“อีลอน มัสก์” ยังคงมุ่งหน้าเปลี่ยนแปลง Twitter เรื่อย ๆ อย่างไม่เหน็ดเหนื่อย ล่าสุดตอนนี้เหมือนเจ้าตัวจะเริ่มค้นพบแล้วว่าถึงแม้บางคนจะเล่น Twitter ทุกวัน แต่ส่วนมากกลับไม่ค่อยทวีตกัน อีลอนจึงคิดหาทางกระตุ้นให้ผู้ใช้มีส่วนร่วมมากขึ้นโดยการวางแผนปรับให้หน้าทวีตแสดงยอดวิวผู้เห็นทวีตนั้น ๆ ตามที่ได้ทวีตไว้เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 65 ที่ผ่านมา
ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าการเพิ่มฟีเจอร์ดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นยอด Engagement บนแพลตฟอร์มได้มากน้อยแค่ไหน แต่ที่ต้องรีบหาทางแก้ปัญหานี้ก็เพราะรายงานของปีก่อนระบุไว้ว่าประมาณ 25% ของผู้ใช้ Twitter ทั้งหมดในสหรัฐฯ เป็นผู้ผลิตทวีตถึงกว่า 97% บนแพลตฟอร์มเลยทีเดียว
การที่ผู้ใช้งานไม่ค่อยทวีตส่งผลกระทบต่อภาพรวมของแพลตฟอร์ม รวมถึงกลยุทธ์การสมัครสมาชิกเพื่อรับเครื่องหมาย Verify ของอีลอนด้วย เพราะหากผู้คนไม่มีส่วนร่วมบนแพลตฟอร์มมากเท่าที่ควร ใครจะไปสนว่าคุณจะมีเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าหรือไม่ นอกจากนี้ ยังอาจส่งผลไปถึงผู้ผลิตคอนเทนต์ที่อาจไม่ได้คิดหาแนวทางในการพัฒนาคอนเทนต์เพื่อดันยอด Engagement อีกต่างหาก
อีลอนจึงตัดสินใจที่จะให้แสดงยอดวิวบนทวีต เหมือนที่แสดงยอดวิวบนวิดีโอ เพื่อให้เห็นยอด Engagment อื่น ๆ นอกเหนือจากยอดไลก์ และยอดรีทวีต ที่อาจส่งผลให้ผู้คนมีส่วนร่วมมากขึ้น
อย่างไรก็ตามยอดวิวอาจช่วยให้ทุกคนรู้ว่าผู้คนเข้าไปดูอะไรกัน แต่หากสุดท้ายคนเหล่านั้นดูจบแล้วไม่กดไลก์ หรือรีทวีต เพียงแค่ยอดวิวมันก็ดูจะไม่ได้ช่วยอะไรมากอยู่ดี และแทบไม่ต่างกับการเอายอดวิวไว้หลังบ้านเหมือนเดิมเลยด้วยซ้ำ หลายคนจึงสงสัยว่ามันจะเวิร์กจริงหรือ?
ซึ่งก่อนหน้านี้อดีตพนักงาน Twitter ก็ได้กล่าวว่า “Twitter 2.0” ของอีลอนนั้นไม่เวิร์กสักเท่าไหร่ ทั้ง Subscription Model และ Verification จากเดิมทีผู้คนสนใจข้อเสนอของ Twitter Blue เพราะความเอ็กซ์คลูซีฟที่จะได้รับ แต่เมื่อมีการปรับขึ้นราคา กับเพิ่มระบบ Verification ที่สร้างความโกลาหลเข้ามา ความสนใจก็ลดลงสวนทาง จนเป็นสัญญาณแสดงให้เห็นว่า Twitter Blue อาจไม่ใช่แหล่งทำเงินให้แพลตฟอร์มอีกต่อไป
ตอนนี้สิ่งที่ทำได้ก็คงแค่รอดูก้าวต่อไปรวมถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ Twitter ที่อีลอนพยายามสรรหามาให้ผู้ใช้กัน แต่จะเวิร์กหรือไม่เวิร์กนั้นก็คงต้องดูหน้างานกันอีกที
อ้างอิง: Social Media Today