ในยุคที่การตลาดขับเคลื่อนด้วยเหล่า Nano Influencer และการทำการตลาดแบบ Affiliate Marketing ทำให้หลายแบรนด์ต่างต้องปรับตัว เพื่อที่จะเจาะกลุ่มเป้าหมาย และเข้าใจความต้องการของพวกเขาได้มากขึ้น วันนี้ทาง RAiNMaker เลยมาอัปเดตเทรนด์การตลาดสำหรับแบรนด์ให้นำไปประยุกต์ใช้กัน!
การใช้ Nano Influencer พร้อม Affiliate Marketing
แม้การใช้ Nano Influencer ในการโปรโมตแบรนด์ก็อาจจะคุ้มค่า และตกกลุ่มเป้าหมายมาได้บ้าง แต่หากมีการควบรวม Affiliate Marketing เข้ามาด้วย ก็ยิ่งส่งผลให้กลุ่มเป้าหมายของเราเข้าถึงแบรนด์ได้โดยตรงมากขึ้นด้วย
- Friendly – เน้นความเป็นกันเอง และจริงใจ
ความเฟรนด์ลี่เป็นสิ่งที่ทำให้ดึงดูดผู้คนในโพสต์มากที่สุด เพราะผู้คนมักจะชอบอ่านการแนะนำ หรือรีวิวจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ที่ใช้จริง และรู้จริง
ฉะนั้นโพสต์ไหนที่มีคำแบบกันเอง ชวนมาอ่าน หรือแนะนำก็ยิ่งทำให้ยอดเอ็นเกจเมนต์โพสต์สูงขึ้นด้วย
- Various – รีวิวหนึ่งครั้งมีหลายแบรนด์ให้ติดตาม
ในยุคนี้การรีวิวของเหล่าอินฟลูเอนเซอร์จะไม่ได้มีแค่แบรนด์เดียวแล้ว เพราะผู้คนชอบความหลากหลายมากขึ้น โดยไม่ยึดติดกับแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง
โพสต์ที่มีการรีวิวหลากหลาย จึงมักจะได้ยอดเอ็นเกจเมนต์ดีเสมอ เพราะทำให้เกิดการเสพต่อไปยังรีวิวแบรนด์สุดท้ายเลยนั่นเอง นอกจากนี้ยังทำให้ค้นพบแบรนด์ใหม่ ๆ มากขึ้นด้วย เป็นผลดีต่อทั้งผู้บริโภค และแบรนด์เลย
- Get along – สร้างเรื่องราวให้เข้าถึงง่ายกับกลุ่มเป้าหมาย
ผู้คนชอบอะไรที่เข้าถึงง่าย และย่อยง่ายด้วยในเวลาเดียวกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่ฟอร์แมตคอนเทนต์วิดีโอสั้นเริ่มมาบูมมากขึ้นในช่วงปีนี้ เพราะคนไม่ใช้เวลาเสพคอนเทนต์นาน
แบรนด์จึงต้องปรับตัวตรงที่รู้ว่ากลุ่มเป้าหมายชอบอะไร ก็ต้องทำคอนเทนต์ หรือสินค้าแบบนั้นเสิร์ฟให้ตลอด ตั้งแต่ช่วงก่อนเปิดตัวสินค้า ช่วงเปิดตัว ช่วงจำหน่าย ไปจนถึงช่วงหลังจำหน่าย
ฉะนั้นต้องมีการวางแผน Customer Journey ให้ดีว่าจะรักษากลุ่มเป้าหมายตลอดการขายอย่างไรให้มีประสิทธิภาพ
สูตรการใช้ Nano Influencer และ Affiliate Marketing
แม้การใช้อินฟลูเอนเซอร์ประกอบกับ การทำการตลาดแบบ Affiliate Marketing จะดูง่าย และเป็นสิ่งที่คู่กันได้อยู่แล้วก็ตาม แต่สิ่งที่ทำให้วิธีการใช้ต่างกันคือแพลตฟอร์ม เพราะมีคนละกลุ่มเป้าหมาย สไตล์การเล่าเรื่องก็เลยต่างกันไปด้วย ทาง RAiNMaker เลยสรุปสูตรมาให้แต่ละแพลตฟอร์มเพื่อนำไปประยุกต์ใช้กับแบรนด์ได้ง่ายขึ้น ดังนี้
แพลตฟอร์มโซเชียลที่เป็นแหล่งคอมมูนิตี้ ฉะนั้นการจะทำแบรนด์ต้องเน้นไปยังกลุ่มเป้าหมายที่มีการรวมตัวกันอยู่แล้ว ทั้ง Facebook Group หรือจะเป็นการโพสต์ลักษณะยาว ๆ เพื่อเรียกยอดเอ็นเกจเมนต์ใหคนมาอ่านต่อก็ได้เช่นกัน
- Group Community – เจาะจงกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะ
- Long Post – สร้างเรื่องราวในโพสต์ให้น่าติดตาม
แพลตฟอร์มโซเชียลที่ใช้รูปภาพเล่าเรื่อง แต่ในตอนนี้มี Reels เข้ามาด้วย ดังนั้นแบรนด์สามารถเลือกได้เลยว่าอยากสื่อสารด้วยมู้ดโทนของแบรนด์แบบไหน พร้อมคิดมุมกลับว่าอยากให้กลุ่มเป้าหมายของเรามองเราเป็นอย่างไร
และเพราะ Instagram มีทั้งรูปภาพ, คลิปวิดีโอ และสตอรี่ เลยส่งผลให้แบรนด์ต้องสร้างสรรค์คอนเทนต์แต่ละแบบให้หลากหลาย และตอบโจทย์ทุกช่องทางเอาไว้ด้วย เพราะกลุ่มเป้าหมายมีจุดประสงค์ในการเลนไอจีต่างกัน
- Reels Mood – ใช้มู้ดโทนในการดึงดูดความน่าสนใจ
- Multi Photos / Clip – สร้างคอนเทนต์ให้หลากหลาย
YouTube
อีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ผู้คนมักจะใช้เวลาดูคลิปวิดีโอยาวมากขึ้น แม้จะมี Shorts ก็ตาม ฉะนั้นการตั้งหัวข้อบนปกคลิป หรือการพูดคุยในคลิปเป็นสิ่งสำคัญมาก
เพราะจะเป็นตัวชี้วัดได้ว่ากลุ่มเป้าหมายชอบหรือไม่ และดูจนจบคลิปหรือเปล่า แต่หากยังไม่สามารถวัดผลได้ชัดพอ ต้องมีการทดลองใส่เรื่องของแบรนด์ตามระยะเวลาคลิปไปเรื่อย ๆ ว่าแบบไหนได้ผลลัพธ์ดีที่สุด ทั้งเริ่ม กลาง และจบคลิป เป็นต้น
- Review Clip – รีวิวจากการใช้จริงพร้อมอธิบายรายละเอียด
- Pain Point Clip – ตั้งชื่อคลิปจากปัญหาที่เจอร่วมกัน
แพลตฟอร์มโซเชียลที่ข่าวสาร และบทสนทนามีความแอ็กทีฟตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน แถมเทรนด์ และการอัปเดตสถานการณ์ต่าง ๆ ก็มักจะมาจาก Twitter ด้วย
ซึ่งสิ่งที่ฮิตที่สุดที่แบรนด์จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ในแพตฟอร์มนี้ต้องเป็นเธรดป้ายยา หรือรีวิว Before และ After เพื่อให้เกิดการแชร์ และบทสนทนายังคงแอ็กทีฟต่อไปเรื่อย ๆ เมื่อมีคนรี หรือเฟบทวีต
- Thread – สร้างเธรดป้ายยาหน้าฟีด
- Review Tweet – รีวิวแบรนด์ด้วย Before และ After
TikTok
เอ็นเตอร์เทนเมนต์แพลตฟอร์มที่ผู้คนในยุคนี้ชอบเสพเทรนด์ และคอนเทนต์ ฉะนั้นหากแบรนด์อยากเข้าไปจอย และเป็นหนึ่งเดียวกันกับกลุ่มเป้าหมายในแพลตฟอร์มนี้
แบรนด์จะต้องกลมกลืนไปกับคลิปรูทีน และสร้างเรื่องราวแบบกันเองให้มากที่สุด โดยไม่ต้องคำนึงถึงโปรดักชัน เพราะความเรียลมักจะขายได้เสมอ
- Review Clip – สร้างคลิปที่มีการรีวิวแบบกันเอง
- Routine Clip – สร้งเรื่องราวให้เหมือนชีวิตประจำวัน
ประโยชน์ที่จะได้รับ
- ต้นทุนต่ำ แต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเร็วด้วยลิงก์
- โพสต์ผ่านไปนานแล้วแต่ก็มีการมองเห็นได้ตลอด
- เจาะจงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง
รู้อินไซต์ Nano Influencer และ Live Commerce! จากงาน “iCreator Conference 2022 Presented by SUPALAI”
- What’s Next for E-commerce & Live Commerce in Thailand?
สูตรสำเร็จการสร้างยอดขาย และคอนเทนต์ Live ให้ตอบโจทย์
Lazada Thailand
เมื่อ Live กลายเป็นส่วนสำคัญในตลาด E-commerce แต่คู่แข่งที่เพิ่มมากขึ้นในทุกวัน จะทำอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ และสร้างยอดขายให้ทะลุเป้า? เตรียมจดสูตรสำเร็จจากแพลตฟอร์ม E-commerce ชื่อดัง ‘Lazada’ ที่จะพามาไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับการสร้างคอนเทนต์ Live ให้ปัง
- How to maximize Micro-Influencers, leverage longtail marketing impact
กระตุ้นแบรนด์ เขย่ายอดขาย ด้วยเทคนิค Longtail Micro-influencers
ปู – สุวิตา จรัญวงศ์ (Tellscore)
ชวนมาอัปเดต The Next Trend ของ ‘Influencer Marketing’ และการใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการทำแคมเปญให้มีประสิทธิภาพ จากคุณปู – สุวิตา จรัญวงศ์ ผู้บริหาร Tellscore บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านอินฟลูเอนเซอร์ของไทย ที่จะมาเผยอินไซต์ในตลาดอินฟลูเอนเซอร์กันแบบเจาะลึกถึงใจ