โลกยุคนี้มีการทำการตลาดที่ประกอบไปด้วย Digital Data มากมาย แต่บางครั้งการจ้างเอเจนซีที่รับทำ Social Media Marketing และ SEO ก็ไม่ได้ดันยอดขายให้ทะลุเป้าเท่าที่ควร เพราะขาดการใช้ Data-Driven ในการวางแผนกลยุทธ์ Digital Marketing นั่นเอง
ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาตลาดออนไลน์เติบโตสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการซื้อ-ขายใน e-Marketplace อย่าง Shopee หรือ Lazada รวมถึงยอดขายผ่าน Food Delivery อย่าง Grab, LINE MAN, Robinhood ทำให้หลายคนหันมาใช้ Digital Marketing มากขึ้น
ไม่ว่าจะลงมือทำด้วยตัวเอง หรือการจ้าง Digital Agency แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับไม่ปังอย่างที่คิด นั่นเป็นเพราะดิจิทัลเอเจนซีที่รับทำ Social Media Marketing และ SEO ไม่ได้ใช้ Data-Driven ในการวางแผนและวางกลยุทธ์ในการทำ Digital Marketing ซึ่งอาจทำให้เกิดข้อผิดพลาด ดังนี้
- ขาดการวางแผนกลยุทธ์ที่ดี เพราะไม่ได้ทำ Social Listening
- ไม่เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย หากลุ่มเป้าหมายที่เป็น “ว่าที่ลูกค้า” ไม่เจอ หรือมุ่งไปที่ Core Target แต่ไม่มองหา Potential Target ตามมาด้วย
- ไม่มีเครื่องมือ (Tools) ในการวิเคราะห์ข้อมูล หรือไม่มีข้อมูลเชิงลึก (Insight) ของกลุ่มเป้าหมาย ทำให้ไม่สามารถวิเคราะห์พฤติกรรม และทำให้กลุ่มเป้าหมายสนใจสินค้าหรือบริการได้
- ขาดการวางแผนแบบ Full-Funnel เพราะโฟกัสไปที่แพลตฟอร์มเดียว เลยทำให้ขาดโอกาสที่จะเข้าถึงลูกค้า มากขึ้น
- ขาดทิศทางในการทำคอนเทนต์
ประโยชน์ของการใช้ Social Listening ที่มี Data-Driven
ทุกครั้งที่เอเจนซี Primal รับทำ Social Media Marketing จะเริ่มจากการทำ Social Listening ทุกครั้ง เพราะเป็นหนึ่งในข้อมูลสำคัญในการควานหา “ว่าที่ลูกค้า” ให้หันมาสนใจแบรนด์ ตั้งแต่การรับรู้และรู้จักแบรนด์ (Awareness) การหันมาพินิจพิจารณาคุณสมบัติเด่นของสินค้าและบริการ (Consideration) ไปจนถึงการตัดสินใจซื้อ (Conversion) ในที่สุด
การทำ Social Listening คือ การติดตามและเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นการพูดถึงสินค้าและบริการแบรนด์เรา แบรนด์คู่แข่ง ไม่ว่าจะเป็นในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียไหนก็ตาม ทำให้เราทราบได้ว่าสังคมออนไลน์ตอนนี้กำลังพูดถึงสินค้าหรือบริการในลักษณะไหน ในแง่บวกหรือแง่ลบ จากนั้นนำมาวิเคราะห์ทั้งในแง่ของจุดอ่อน จุดแข็ง การหา Influencer ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงกระแสที่กำลังมาแรงในขณะนั้น เพื่อนำมาใช้ในการวางแผนกลยุทธ์ต่อไป
ทำไมเราต้องใช้ Data-Driven ทุกครั้งที่รับทำ Social Media Marketing
- รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก (Insight) ของกลุ่มลูกค้า
- วางกลยุทธ์ทางการตลาดและทำแคมเปญที่เหมาะกับแบรนด์ รวมถึงการเลือกแพลตฟอร์มที่ใช่ที่กลุ่มลูกค้าของเราใช้งาน
- ชูจุดเด่น สร้างความแตกต่างจากการใช้ Data-Driven
- ทำ Content Marketing ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมาย
การรวมทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุด
เพราะธุรกิจส่วนมาก ขับเคลื่อนด้วยยอดขายสินค้าและบริการ เราจึงต้องวางแผนการตลาดอย่างรัดกุม เพื่อให้ได้ Lead Generation และนำไปสู่ยอดขายที่เพิ่มขึ้นจนถึงเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ โดยไม่คำนึงถึงแต่การเพิ่มแต่ยอด Like หรือยอด Reach แต่ไม่เพิ่มยอดขาย
ด้วยเหตุนี้ Primal จึงไม่ใช่เพียงดิจิทัลเอเจนซีที่รับทำ Social Media Marketing และ SEO เท่านั้น แต่ยังมีบริการ Digital Marketing ที่ตอบโจทย์ของแบรนด์ ครอบคลุมทุกสื่อออนไลน์ เพื่อนำไปสู่เป้าหมายทางการตลาดที่วางไว้ โดยมีบริการดังต่อไปนี้
- รับทำ Social Media Marketing โดยมีการวางกลยุทธ์ ทำ Content Marketing รวมถึงการทำ Influencer Marketing เพื่อเพิ่มยอดขายในทุกแพลตฟอร์มไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok, YouTube
- รับทำ SEO และการทำ Search Engine Marketing สร้างทางให้ลูกค้าค้นหาเราใน Search Engine ได้รวดเร็ว และสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่เว็บไซต์
- ยิงโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น Google Ads, Display Ads, SEM, Facebook Ads, TikTok LINE Ads รวมถึงการทำ Remarketing
นอกจากนี้ Primal ยังมีบริการ Digital Solution เพื่อการวางแผนกลยุทธ์และสร้างแคมเปญ Lead Generation ที่เหมาะสมกับธุรกิจ การสร้างแบรนด์ให้ฮิตติดกระแส การเพิ่มยอดขายสำหรับธุรกิจ e-Commerce ในช่องทางต่าง ๆ รวมถึงการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่แบรนด์บนโลกออนไลน์ ด้วย
รู้ทุกความเคลื่อนไหวในทุกแคมเปญด้วย ‘Sentr’
เคยไหมที่จ้างเอเจนซีที่รับทำ Social Media Marketing แล้วไม่รู้ว่าอีกฝ่ายกำลังทำอะไรอยู่ หรือบางครั้งอยากติดตามแคมเปญที่กำลัง Active อยู่แต่ไม่อยากรอรายงานประจำเดือน
Sentr คือ ระบบบริหารจัดการโปรเจกต์ หรือระบบ CRM ลิขสิทธิ์ของ Primal โดยเฉพาะ ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการภายในทีมและเชื่อมประสานทำงานร่วมกันกับแบรนด์ เพื่อสร้างสรรค์ทุกงานด้วยความรวดเร็ว เจ้าของแบรนด์ยังสามารถเข้าไปตรวจสอบสถานะการทำงาน ผลการดำเนินงานต่าง ๆ ได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง
เหตุผลที่ Primal ใช้ SENTR™ ในการทำแคมเปญการตลาดดิจิทัล
- ลดขั้นตอนการทำงาน สามารถสื่อสารกันใน Task ให้ทราบกระบวนการทำงานของแต่ละทีม โดยไม่จำเป็นต้องบรีฟงานซ้ำ ๆ และลดความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร รวมถึงยังเก็บข้อมูลของแคมเปญต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ใช้งบประมาณได้อย่างคุ้มค่า ทางแบรนด์สามารถติดตามการทำงานได้แบบ Real-Time รวมถึงความคืบหน้าในการทำงาน
- สามารถปรับแต่งตามธุรกิจและแคมเปญการตลาดที่แตกต่างกันออกไป ทั้งยัง ใช้งานง่าย ไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐานด้านไอที ก็สามารถใช้งานได้อย่างคล่องตัว
การมี Primal เป็นพาร์ทเนอร์ดูแลการตลาดออนไลน์
Primal คือเอเจนซีที่เป็นพาร์ทเนอร์ให้กว่า 300 แบรนด์ 3,156 แคมเปญ รีวิว 5 ดาว 200+ ครั้ง และยอดขายกว่า $77,712,150 จากการสร้างกลยุทธ์ให้ลูกค้าขายได้ตรงเป้า
ซึ่งที่ผ่านมา Primal ได้ลงทุนด้านเทคโนโลยี และเครื่องมือทางการตลาดหลักล้าน เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึก และใช้ Data-Driven ในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำ Digital Marketing ทุกขั้นตอน เลยสามารถเจาะลึกถึงใจกลุ่มเป้าหมายและวางกลยุทธ์ได้แตกต่างจากเอเจนซีอื่น
นอกจากนี้ยังมีผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะเฉพาะด้านกว่า 150 คน ใน 2 สาขาประเทศ ที่มีความเชี่ยวชาญและความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็น Social Media Specialist, Content Writer, Creative, Media Planner, KOL Specialist, Ads Operation Specialist และทีมงานหลังบ้านที่ช่วยให้ทุกโปรเจ็กประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม
แสดงให้เห็นว่าบริการของ Primal นั้น มีความครอบคลุมทั้งการรับทำ Social Media Marketing, SEO, กลยุทธ์ด้านดิจิทัล รวมถึงการวางแผนโฆษณาบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ
หากไม่อยากพลาดกลยุทธ์ในการทำ Digital Marketing เพราะเลือกดิจิทัลเอเจนซีที่ไม่มี Data เชิงลึก สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลได้ที่: https://www.primal.co.th/