Facebook และ Instagram มุ่งวิดีโอและฟีดแนะนำต่อ ต้านกระแสโซเชียลที่เรียกร้องพร้อมแคมเปญ

จากประเด็นที่มีแคมเปญ ‘Save Instagram’ เรียกร้องใน Charge.org ที่ทุกคนอยากได้ Instagram แบบที่โฟกัสการโพสต์รูปกลับมา และการเรียกร้องฟีด Facebook ที่มีแต่ผู้คนรอบตัวเหมือนเดิม วันนี้ทั้ง Mark Zuckerberg และ Adam Mosseri ได้ออกมาชี้แจงเพิ่มเติมแล้ว

เริ่มจากประเด็นที่ Adam Mosseri หัวหน้า Insatgram ชี้แจงว่าการเปลี่ยนแปลงที่ผู้คนในโลกโซเชียลได้วิจารณ์กัน ว่ามีความคล้าย TikTok มากขึ้น จนเกิดการเรียกร้องให้ Instagram กลับมาที่จุดยืนของตัวเองเป็นเพียงแค่การทดสอบระบบ แต่อย่างไรก็ตาม ในอนาคตจะมีคอนเทนต์วิดีโอเพิ่มขึ้นอีกแน่นอน

เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว เนื่องจากมีการเสพคอนเทนต์วิดีโอสั้นเยอะแบบเต็มจอเพิ่มขึ้น เลยส่งผลให้ผู้พัฒนาแอปต้องปรับตัว โดยเริ่มจรกทดสอบในผู้ใช้งานกลุ่มเล็ก ๆ ก่อน และยังคงจะรองรับการใช้งานรูปภาพเหมือนเดิมอยู่

เช่นเดียวกับทาง Meta ที่ Mark Zuckerberg ออกมาชี้แจงหลังมีผู้ใช้วิจารณ์วิจารณ์ถึงฟีดของ Facebook ที่เต็มไปด้วยคอนเทนต์แนะนำมากกว่าคนรู้จัก เลยทำให้ไม่รู้สึก Friendly กับผู้ใช้เท่าแต่ก่อน

แต่กระนั้น การแนะนำคอนเทนต์ใหม่ ๆ ของครีเอเตอร์ที่ไม่ได้ติดตามก็จะเป็นการเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ให้ครีเอเตอร์มากขึ้น ตรงกันข้ามกับผู้ใช้ที่จะได้เห็นโพสต์จาก AI แนะนำมากขึ้น

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงระบบอัลกอริทึมการใช้งานครั้งใหญ่นี้ ภายในปลายปีจะเริ่มปรับสัดส่วนการมองเห็นเป็นร้อยละ 30 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว แม้ว่า Facebook และ Instagram จะมีฟีเจอร์แยกฟีดส่วนตัวที่มีแต่ผู้ติดตาม กับฟีดหลักที่เต็มไปด้วยการแนะนำแล้วก็ตาม

แสดงให้เห็นว่าพวกเขากำลังอยากที่จะปรับตัวเพราะอิทธิพลของ TikTok มากกว่าที่จะฟังเสียงของผู้ใช้ หรือกลับไปยังจุดยืนเดิม ๆ ที่เคยเป็น เพราะมองว่ามันเป็นการพัฒนาที่มีเรื่องของธุรกิจ และพฤติกรรมของผู้ใช้มาเดิมพัน

หรือหากในอนาคตมีการเปลี่ยนแปลงในโลกโซเชียลอีก แพลตฟอร์มเหล่านี้ก็คงจะแปรผันรูปแบบการใช้งาน และอัลกอริทึมไปเรื่อย ๆ

สามารถรับชมการชี้แจงได้ที่นี่:

Instagram: Adam Mosseri – https://www.instagram.com/reel/CgeQ5DqgSyv/?utm_source=ig_web_copy_link

Meta: Mark Zuckerberg – https://www.facebook.com/zuck/posts/pfbid0VmPdby3wKcaZXSkSnP1WoJ9fRcEM1dcGQA7kXNA9irRn46cJmC2vk4msGHfk3ivsl

ที่มา: Social Media Today – Meta, Instagram/ เครดิตรูปภาพ: CNBC

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save