ใกล้จะหมดปี 2022 กันไปแล้วอย่างรวดเร็ว แต่สิ่งที่เร็วกว่าจนตามไม่ทัน ก็คือการอัปเดตเทรนด์ใหม่ และแนวโน้มต่อไปในปี 2023 เสียมากกว่า เพราะทุก ๆ แพลตฟอร์มก็จะมีเป้าหมาย และสิ่งดึงดูดเหล่าครีเอเตอร์ และแบรนด์แตกต่างกันไป รวมถึง TikTok ก็มีแนวทางใหม่ ๆ ที่กำลังจะมาถึงเช่นกัน แต่ใครกลัวตามไม่ทันไม่ต้องห่วง เพราะ RAiNMaker รวมมาไว้ให้ที่นี่แล้ว!
TikTok กลายเป็นแพลตฟอร์มหลักของคนยุคนี้
หากเป็นยุคก่อนเวลาที่ผู้คนตื่นมาคงจะเช็กอีเมล มาจนถึง Facebook และ LINE เป็นปกติ แต่พฤติกรรมของผู้ใช้ได้เปลี่ยนไปแล้ว เพราะทุกครั้งที่ว่าง เป็นต้องหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาไถฟีด TikTok หรือแม้กระทั่งตื่นหรือก่อนนอน TikTok ก็กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว
-
คนจะใช้เวลากับ TikTok เพิ่มขึ้น
เพราะคนใช้เวลากับ TiKTok มากขึ้น ระยะเวลาการไถฟีดก็จะมีไปเรื่อย ๆ แอป TiKTok จึงเปรียบเสมือนกับมหาสมุทรคอนเทนต์ หรือ Oceans of Contents ไปแล้ว
ฉะนั้นไม่ว่าใครที่พึ่งกระโดดเข้ามาในแพลตฟอร์มนี้ หรือเป็นคนที่อยู่ในสนามการแข่งขันคอนเทนต์นี้อยู่แล้ว คงต้องเตรียมแรงผลิตคอนเทนต์เอาไว้ให้เยอะ ๆ เพื่อให้ตอบโจทย์กับการไถฟีด และการมองเห็นของผู้ใช้ให้มากที่สุดไปด้วย
-
แบรนด์จะมาหารายได้จากโฆษณามากขึ้น
พฤติกรรมของคนเสพ TikTok เพิ่มมากขึ้น และยิ่งคนเยอะ แบรนด์ก็ยิ่งเยอะเช่นกัน เกิดเป็นการแข่งขันทั้งครีเอเตอร์ และแบรนด์ด้วยในการแข่งกันโฆษณาทำให้กลุ่มเป้าหมายของตัวเองมองเห็นบนแพลตฟอร์มนี้
อัปเกรดให้ครีเอเตอร์ และแบรนด์ทำธุรกิจง่ายขึ้น
ในช่วงนี้ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลอย่าง Facebook, Instagram, YouTube หรือแพลตฟอร์มเอ็นเตอร์เทนเมนต์อย่าง TikTok ต่างก็พากันมีนโยบาย และเครื่องมืออัปเดตใหม่เพื่อสนับสนุนการสร้างคอนเทนต์ของครีเอเตอร์ให้ง่ายขึ้น
รวมถึงในด้านแบรนด์ และเอเจนซี TikTok ก็มีการส่งเสริมด้วยรูปแบบการโฆษณาไปพร้อม ๆ กับครีเอเตอร์ให้คอยอัปเดตเทรนด์ และพฤติกรรมผู้ใช้ได้แบบเรียลไทม์ทั่วโลกเลยทีเดียว
-
พัฒนา Creative Center คอยอัปเดตเทรนด์ทั่วโลก
Creative Center คือเครื่องมือที่ครีเอเตอร์ แบรนด์ และเอเจนซีสามารถมาอัปเดตกระแสความนิยมของแฮชแท็ก, เพลงที่กำลังมาแรง, ครีเอเตอร์ตัวท็อป และคลิปวิดีโอ TiKTok ที่ปัง ๆ ได้ในครั้งเดียว
โดยสามารถเลือกส่องความนิยม และเทรนด์บน TikTok ได้ทั่วโลก ซึ่งเลือกประเทศที่จะดูเทรนด์ทั้งหมดนี้ได้ตั้งแต่อันดับ 1-100 หรือจะเลือกเป็นช่วงอย่างเมื่อวาน, 30 วันที่แล้ว หรือแม้แต่ 120 วันที่แล้วก็มีข้อมูลให้เปรีบเทียบ และดูแนวดน้มได้เช่นกัน
-
ต่อยอด WooCommerce เสิร์ฟด้าน TikTok Commerce
WooCommerce คือเครื่องมือ.Open Source ปลั๊กอินที่ช่วยให้แบรนด์สามารถใช้เทคโนโลยี AI ประกอบกับอัลกอริทึมต่าง ๆ ให้ผลิตภัณฑ์กลายเป็นไวรัลได้ โดยการซิงก์ร้านค้า หรือแคตตาล็อกก่อนที่จะเชื่อมต่อกันบน TikTok ได้
พร้อมมีเครื่องมือการสร้าง in-feed ads หรือโฆษณาที่แฝงไปกับคอนเทนต์หน้าฟีด และ lead gen ads ที่เสิร์ฟโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นด้วย ซึ่ง TikTok จะนำมาต่อยอด และพัฒนาอีกจนสร้างคอมมูนิตี้ที่แข็งแกร่งให้กับแบรนด์ และครีเอเตอร์ได้
เน้นการเสิร์ชเพื่อ Gen Z โดยเฉพาะ
Gen Z เป็นคนรุ่นใหม่ที่ใช้เวลากับแอป TiKTok มากที่สุด และมีบทบาทในการสร้างความเปลี่ยนแปลงแนวโน้มพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลก
ฉะนั้นการที่ TikTok เริ่มที่จะมาโฟกัสการเป็น Search Engine พ่วงตำแหน่งคู่แข่งของ Google ไปด้วย นับเป็นอีกการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้
-
เสิร์ชจากคอมเมนต์ง่ายกว่าเสิร์ชจากแฮชแท็ก
ในตอนนี้เวลาที่ผู้คนจะเสิร์ชหาอะไร การมีแค่ข้อมูลเสิร์ฟให้นั้นไม่เพียงพอ แต่ผู้คนต้องการความมีวิชวลเข้ามาด้วย และ TikTok กับ Instagram ก็นับว่าตอบโจทย์ในการเป็น Search Engine ยุคนี้เป็นอย่างมาก
แต่ TikTok จะเพิ่มการเสิร์ชจากคอมเมนต์ด้วย ซึ่งตอนนี้เริ่มทำการทดสอบกับผู้ใช้บางกลุ่มแล้ว โดยเพิ่มความสามารถในการเสิร์ช คลิกไปยังคำบนคอมเมนต์ที่ต้องการค้นหาได้ด้วย ‘Searchable Buttons’ เพื่อค้นหาไปยังคำตอบอื่น ๆ จากคลิป หรือครีเอเตอร์คนอื่นที่มีคีย์เวิร์ดเดียวกัน โดย TikToker น่าจะเสิร์ชได้เหมือนกันในอนาคตอันใกล้นี้
-
ใช้การเสิร์ชเป็น SEO ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย
TikTok มีสิ่งที่เหนือกว่าทุกแพลตฟอร์มนั่นก็คือ การเป็นตัวนำเทรนด์โดยที่ไม่ต้องเสิร์ชหาเลยแม้แต่ครั้งเดียว เพราะอัลกอริทึมของ TikTok จะเสิร์ฟคอนเทนต์ตามความสนใจของผู้ใช้แต่ละคนเอง และบางครั้งเราก็เจอสิ่งที่ตามหาอัตโนมัติ หรือบางครั้งก็ค้นพบสิ่งใหม่ ๆ โดยไม่รู้ตัวเช่นเดียวกัน ดังนั้นการไถฟีด TikTok ที่มีแต่ความชอบของเราจึงกลายเป็นเรื่องสนุกที่หยุดไม่ได้
คอนเทนต์ Local จะเพิ่มมากขึ้น
เมื่อ TikTok เริ่มก้าวเข้าไปในสนาม Search Engine ความเป็นท้องถิ่น หรือคอนเทนต์ ‘near by’ ก็เริ่มถูกฉายสปอตไลท์ไปบ้างแล้วเช่นกัน เพราะเราจะได้เห็นคอนเทนต์จากสถานที่ หรือแถบที่ใกล้เคียงกันมากขึ้น
-
เริ่มมีแนะนำคอนเทนต์ ‘nearby’
นอกจากฟีด TikTok จะมีแต่คอนเทนต์คลิปวิดีโอที่ตรงตามความชอบ และพฤติกรรมการไถฟีดของผู้ใช้แล้ว ต่อจากนี้ก็จะไปโฟกัสกับคอนเทนต์ท้องถิ่น หรือใกล้เคียงมากขึ้นเช่นกัน ซึ่งเราเรียกว่า near by นั่นเอง
-
อาจจมีแท็บ ‘nearby’ ในอนาคต
แท็บ nearyby ที่ว่าในอนาคต อาจจะเรียกว่าแท็บ ‘Near You’ ที่ไว้ส่องคอนเทนต์จากละแวกใกล้เคียงโดยเฉพาะ และเราก็จะสามารถหาสถานที่ท่องเที่ยว หรือร้านอาหารใกล้เคียงตามสถานที่ ๆ ไปง่ายขึ้นโดยไม่ต้องเสิร์ชเลยนั่นเอง
และความเป็น TikTok ทุกคนก็จะสามารถส่องคอนเทนต์ที่มีทั้งการรีวิวจากครีเอเตอร์ที่มีความเป็นกันเองอยู่ด้วย ทำให้ประกอบการตัดสินใจไม่ยากว่าควรไปหรือไม่
เตรียมขยาย Creator Licensing ในการโฆษณา
ในเมื่อคนหันมาเป็นครีเอเตอร์ หรือเสพคอนเทนต์วิดีโอสั้นบน TikTok เยอะขึ้น สิ่งที่ตามมาอย่างแน่นอนก็คือโฆษณา แต่ TikTok จะไม่ทำให้โฆษณากลายเป็นเรื่องน่ารำคาญสำหรับผู้ใช้ ทำให้แบรนด์เลือกที่จะใช้ฟังก์ชัน In-Feed Ads มากขึ้นเพื่อสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย
-
กระตุ้นการดูโฆษณาจากแอคเคานท์ครีเอเตอร์
หลายคนตามเหล่าครีเอเตอร์บน TikTok เพราะชอบความคิดสร้างสรรค์ ความครีเอทีฟในคอนเทนต์ และ TikTok ก็จะนำสิ่งนี้มาใช้กับโฆษณาด้วย โดยการมี Creator Licensing ให้ครีเอเตอร์เป็นตัวช่วยในการกระตุ้นการดูโฆษณาของแบรนด์ต่าง ๆ มากขึ้น
-
ลดการกดข้ามโฆษณาขณะไถจอ
และหากโฆษณามีความน่าสนใจ และดึงดูดความน่าสนใจให้ดูจนจบเพียงพอ แบรนด์ก็แทบไม่ต้องลงแรงอะไร นอกจากเลือกครีเอเตอร์ให้เหมาะกับแบรนด์ และพร้อมที่จะสร้างคอนเทนต์ให้ผู้ชมดูโดยที่ไม่ต้องกดข้ามโฆษณาเลยนั่นเอง
หลายอุตสาหกรรมจะเริ่มโตบน TikTok
ช่วงโควิดระบาด นอกจาก TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มที่ขับเคลื่อนความสนุก และความคิดสร้างสรรค์ของคนทั่วโลกแล้ว หลาย ๆ อุตสาหกรรมก็ยังเติบโตมากขึ้น หลังมีการสร้างแคมเปญ หรือสร้างชาเลนจ์ให้คนเล่นตามบน TIkTok อีกด้วย
-
Beauty – ความงาม และเครื่องสำอาง
เครื่องสำอาง บิวตี้บล็อกเกอร์ นับเป็นเทรนด์แรกที่ใครหลาย ๆ คนชอบดูบน TikTok และมันก็กำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ
-
RecipeTok – การทำอาหารตามสูตร
หากพูดถึง TikTok จะขาดเรื่องของการทำอาหารไปไม่ได้ เพราะผู้คนชอบที่จะได้รู้สูตรการทำต่าง ๆ ที่เข้าถึงง่าย รวมึงทำตามได้เองที่บ้านด้วย
-
ThriftTok – Gen Z สร้างคอมมูนิตี้ของตัวเองบน TikTok
หลายคอมมูนิตี้เริ่มมีการจับกลุ่มใหญ่ขึ้น โดยเฉพาะกับ Gen Z ที่มีความสนใจเฉพาะกลุ่มอย่างหลากหลาย และแม้แต่การทำ ASMR ก็เติบโตเป็นคอมมูนิตี้หนึ่งได้
-
BookTok – คอมมูนิตี้คนรักหนังสือใหญ่ขึ้น
ในประเทศไทยอาจจะยังไม่ค่อยเห็นคอมมูนิตี้หนังสือเติบโตมากนัก แต่ในต่างประเทศมีทั้งชาเลนจ์ และแคมเปญมากมายที่สนับสนุนคอมมูนิตี้นี้อยู่ เพราะแม้แต่การถ่ายรีวิวหนังสือ หรือถ่ายคลิปรีวิวร้านหนังสือ หรือห้องสมุดก็แมสได้นะ
ค่าโฆษณาจาก TikTok Ad จะสูงขึ้นอีก
ในตอนนี้การทำโฆษณาบน TikTok อาจจะยังไม่สูงนัก และทั้งครีเอเตอร์ หรือแบรนด์ก็สามารถเข้าถึงฟังก์ชันต่าง ๆ ในการโฆษณาเพิ่มการมองเห็นได้ แต่ในอนาคตมันอาจไม่เป็นแบบนั้นเสมอไป
-
แบรนด์ควรรีบใช้โอกาสที่ราคาต่ำอยู่ให้คุ้ม
โอาสที่มีอยู่ตอนนี้คือการใช้ฟังก์ชันการโฆษณาต่าง ๆ ของ TikTok ให้คุ้มค่า โดยเฉพาะกับฟังก์ชัน In-Feed Ads เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เข้าถึงคนดูง่ายขึ้นโดยไม่ต้องกดข้าม
เนื่องจากบางครั้งขณะไถฟีดเราก็ไม่รู้ตัวว่ากำลังดูโฆษณา จนกระทั่งขึ้นแถบสปอนเซอร์ในช่วงกลางหรือท้ายคลิป หรือแม้ผู้ใช้บางกลุ่มจะคุ้นชินกับแพทเทิร์นนี้แล้ว แต่ก็ยังเลือกที่จะรับชมต่อเพราะมีครีเอเตอร์ที่ชอบ และการรีวิวที่เข้าถึงง่ายให้รับชมนั่นเอง
ชาว TikToker จะได้ยอด Reach เป็นล้านยาก
ตอนนี้ใครยังไม่ลงสนาม TikTok ทางเราก็แนะนำว่าควรก้าวขา และมาเรียนรู้ ทำความเข้าใจก่อนก็ยังดี เพราะนับเป็นอีกแพลตฟอร์มหนึ่งที่กำหนดทิศทางการตลาด และเทรนด์ของโลกไว้
-
คนจะมาลงสนามคอนเทนต์บน TikTok เยอะขึ้น
ใครที่หวังจะทำยอดเอ็นเกจเมนต์ รวมถึงยอด Reach ก็ควรลงคลิป และเริ่งทำในช่วงนี้ให้มากที่สุด เพราะในปี 2023 การแข่งขันนี้จะดุเดือดไม่น้อย และการได้ Reach หรือเพิ่มยอดผู้ติดตามอาจจไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว
-
TikTok จะให้รางวัลครีเอเตอร์ที่แอ็กทีฟเป็นสิ่งล่อใจ
การมีครีเอเตอร์คอยสร้างสรรค์คอนเทนต์ครีเอทีฟให้บนแพลตฟอร์มนับล้านคนเป็นเรื่องดี และ TikTok ก็จะยังคงรักษามาตรฐานนั้นไว้ ด้วยการให้รางวัล หรือเพิ่มเครื่องมือใหม่ ๆ มาสนับสนุนวงการครีเอเตอร์อย่างแน่นอน
เช่น การส่งเสริมด้วยอัลกอริทึม, การเพิ่มการมองเห็นผ่านการโปรโมตคลิปวิดีโอบน Foy Your Page หรือหน้าฟีดมากขึ้น
ปี 2023 คือยุคทองของ Micro Influencer
ปี 2022 นับเป็นยุคทองของอาชีฟอินฟลูเอนเซอร์แล้ว แต่ปี 2023 จะเป็นปีทองของเหล่า Micro Influencer มากขึ้นไปอีก!
-
ครีเอเตอร์เติบโตด้วยคอมมูนิตี้ของตัวเอง
ครีเอเตอร์ไม่จำเป็นต้องเริ่มจากการมีฐานแฟนที่แน่น เช่นเหล่าคนดังหรือเซเลบริตี้เหมือนแต่ก่อน แต่ทุกวันนี้ใคร ๆ ก็สามารถเป็นครีเอเตอร์ได้ เพียงแค่มีคอนเทนต์ที่แปลก แหวกแนวตลาด ก็สามารถกลายมาเป็นไวรัล หรือผู้นำเทรนด์บางอย่างได้เช่นกัน
และหลังจากการสร้างไวรัล หรือฐานผู้ชมได้บางส่วนแล้ว การลงคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอก็ยิ่งช่วยให้มีฐานผู้ติดตามเพิ่มขึ้นเองเรื่อย ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งครีเอเตอร์จะต้องรู้จักสร้างคอนเทนต์ และสร้างคอมมูนิตี้ของตัวเองให้เติบโตไปพร้อม ๆ กันได้
-
ยิ่ง Niche ยิ่งดีต่อคอมมูนิตี้ และแบรนด์
คำว่า ‘Mass’ ในตอนนี้มักจะเริ่มมาจากความเป็น ‘Niche’ มาก่อน และไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์ หรือแบรนด์สายไหนก็สามารถเปลี่ยนจาก Niche กลายมาเป็น Mass ได้ เพียงแค่รู้จักสร้างความเชื่อใจ และจริงใจให้กับผู้ติดตาม
หรือต่อให้ช่องของเราไม่ได้จัดอยู่ในหมวดหมู่ที่ Mass นัก ความ Niche ก็มีความเหนียวแน่นมากพอที่จะทำให้ช่องนั้น ๆ ไปต่อได้
เป็นอีกข้อดีที่ทำให้แบรนด์เริ่มมี Segment ใหม่ ๆ ในการกระจายผลิตภัณฑ์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น ส่วนครีเอเตอร์ก็สามารถสร้างคอนเทนต์ที่อยู่ในหมวด Niche มาก ๆ ได้ตามความชอบ โดยไม่ต้องคำนึงว่าจะมีใครดูไหมเหมือนแต่ก่อนด้วย
TikTok Trends 2023 ในปีหน้านับว่าจะมีการแข่งขันที่ดุเดือดขึ้น และน่าตื่นเต้นมากขึ้นแน่นอน เพราะทุกวันนี้มีครีเอเตอร์หน้าใหม่ แบรนด์ใหม่ และเทรนด์ใหม่เกิดขึ้นไม่ซ้ำกันอยู่ตลอด
สิ่งที่น่ากลัวอาจไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงที่กำลังจะเกิดขึ้นทั้งหมดนี้ แต่เป็นการที่คุณยังไม่เชื่อในตัวเองจนไม่ได้ลงมือทำมากกว่า ฉะนั้นอย่ารอช้า เมื่อรู้ก่อน ทำก่อน และเตรียมตัวก่อนได้ แล้วสักวันหนึ่งโลกจะได้รู้จักคุณ