News

Avatar

Thesky November 28, 2022

สรุปการตามหา Soft Skills ในตัวเอง จากงาน SOFT SKILLS BOOTCAMP #1

Soft Skills นับเป็นอีกสกิลหนึ่งที่ผู้คนเริ่มหันมาโฟกัสในการทำงาน และใช้สำหรับการบริหารองค์กร และใช้เป็นเกณฑ์ในการคัดกรองคนเข้าองค์กรมากขึ้น เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพ และจากความสำคัญของสกิลนี้จึงได้เกิดงาน SOFT SKILLS BOOTCAMP ครั้งที่ 1 “Work Life Enhance” ขึ้นมา

ในยุคนี้มีหลาย Generations ที่ต้องเรียนรู้ความแตกต่าง ไม่ว่าจะเป็น Gen X, Y, Z และ Alpha ต่างก็มีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่แตกต่างกัน แต่ก็สามารถยอมรับเพื่ออยู่ร่วมกันในสังคมได้โดยการใช้ Soft Skills เป็นจุดเริ่มต้น

จากผลสำรวจ Soft Skills คือสกิลอันดับหนึ่งกว่า 91% ที่ผู้คนในแวดวงการทำงานต้องการ รองลงมาคือการทำงานแบบยืดหยุ่น 72%, การต่อต้านการคุกคาม 71% และการจ่ายเงินที่โปร่งใส 53%

ซึ่งความสำเร็จ และงานออกมามีประสิทธิภาพนั้นขึ้นอยู่กับการมี Soft Skills ถึง 85% เลยทีเดียว แต่ในประเทศไทยนับว่าผู้คนยังขาด Soft Skills อยู่มาก ทั้ง Problem Solving, Critical Thinking และ Creative

แต่ทักษะด้าน Soft Skills สามารถฝึกฝนได้ และประยุกต์ใช้ได้ตลอดชีวิต ต่างจาก Hard Skills ที่ต้องฝึกฝนเรื่อย ๆ เพื่อความชำนาญ แต่เราจะตามหา Soft Skills ได้อย่างไรบ้าง ตามมาเช็กกันเลย!

Soft Skills: การรักตัวเอง

การรักตัวเองแม้จะฟังดูเป็นเรื่องที่พูดง่าย แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามันทำยาก เพราะในยุคนี้ผู้คนต่างใช้ชีวิตไปกับกระแสสังคม ความโปรดักทีฟ จนลืมการโฟกัสความเป็นตัวเอง หรือสิ่งที่ตัวเองต้องการไป

แม้จะเป็นโลกที่เต็มไปด้วยคนเก่ง แต่คนที่ขาดความมั่นใจในตัวเองนั้นเริ่มจางลงไปทุกวัน เพราะเราต่างก็ฟังเสียงของคนอื่นมากกว่าเสียงของตัวเอง ซึ่งโดยสมการที่สมดุลนั้น เราต้องแคร์คนอื่น โดยที่ใส่ตัวเองเข้าไปในสมการนั้นด้วย

รวมถึงต้องแยกเส้นขั้นบาง ๆ ระหว่างการรักตัวเอง กับการเห็นแก่ตัวให้ได้ เพราะการรักตัวเองไม่ใช่ข้ออ้างในการเห็นแก่ตัว จนทำให้คนอื่นเดือดร้อน

โดยคุณดุจดาว วัฒนปกรณ์, คุณภูวนาท คุนผลิน และคุณชญาน์ทัต วงศ์มณี ได้ให้คำแนะนำว่าการที่ทุกคนเข้าสู่โลกการทำงาน มักจะโหยหาแต่ความสำเร็จ เก็บแต้มเป้าหมายของตัวเอง จนลืมลิมิตของตัวเอง

ฉะนั้นจึงต้องมีการ Wake up call เพื่อ Say no ในชีวิตบ้าง เพราะหากเราไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง คนอื่นก็จะไม่เห็นคุณค่าในตัวเราเช่นกัน และโลกนี้ไม่มีคำว่าอะไรก็ได้แล้ว เพราะเราต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้ตัวเอง และต้องรู้จักหาจังหวะ Right Time, Right Moment ให้ตัวเองด้วย

Soft Skills: การทดลอง

หากเราวัดความสำเร็จจากจำนวน หรือไล่ความสำเร็จจาก Hard Skills เพียงอย่างเดียว ก็จะทำให้การใช้ชีวิตยากขึ้นไปอีก เพราะเรามัวแต่ตามให้ทันโลก จนลืมไปว่าการใช้ชีวิตให้สนุกควรเป็นอย่างไร

ฉะนั้นการปล่อยให้ตัวเองได้เลือกสิ่งที่ชอบ หรือทดลองสิ่งใหม่ ๆ จะช่วยให้ตามหา Soft Skills ที่ตัวเองมีไปด้วย เพราะคนจะมีความสุขหากได้ทำในสิ่งที่รัก และรู้ว่าจะทำให้สิ่งนั้นมีประโยชน์กับชีวิตอย่างไร

โดยศ.ดร. นภดล ร่มโพธิ์ มองว่าการเลือกที่ว่านั้นต้องไม่ใช่การเลือกที่สุ่ม หรือขอไปที แต่ต้องรู้จักประเมินความเสี่ยงในชีวิตด้วย เพราะเราเก่งไปทุกเรื่องไปพร้อมกันไม่ได้ และควรจะโฟกัสสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ดีก่อน

เพราะการมีแพสชันมันอาจไม่พอ เพราะเป็นเพียงแค่สิ่งที่เราสร้างขึ้น ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องตามหา และหากเราโฟกัสแต่สิ่งดี ๆ เราก็จะเจอแต่สิ่งดี ๆ ไปด้วย แต่สกิลที่ทุกคนต้องการนั้นก็มีแตกต่างกันไป ให้ลองไปเลือกดูว่าความสำเร็จที่ต้องการคืออะไร และมันพาเราไปถึงจุดที่ต้องการแล้วหรือยัง

Soft Skills: การทำความเข้าใจ

การทำความเข้าใจในโลกนี้มีนิยามมาจากหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าใจโลก เข้าใจสังคม หไรือแม้แต่เข้าใจในคงามเป็นมนุษย์ที่แตกต่างกัน อย่าง Gennerations ที่โลกของเรารวมผู้คนหลายยุคเอาไว้ด้วยกัน

คุณวีรพร นิติประภา เชื่อว่าแม้แต่คน Gen X ก็ยังสามารถเรียนรู้ที่จะเข้าใจ Gen Z หรือ Gen Alpha ได้ หรือแม้คนในยุค Baby Boom ที่เป็นรุ่นบุกเบิกก็สามารถปรับความเข้าใจได้ ถ้าหากพร้อมที่จะเปิดใจรับฟัง เพราะพวกเขาทิ้งโลกให้คนยุคก่อนแก้ไข

ส่วนคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z และ Gen Alpha ก็ควรค่อยเป็นค่อยไปกับคนรุ่นก่อนเช่นกัน เพราะโลกสมัยนี้ไปไวมาก การปรับตัวก็มีระยะเวลาสั้นลงทุกครั้ง เพราะเทรนด์ และกระแสสังคมนั้นเปลี่ยนไปเร็ว

และการเช็กว่ายังตามทันโลกอยู่หรือไม่ ก็คือการเข้าไปคุย เข้าไปทำความเข้าใจบทสนทนาของพวกเขามากขึ้น และคนรุ่นใหม่ก็อาจจะอยากเข้าหามากขึ้นไปเอง

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save