ดูเหมือนว่าตอนนี้ Meta กำลังพยายามที่จะสร้างช่องทางการสร้างรายได้ ควบคู่ไปกับการสร้างคอมมูนิตี้ให้เหล่าครีเอเตอร์งมากยิ่งขึ้น ซึ่งครั้งนี้ได้เพิ่มตัวเลือกการเสียเงินเพื่อแลกกับคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟแล้ว
เริ่มจากการปล่อยแชตสุดเอ็กซ์คลูซีฟกับครีเอเตอร์หรือเจ้าของคอนเทนต์ เรียกได้ว่าเป็นการสร้างเซสชันที่ทำให้ครีเอเตอร์ได้ใกล้ชิดกับผู้ติดตามมากขึ้นจำนวน 30 คน
ซึ่งครีเอเตอร์สามารถเจ้าไป ‘Join Chat’ จากสติ๊กเกอร์ที่ครีเอเตอร์ใช้โปรโมตบนสตอรีได้ นั่นก็คือการเชิญเข้าร่วมกลุ่มแชตบน Messenger นั่นเอง เพื่อที่จะได้เชื่อมต่อกับคนอื่น ๆ ที่มีความอินไซต์มากขึ้น เพราะบนสติ๊กเกอร์จะแสดงจำนวนคนที่เข้าร่วม และจำนวนคนในกลุ่มที่แอ็กทีฟด้วย
โดยแชตเอ็กซ์คลูซีฟนั้นสามารถสร้างได้โดยตรงจาก Inbox หรือสตอรีที่จะอยู่ได้แค่ 24 ชั่วโมงก็ได้ ฉะนั้นในฐานะครีเอเตอร์สามารกำหนดเองได้เลยว่าอยากให้ผู้ติดตามสร้างเอ็นเกจกับเราได้มากน้อยแค่ไหน
เรียกได้ว่าการเพิ่มช่องทางเอ็กซ์คลูซีฟของ Meta นั้น เป็นการขยายคอมมูนิตี้ดี ๆ นี่เอง เพราะนอกจากมีเครื่องมือ และฟีเจอร์คอยซัพพอร์ตแล้ว ยังสามารถเรียกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เข้ามาจอยได้ง่ายยิ่งขึ้นด้วย
แต่นอกจากแชตแล้ว ครีเอเตอร์ก็สามารถสร้างโพสต์ หรือคลิปวิดีโอ Reels สุดเอ็กซ์คลูซีฟได้เหมือนกัน เพราะจะมีแค่ผู้ติดตามที่เสียเงินให้เราเท่านั้นที่จะมองเห็นคอนเทนต์พิเศษบนแท็บพิเศษหน้าโปรไฟล์ของเราด้วย
ซึ่งตอนนี้มีทั้ง Meta และ YouTube ที่คอยหาฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มมาให้เรื่อย ๆ ส่วน TIkTok เองก็กำลังพัฒนาเครื่องมือ หรือฟีเจอร์ใหม่ ๆ ที่ช่วยเสริมรายไดให้กับวงการครีเอเตอร์เช่นกัน
ที่มา: Social Media Today