เมื่อผู้ใช้เริ่มรู้สึกว่า facebook เปลี่ยนไป หน้าฟีดเริ่มมีแต่คนที่ไม่รู้จัก ทำให้ Meta อัปเดตแยกแท็บ Feeds ขึ้นมา เพื่อแยกโพสต์จากครอบครัว เพื่อน หรือกลุ่มที่ติดตามมาไว้รวมกัน ส่วนหน้าโฮมปกติก็กลายเป็นอัลกอริทึมแบบ TikTok แทน!
จากโพสต์ของโซเชียล Mark Zuckerberg แสดงให้เห็นว่าหน้าฟีดโฮมของ Facebook เริ่มมีความคล้าย TikTok มากขึ้นแค่ไหน เพื่อปรับเปลี่ยนให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้คนยุคนี้
โดยหน้าโฮมจะเน้นการแนะนำตามที่ระบบ AI ตรวจจับความสนใจของเราได้ เหมือนกับหน้าฟีด For You ของ TikTok ที่มักจะเต็มไปด้วยความสนใจของเราแนะนำขึ้นมาเรื่อย ๆ เลยทำให้เราหยุดไถฟีดไม่ได้
ส่วนหน้า Feeds จะมีแท็บแยกเป็นหมวดหมู่อย่างชัดเจน ทั้งสิ่งที่ชอบ (Favorites), เพื่อน (Friends), กลุ่มที่ติดตาม (Groups) และเพจที่ติดตามหรือถูกใจ (Pages) เป็นต้น เพื่อให้เราเช็กสังคมรอบตัวได้ง่ายมากขึ้นโดยไม่ต้องนำไปรมกับการแนะนำของอัลกอริทึมแบบเดิม
เรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ Facebook เริ่มอยากที่จะปรับตัวให้เป็นแพลตฟอร์มให้ความบันเทิงเช่นเดียวกับ TikTok มากขึ้น จากเดิมที่เป็นแพลตฟอร์มติดตามข่าวสาร บทความ หรือช่องทางที่อัปเดตสังคมของคนรอบตัวเรา ตอนนี้จะสามารถสร้างประสบการณ์ให้กับผู้ใช้ได้มากขึ้นด้วยคอนเทนต์ความบันเทิงรูปแบบวิดีโอสั้น
และสิ่งที่ทั้งผู้ใช้และเครีเอเตอร์ต้องเตรียมตัวไว้เลย ก็คือการมองเห็น ‘คอนเทนต์วิดีโอ’ เพิ่มขึ้นบน Facebook ซึ่งหาก Facebook เริ่มที่จะโฟกัสฟอร์แมตนี้มากขึ้น เราก็อาจต้องปรับตัวตามเพื่อให้อัลกอริทึมตรวจจับได้ และนำไปขึ้นหน้าฟีดเพื่อยอดเอ็นเกจเมนต์ ทำให้การโปรโมตอาจไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
นอกจากนี้ก็เริ่มเป็นเรื่องยากสำหรับแบรนด์อีกเช่นกัน เพราะผู้ใช้สามารถเลือกสลับแท็บได้เอง อาจทำให้ไม่ได้เห็นโพสต์ของเราเมื่อเข้ามาในแอปได้เหมือนอย่างเคยแล้ว เพราะสำหรับผู้ใช้บางกลุ่มอาจเข้า Facebook มาเพื่อติดตามอัปเดตเพื่อน และครอบครัวของพวกเขาเท่านั้น
ซึ่งเมื่อ Meta ได้ปรับใช้ฟอร์แมตการใช้งานทั่วโลกแล้ว ก็คงต้องรู้ดูกันต่อไปว่าผลตอบรับนี้จะเป็นอย่างไร
ที่มา : Social Media Today, Mark Zuckerberg