สำหรับใครที่เป็นครีเอเตอร์ หรือ YouTuber ที่มีช่องของตัวเองในการสร้างรายได้ และอยากรู้อินไซต์ผู้ติดตามของเรามากขึ้น วันนี้ YouTube เริ่มทดสอบเครื่องมือวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายใหม่ ชื่อว่า ‘Search Insights’ แล้ว!
โดย Search Insights มาในรูปแบบของการพรีวิวแรกเมื่อปีที่แล้ว และเริ่มปล่อยการทดสอบเฟสแรกให้ใช้กันเมื่อเดือนเมษายน เพื่อให้เจ้าของช่อง ได้ข้อมูลในการทำคอนเทนต์เพิ่มขึ้น
ซึ่งเครื่องมือนี้จะแตกต่างจากการวิเคราะห์ที่มีอยู่แล้วตรงที่ สามารถวิเคราะห์ได้ลึกมากขึ้น จนทำให้รู้ถึงอินไซต์ของผู้ติดตามช่องเรา ไม่ว่าจะเป็น ‘Watch Interest’ ให้เช็กกิจกรรมบน YouTube ได้ว่าผู้ติดตามของช่องเรากำลังเสิร์ช หรือมีความสนใจอะไรบ้าง
และ ‘Content gaps’ กับ ‘Most Popular’ ให้เช็กท็อปปิกที่พวกเขาเสิร์ช รวมไปถึงดูระดับคำที่ใช้เสิร์ชได้ว่าคำไหนเป็นที่นิยมมากกว่ากัน ซึ่งเจ้าของช่องอย่างเราสามารถกดเซฟท็อปเสิร์ชต่าง ๆ ไว้วิเคราะห์หรือวางแผนในการวางกลยุทธ์คอนเทนต์ต่อไปได้อีกด้วย
แม้ตอนนี้จะอยู่ในขั้นทดสอบ แต่หากเครื่องมือ Search Insights สามารถใช้ได้จริงในอนาคต ก็นับว่าเป็นตัวช่อยที่ดีสำหรับครีเอเตอร์ และ YouTuber มากเลยทีเดียว
ที่มา: Social Media Today