Google ประกาศอัปเดตการเสิร์ชใหม่ พร้อมอัลกอริทึมที่ดีกว่าเดิม โดยคัดคอนเทนต์ที่มีคุณภาพเน้น ๆ จากคนทำสู่คนอ่าน และลดคอนเทนต์ที่ตั้งใจทำคุณภาพต่ำแต่ดัก SEO ออกไป เพื่อให้คอนเทนต์ดี ๆ ได้ถูกมองเห็นมากขึ้นบนเว็บไซต์จากการเสิร์ชนั่นเอง
โดยอัลกอริทึมใหญ่นั้นมีชื่อว่า “helpful content update” มีไว้สแกนคอนเทนต์ที่ไม่ได้มาจากออริจินัล และทำขึ้นมาเพื่อหวังดักไต่อันดับ SEO บน Google เท่านั้น ซึ่งเป็นปัญหาที่คอนเทนต์ดี ๆ มักไม่ได้เฉิดฉายเท่าที่ควร แต่ปัญหานี้มันกำลังจะหมดไปแล้ว
แม้ในตอนนี้อาจจะยังไม่แน่ชัดนักว่าการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึมครั้งใหญ่นี้ของ Google จะส่งผลในแง่ไหนบ้าง หรือาจทำให้คอนเทนต์ต่าง ๆ มีการจัดอันดับ SEO เปลี่ยนไป แต่ก็นับว่าการเปลี่ยนแปลงนี้น่าจับตามองไม่น้อย
ส่วนในฐานะนักสร้างคอนเทนต์บนเว็บไซต์ก็คงต้องผลิตคอนเทนต์ที่เน้นการมองเห็นแบบ People-first ที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ไม่ใช่แค่ทำคอนเทนต์เพื่อ Search Engines first เพียงอย่างเดียว
นอกจากนี้ Google ยังแนะนำอีกว่าควรลบเนื้อหาที่ไม่มีคุณภาพออกจากเว็บไป เพื่อให้อัลกอริทึมทำงานได้ดีขึ้น และคอนเทนต์อื่น ๆ ในเว็บเดียวกันก็จะได้อันดับ SEO ในการเสิร์ชดีขึ้นด้วย
ที่มา: Social Media Today, Blognone, Google