TikTok ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ครีเอเตอร์หวังจะแจ้งเกิด เพราะถือเป็นพื้นที่แห่งโอกาสในการสร้างสรรค์คอนเทนต์รูปแบบใหม่ที่สามารถเข้าถึงผู้คนจำนวนมาก เนื่องจากวิดีโอสั้นที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้
นอกจากความคิดสร้างสรรค์และความบันเทิง TikTok ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เต็มเปี่ยมไปด้วยข้อมูล จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็น CEO และแบรนด์สวมบทบาทเป็นครีเอเตอร์ โดย TikTok ก็ได้สัมภาษณ์ CEO 2 ท่านจาก 2 ธุรกิจที่แตกต่างกันอย่างสิ้
โลกแห่งความท้าทายและการค้ นพบของ เอ็ม @Khajochi
“ในโลกดิจิทัลเต็มไปด้วยโอกาส คนที่มองเห็นและหยิบมาใช้ก่
อนจะได้เปรียบกว่า โดยเฉพาะถ้าอยู่ในจุดที่ต้องรั บผิดชอบองค์กรและทีมงาน เราต้องเป็นคนที่ก้าวก่อนคนอื่ นๆ”
เอ็ม – ขจร เจียรนัยพานิชย์ หรือ @Khajochi บล็อกเกอร์ชื่อดังในแวดวง IT หรือที่รู้จักกันในชื่อ แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ ผู้ก่อตั้ง MacThai, MangoZero และ RAiNMaker และล่าสุดในฐานะผู้จัดงาน iCreator Coference 2022 งานมหกรรมรวมคอนเทนต์ครีเอเตอร์แนวหน้
กับมุมมองและตัวตนที่อาศัยความ “กล้า” ที่จะ “ลอง” เพื่อค้นพบ เช่นเดียวกับ การเข้ามาใน TikTok ที่คุณเอ็มถือว่าเป็นผู้ใช้ยุ
“การที่เราอยู่
ในแวดวงของเทคโนโลยีและสื่อ จะทำให้เราเห็นเทรนด์ เห็นแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นตลอด เราจะรู้ว่าถ้ามีกระแสในต่างประเทศแล้ว อีก 1-2 ปี จะมาฮิตในไทยแน่นอน แต่ต้องบอกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่เติบโตเร็วเกิ นคาดมาก ๆ ผมรู้จัก TikTok ตั้งแต่เริ่มดังที่อเมริกา พริบตาเดียวคือมาไทยแล้ว เร็วกว่าที่คิด และใช้เวลาสั้นมากสำหรั บการขยายฐานผู้ใช้ทั้งในไทย และทั่วโลก”
เส้นทางการเป็นครีเอเตอร์นั้นเต็มไปด้วยประสบการณ์ คุณเอ็มเริ่มต้นกับ TikTok ด้วยการทดลองใช้ จากการไถฟีดอย่างเดียว ไปจนถึงการลองสร้างคอนเทนต์หลากหลายแนวจนพบเสน่ห์ที่น่าสนใจ
“เสน่ห์ของ TikTok สำหรับผมคือความฉลาดของอัลกอริทึมของแพลตฟอร์มนี้ ที่เข้าใจผู้ใช้และเข้าใจเทรนด์ สิ่งที่ปรากฏอยู่หน้าฟีดจะสะกดให้คุณเลื่อนดูไปเรื่อย ๆ เพราะมันตรงกับความสนใจของคุณแต่ก็นำเสนอเรื่องอื่น ๆ ที่คุณอาจจะสนใจเช่นกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราจะใช้เวลากับ TikTok ไปอย่างไม่รู้ตัว
นอกจากจะเอื้อต่อผู้ใช้แล้ว ฟีเจอร์หรือเครื่องมือต่าง ๆ ของ TikTok ยังสนับสนุนการเป็นผู้สร้างด้วยเช่นกัน การผลิตคอนเทนต์วิดีโอที่มีความซับซ้อน ไม่ว่าจะการถ่าย ตัดต่อ ใส่เพลง ใส่ Subtitle ใส่ Video Effect ต่าง ๆ สามารถครีเอตได้ภายในสมาร์ตโฟนเครื่องเดียว ง่าย สะดวก ประหยัด ขนาดอาม่าผมยังทำเองได้เลย”
นอกจากนี้คุณเอ็มยังให้เหตุผลในการเริ่มใช้ TikTok ไว้ว่านอกจากความสนุกที่ได้ลองอะไรใหม่ ๆ แล้ว ยังเห็นโอกาสที่สามารถนำมาปรับใช้กับธุรกิจได้ด้วย รวมถึงในมุมของการเป็นผู้นำองค์กรก็ต้องกล้าที่ลองเป็นตัวอย่างให้ทีม
“ความพิเศษของ TikTok คือ เราไม่สามารถ Copy & Paste คอนเทนต์จากแพลตฟอร์มอื่น ๆ มาใช้ได้ เพราะมีความแตกต่างกัน บน TikTok เราต้องใส่ความ Creativity ไปด้วย ทำคอนเทนต์เล่าเรื่องยังไงให้สนุก อันนี้เป็นสิ่งที่ท้าทายมาก”
และแน่นอน ในฐานะ CEO คุณเอ็ม เห็นโอกาสมากมายบน TikTok
“การสร้างช่องทางของตัวเรา แบรนด์ หรือองค์กรบนโลกดิจิทัล คนมักจะเข้าใจว่าจะต้องมีจำนวนผู้ใช้เยอะ ๆ ก่อน แต่สำหรับผม มองว่าคนที่เข้าไปในช่วงการเติบโตของแพลตฟอร์มนั้นได้เปรียบ เพราะช่วงการเติบโตจะพุ่งไวกว่า และที่สำคัญการสร้างช่องให้โตไปพร้อมกับแพลตฟอร์มนั้นใช้งบน้อยกว่าแน่นอน ถึงยุคที่ผู้นำต้องเป็นทั้งภาพลักษณ์และกระบอกเสียงขององค์กรแล้ว ในเมื่อช่องทางของการสื่อสารบน TikTok ง่ายและเอื้ออำนวยขนาดนี้ ก็ไม่มีเหตุผลที่จะไม่ลองใช้”
โลกแห่งโอกาสและการต่อยอดธุรกิ จของ แพรว @preaw.panrapee
“ทุกคนถามเราว่า Marketing ทีมธุรกิ
จของเราใครทำให้ ทีมไหนอยู่เบื้องหลัง จะเซอร์ไพรส์มั๊ยถ้าบอกว่าไอเดี ยขยายธุรกิจของเรามาจากคอมเมนต์ บน TikTok”
แพรว – พรรณระพี โกสิยพงษ์ หรือ @preaw.panrapee ผู้ให้คำจำกัดความตัวเองว่า เป็นเจ้าของโรงงานตัดเย็
“ตอนแรก เราคิดว่า TikTok ไม่ใช่พื้นที่ของเรา ผู้คนใน TikTok ส่วนใหญ่สนุกและเต้นเก่ง ในขณะที่เราทำคอนเทนต์บนโซเชี
ยลมีเดียอื่น ๆ เป็นความรู้เชิงลึกเกี่ยวกั บการผลิตเสื้อผ้า สิ่งที่เราลงใน TikTok ช่วงแรก ๆ เป็น Video Infographic ที่มีอยู่แล้ว ก็ลองเอามาโพสต์ ซึ่งคนไม่สนใจ อาจเพราะดูไม่ Friendly ดูไม่เข้ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่เราพบตอนนั้นคือ มีกลุ่มคนให้ความสนใจเรื่องสิ่
งแวดล้อม เรื่องของขยะ และความยั่งยืนในอุตสาหกรรมแฟชัน ซึ่งตรงกับความตั้งใจของเรา ที่อยากสร้างการรับรู้และการมี ส่วนร่วมของผู้คนในเรื่องนี้”
คุณแพรวเสริมว่าค้นพบพฤติกรรมการรับชมของผู้ใช้ TikTok ว่าชอบอะไรที่จับต้องได้ เลยเริ่มนำเรื่องเบื้องหลังเกี่ยวกับแวดวงแฟชันที่ตัวเองทำมาทำเป็นคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็น โรงงานผลิตเสื้อผ้าเป็นยังไง ขั้นตอนการผลิตเป็นยังไง ซื้อผ้าที่ไหน เพื่อให้คนเข้าใจว่าเสื้อผ้า 1 ตัวต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง คนจะได้เห็นคุณค่ามากขึ้น
ซึ่งคอนเทนต์ความรู้เชิงลึกเหล่านั้นก็ได้รับความสนใจ และมียอด Engagement ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ และคนที่มีส่วนร่วมส่วนมากเป็นลูกค้า และคนที่อยู่ในอุตสาหกรรมเดี
“เมื่อก่อนเราทำธุรกิจแบบ B2B อย่างเดียว ไม่สนใจอย่างอื่น TikTok เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ขยายธุรกิ
จมาเป็น B2C และพบว่าประสบความสำเร็จสูงมาก เรามองว่าการทำคอนเทนต์บน TikTok ของเราคือการให้ความรู้ แต่กลายเป็นว่าเราได้รับอะไรกลั
บมาเยอะมาก ทั้งมุมมองใหม่ ๆ ลูกค้าไปจนถึงคู่ค้าใหม่ ๆ ที่สำคัญคือ เราได้รับความเชื่อมั่นกลั บมามากจริง ๆ มีคนเข้าใจ และเห็นภาพรวมอุตสาหกรรมไปในทิ ศทางเดียวกัน สำหรับเรา TikTok เป็นเหมือน R&D ที่รวมตัวกับทีมการตลาด ที่ช่วยสะท้อนและฉายภาพให้
เราเห็นทิศทางธุรกิจที่กำลั งจะเติบโต Next step ของบริษัทที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ คือการเข้าไปอยู่บน TikTok Shop เพราะเรามองว่าอีคอมเมิร์ซโซลู ชันนี้สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้ แน่นอน ในฐานะของผู้นำบริษัทเรามองว่า TikTok เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ดีที่ช่ วยให้ธุรกิจเติบโตได้”
และทั้งหมดนี้คือมุมมองจาก CEO ที่สวมหมวกของครีเอเตอร์ ทั้ง 2 ท่านที่แชร์ประสบการณ์เหล่านี้ นอกจากจะย้ำความเป็น Trusted Entertainment Platform Powered by Our Community ของ TikTok แล้ว ยังแสดงให้เห็นถึง โอกาสและแนวคิดใหม่ๆ ที่สามารถสร้างประโยชน์ให้ทั้