวีตสายกินได้ที่นี่

ซึ่งจากตัวอย่างสะท้อนให้เห็นว่า การที่มีอินฟลูเอนเซอร์มาทวีตด้วยความเป็นกันเอง ที่อ่านแล้วกระตุ้นความอยาก ส่งอิทธิพลต่อความรู้สึกให้ผู้ที่พบเห็นอยากตามไปกินถึงที่ หรืออยากซื้ออยากลองนั้น เหมาะสำหรับการโปรโมตสินค้าประเภท Food & Non-alcohol beverage ที่ออกมาใหม่มาก ๆ

เพราะการเข้าถึงคอมมูนิตี้ใน Twitter ผสมผสานกับการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในแคมเปญด้วย จะยิ่งทำให้แบรนด์กลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น เนื่องจากจะมีการลอง และรีวิวบอกต่อกันไปไม่รู้จบในแวดวงคอมมูนิตี้เหล่านี้ 

คอมมูนิตี้สายช้อป

นอกจากคอมมูนิตี้สายกินแล้ว เรื่องช้อปปิ้งก็ไม่แพ้กัน เพราะผู้คนมักจะค้นหาสินค้าใหม่ ๆ น่าลองตามแฮชแท็กบน Twitter อยู่เสมอ ข้อมูลจาก Brandwatch, 2020 – 2022 โชว์ว่า มีคนทวีตเรื่องช้อปปิ้งมากถึง 26,000 คน ซึ่งสามารถขับเคลื่อนบทสนทนาถึง 4.36 ล้านบทสนทนาในประเทศไทย ผ่านแฮชแท็ก #ป้ายยา #ของดีบอกต่อ #ถูกบอกต่อ #โปรดีบอกต่อ #ของมันต้องมี #ใช้ดีบอกต่อ #ชี้เป้าของถูก 

โดยสามารถดูตัวอย่างการทวีตเพื่อป้ายยาของชาวทวิตเตี้ยนที่ชอบลองของใหม่ได้ที่นี่

แม้แฮชแท็กที่นำมาจะเป็นเพียงการยกตัวอย่างบางส่วน เพราะยังมีอินฟลูเอนเซอร์อีกมากที่ใช้แฮชแท็กอื่น ๆ ในการดึงดูดความสนใจคอมมูนิตี้เดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นชื่อแบรนด์ หรือชื่อสินค้า ที่ช่วยทำให้บทสนทนาจากการโปรโมต เป็นการพูดคุยกันระหว่างคอมมูนิตี้ที่มีความธรรมชาติมากขึ้น สามารถดูตัวอย่างการทวีตเป็นเธรดทวีต เกี่ยวกับการช้อปปิ้งที่ทำให้คนอยากซื้อตามได้ที่นี่

และเพราะการมีความเป็นธรรมชาติ เลยทำให้เกิดอิมแพ็กเป็นวงกว้างเช่นเดียวกันกับคอมมูนิตี้สายกิน และคอมมูนิตี้สายช้อป นอกจากยอดเอ็นเกจเมนต์ที่แบรนด์จะได้รับเพิ่มขึ้นแล้ว ยังมียอดขายที่เพิ่มขึ้นได้ด้วยจากการทำแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์กับ Twitter ด้วย สามารถดูตัวอย่างการโพสต์เธรดทวีตที่แสดงถึงความเป็นธรรมชาติของอินฟลูเอนเซอร์แบบมีเรื่องราวได้ที่นี่

โดยกลุ่มคนที่คอยสร้างบทสนทนาให้ขับเคลื่อน และมีการโต้ตอบกันอยู่เสมอในทุก ๆ วัน ก็คือเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่มีตั้งแต่ระดับ Consumer (KOC), ระดับ Influencer (KOL) ไปจนถึงระดับ Celebrity (Mass) เลยด้วย

ซึ่งความสำเร็จของแต่ละแคมเปญ จะขึ้นอยู่กับว่ากลุ่มเป้าหมายของเราเป็นใคร มีพฤติกรรมแบบไหน และมีความเชื่อใจอินฟลูเอนเซอร์ระดับใด เพราะบางคนก็ชอบการอิมแพ็กแบบเข้าถึงง่าย และเป็นกันเอง แต่บางคนก็ต้องการความมีชื่อเสียง และยอดเอ็นเกจเมนต์มาการันตีก่อนจะปักใจเชื่อ

การทำแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์ด้วย 3 โซลูชันการตลาด บน Twitter

หลังจากที่ได้รู้จักคอมมูนิตี้ต่าง ๆ กันไปแล้ว ก็มาทำความรู้จักกับโซลูชันที่คอยซัพพอร์ตการทำการตลาดให้คอมมูนิตี้เหล่านั้นขับเคลื่อนกันบ้าง เพราะนอกจากอินฟลูเอนเซอร์ และแบรนด์จะสามารถใช้เพื่ออัปเกรดการทำการตลาดอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังสามารถใช้โซลูชันเหล่านี้ในการสร้างตัวตน เพิ่มความเข้าถึงง่าย และเป็นที่จดจำ ส่งผลให้เกิดการพูดถึงในบทสนทนาของคอมมูนิตี้กลุ่มเป้าหมายต่อไปได้อีกด้วย แต่โซลูชันเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง ตามไปทำความรู้จักกันเลย

Allowlisting

ฟีเจอร์บน Twitter ที่เปิดโอกาสให้แบรนด์สามารถนำทวีตต่าง ๆ ของผู้ใช้งานมาโปรโมตเพื่อรีวิว หรือกล่าวชม พร้อมแสดงความคิดเห็นต่อสินค้า และบริการของแบรนด์ได้ ซึ่งด้านล่างของโพสต์ที่ถูกนำไปโปรโมตจะมีการใส่ข้อความ “Promoted By” เพื่อแจ้งเจ้าของทวีตให้รับรู้ได้ว่า ทวีตนี้ของตัวเองถูกนำไปใช้สำหรับการโปรโมตจากแบรนด์ และผู้ทำโฆษณา

นอกจากนี้การใช้ฟีเจอร์ Allowlisting กับฟอร์แมตโฆษณาอื่น ๆ เพื่อให้ผู้ใช้ Twitter ที่เห็นโฆษณามีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้ามากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเสิร์ชหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้า และบริการ รวมถึงมีการรีวิว และบอกต่อเป็นวงกว้างไปสู่คนใกล้ตัวทั้งเพื่อน และครอบครัว ก็ยิ่งทำให้การโปรโมตของแบรนด์มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย (อ้างอิง: GWI, Q1 2022)

ซึ่งนี่ก็เป็นตัวอย่างในการใช้ฟีเจอร์ Allowlisting บน Twitter ที่ทำให้แคมเปญมีการมองเห็น และถูกพูดถึงเป็นวงกว้างมากขึ้น เพื่อให้แบรนด์นำไปปรับประยุกต์ใช้ในการทำแคมเปญได้

Twitter Amplify Ads

เป็นฟีเจอร์ที่ใช้การ Placement วีดีโอโฆษณาแบบ Pre-roll หรือโฆษณาที่ขึ้นบน In-feed video ของแอคเคาท์ดัง โดยโฆษณาเหล่านั้นจะขึ้นมาก่อนที่จะให้ผู้ใช้สามารถดูคลิปวิดีโอได้ และแทรกอยู่ภายในตัวคลิปเลย จึงเป็นอีกวิธีที่อินฟลูเอนเซอร์ และแบรนด์สามารถเพิ่มการเข้าถึงได้มากขึ้นอย่างแนบเนียนด้วย

ซึ่งตอนนี้ทาง Twitter ก็ได้เป็นพาร์ทเนอร์กับสื่อใหญ่ระดับพรีเมียมมากมายในไทย ไม่ว่าจะเป็น Workpoint, GMMTV, ONE31, ไทยรัฐ และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งพาร์ทเนอร์เหล่านี้ได้รับการยืนยันเรื่อง Brand Safety แล้ว ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าโฆษณาที่เข้าไปอยู่ในคลิปจะผิดเงื่อนไขอะไร โดยสามารถดูตัวอย่างการโฆษณาในคลิปวิดีโอที่เพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ และเพิ่มการมองเห็นจากกลุ่มเป้าหมายได้ที่นี่

Influencer Sponsorship Package

เรียกได้ว่าเป็นแพ็กเกจพิเศษจากทาง Twitter เลยก็ว่าได้ เพราะจะสามารถเชื่อมต่อแบรนด์กับอินฟลูเอนเซอร์ใน Twitter ได้ทุกระดับเลยทีเดียว โดยแบรนด์สามารถเลือกอินฟลูเอนเซอร์ หรือดาราที่มีชื่อเสียงเองได้เลย เพื่อที่ผลลัพธ์จะได้ออกมามีประสิทธิภาพ และตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด

โดยเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ และดาราที่มีชื่อเสียงก็สามารถผลิตคอนเทนต์ได้ตามวัตถุประสงค์ของแคมเปญ ‘ฟรี’ ด้วย เพราะเงินค่าแพ็กเกจจะถูกใช้เป็นเงินรันโฆษณาบน Twitter ทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น แคมเปญอินฟลูเอนเซอร์ที่มีงบ 1 ล้านบาท  ต้องแบ่งออกเป็นค่าตัวอินฟลูเอนเซอร์, ค่าโปรดักชัน และค่ารันโฆษณา แต่แพ็กเกจนี้จะทำให้แบรนด์สามารถประหยัดและลดต้นทุนได้มากขึ้นกว่าเดิม

เมื่อต้นทุนของแบรนด์ถูกลงแล้ว แพ็กเกจพิเศษนี้ของ Twitter ยังให้อิสระกับแบรนด์ในการเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ และดาราที่มีชื่อเสียงที่อยู่ในระดับพรีเมียมด้วย เพราะ Twitter เป็นพาร์ทเนอร์กับ GMMTV เลยทำให้แบรนด์สามารถเลือกนักแสดงในเครือมาร่วมทำแคมเปญได้อย่างหลากหลายในราคาสุดคุ้ม และหาที่ไหนไม่ได้ เช่น ออฟกัน โอมนนน และไบรท์วินที่กำลังเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงอยู่ในโลกโซเชียลตอนนี้ด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นตัวอย่างของแคมเปญที่มีดาราที่กำลังเป็นที่รู้จักในกระแสมาช่วยทำให้แคมเปญของแบรนด์มีการมองเห็น และยอดเอ็นเกจเมนต์ที่ปังมากขึ้นจากการขับเคลื่อนของคอมมูนิตี้

หลักการ Twitter Launch Formula

เมื่อได้รู้จักกับโซลูชันการตลาดทั้ง 3 ของ Twitter กันไปแล้ว เราก็มีวิธีการวางแผนการปล่อยแคมเปญเป็นขั้นตอนต่าง ๆ ตามฉบับ Twitter Launch Formula มาให้ด้วย เพราะการทำแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ต้องใช้หลักการนี้ประกอบ ดังนี้

Tease

การเริ่มบทสนทนา และสร้างความตื่นเต้นให้กับผู้ใช้งาน เหมาะสำหรับการเปิดตัวสินค้าและบริการใหม่ ๆ ให้กลุ่มเป้าหมายมีการตั้งหน้าตั้งตารอคอย

Reveal

หลังจากสร้างความตื่นเต้นเป็นทีเซอร์เรียกน้ำย่อยไปแล้ว การเปิดตัวอย่างเต็มรูปแบบก็สำคัญไม่แพ้กัน แม้อาจจะไม่ต้องเล่นใหญ่ แต่การเปิดตัวนี้ต้องมีความแตกต่าง และสร้างภาพจำให้กับกลุ่มเป้าหมายได้ พร้อมเน้นการรับรู้ และการมองเห็นสูงสุดด้วย

Reinforce

คือการสร้างความสนใจ และการสร้างบทสนทนาต่อแคมเปญอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเน้นไปที่การโปรโมตตลอดไม่ขาดสาย มีลุกเล่นกับกลุ่มเป้าหมายอยู่ตลอด ซึ่งสามารถใช้โซลูชันการตลาดทั้ง 3 ของ Twitter มาเป็นตัวช่วยได้

ประโยชน์ของการใช้ Twitter ทำแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์

1) ช่วยเรื่องการ Amplify Campaign

เพราะ Twitter ขับเคลื่อนบทสนทนากันด้วยการรีทวีต และการแชร์ เลยทำให้คนในแพลตฟอร์มนี้ มีแนวโน้มจะแชร์ และพูดถึง บอกต่อทั้งสินค้าและบริการกับเพื่อนและครอบครัวถึง +36.8%*

2) ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือของแบรนด์

เนื่องจากบน Twitter มีการรีวิว และบอกต่อในหน้าฟีด และคอมมูนิตี้อยู่เสมอ จึงเป็นเหตุผลให้ผู้ใช้มีแนวโน้มที่จะเชื่อในการรีวิวบอกต่อทั้งสินค้า และบริการถึง +30.5%* เมื่อมีอินฟลูเอนเซอร์มาเป็นคนการันตีถึงผลลัพธ์ และความคุ้มค่าที่จะได้ รวมถึงสินค้าใหม่ ๆ น่าลองด้วย

3) ช่วยสร้างยอดเอ็นเกจเมนต์ และยอดขาย

ไม่ว่าสินค้าและบริการจะอยู่ในระดับพรีเมียมแค่ไหน คนบน Twitter ก็ไม่หวั่น เพราะหากทวีตเกี่ยวกับสินค้า และบริการเหล่านั้นมียอดเอ็นเกจเมนต์ดี ไม่ว่าจะเป็นยอดรี หรือยอดไลก์ รวมถึงการเมนชันพูดถึงของคนในสังคม Twitter ก็พร้อมที่จะซื้อสินค้าและบริการเหล่านั้นแบบไม่ลังเลถึง +31.6%*

4) ช่วยเรื่องการตัดสินใจซื้อ

แม้คนบน Twitter จะมีแนวโน้มในการเชื่อรีวิวของสินค้า และบริการ แต่ก็มีกว่า +22.1%* ที่จะเสิร์ชหาข้อมูลของสินค้า และบริการก่อนตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะกับการเสิร์ชหารีวิว ความคิดเห็น และความพึงพอใจจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์จะยิ่งมีอิทธิพลต่อพวกเขาเป็นอย่างมาก

5) ช่วยเรื่องการ Amplify โปรโมชัน

หากสินค้า และบริการที่คนบน Twitter สนใจเรื่องราคานั้นไม่มีปัญหา แต่ถ้ามีเรื่องของโปรโมชันเข้ามาก็พร้อมที่จะลุยต่อเพื่อให้ได้มาเป็นเจ้าของแน่นอน เพราะมีแนวโน้มที่จะใช้คูปองลดราคาตามที่พบเห็น +19.4%*

(อ้างอิง: GWI, Q1 2022, *Index when compared to the average digital population in Thailand)

บทสรุปสำหรับการทำแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์บน Twitter จะเห็นได้ชัดว่ามีรูปแบบที่หลากหลาย แต่แบรนด์สามารถเลือกรูปแบบการสร้างอิทธิพล และสร้างแรงจูงใจที่เหมาะสมทั้งกับตัวเอง และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างง่ายดาย เพื่อที่จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในคอมมูนิตี้ของกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มการมองเห็นเป็นที่รู้จักมากขึ้นอย่างธรรมชาติ

ยกตัวอย่างเช่น #AskEucerin แคมเปญแบบ Always-on จากยูเซอรินที่ให้คำแนะนำเรื่องปัญหาผิวบน Twitter พร้อมขับเคลื่อนบทสนทนาจากการถามตอบกับกลุ่มเป้าหมายอย่างธรรมชาติ และจริงใจ ซึ่งเป็นการเปิดบทสนทนาจากปัญหาผิวที่ผู้คนพบเจอเหมือนกันผ่านแฮชแท็กนี้ และใช้วิธีคอลแลบกับอินฟลูเอนเซอร์ เพื่อสร้างบทสนทนาที่ครีเอทีฟ และเข้าถึงง่ายมากขึ้น เลยทำให้ผู้คนยิ่งรู้สึกเชื่อมต่อถึงกัน สู่การเสริมสร้างคอมมูนิตี้ให้แข็งแกร่ง เพราะการทำแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์บน Twitter จะช่วยให้แบรนด์ส่งต่อไปยังคอมมูนิตี้ได้อย่างหลากหลาย นี่จึงเป็นเหตุผลที่แพลตฟอร์มนี้กลายมาเป็นโซลูชันสำคัญทางการตลาดที่แบรนด์เลือกใช้

แต่ไม่ว่าภาพลักษณ์แบรนด์ของคุณจะเป็นแบบไหน สายจริงจังเน้นความเป็นสาระและข้อมูลแน่นก็สามารถเลือกคอลแลบกับอินฟลูเอนเซอร์สายสรุป ย่อยเรื่องยากให้เป็นเรื่องง่ายได้ หรือแบรนด์สายสนุก เน้นความครีเอทีฟ ก็สามารถคอลแลบกับอินฟลูเอนเซอร์สายทวีตมีมได้เช่นกัน

จากแคมเปญ และโซลูชันการตลาดทั้ง 3 ของ Twitter  ที่ทำให้เห็นภาพการทำการตลาดยุคใหม่มากขึ้น แสดงให้เห็นได้ชัดว่า Twitter ก็นับเป็นอีกแพลตฟอร์มสำคัญในการทำแคมเปญอินฟลูเอนเซอร์ที่แบรนด์ไม่ควรพลาด หากแบรนด์ไหนมีความสนใจ สามารถปรึกษาการทำแคมเปญบน Twitter ได้ที่ Entravision MediaDonuts ตัวแทนจำหน่ายโฆษณาของTwitter ในไทยที่: marketingSEA@mediadonuts.com

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save