ช่วงเวลาสิ้นปี ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีแห่งการสรุปเทรนด์ต่าง ๆ ของทั้งปี ว่าเราผ่านอะไรกันมาแล้วบ้าง เหมือนกับคนสาย Creator หัวครีเอทีฟที่ล้วนรังสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพมาให้พวกเราได้รับชมกันอย่างต่อเนื่อง
RAiNMaker จึงได้จัดอันดับ “Top 10 Content of The Year 2022″ สุดปังเอาใจสายครีเอเตอร์ที่ทำงานต่อสู้กันมาอย่างหนักหน่วงตลอดทั้งปี เพราะกว่าจะมีวันนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เราจึงอยากมอบรางวัลเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพดีแบบนี้ไปอีกเรื่อย ๆ ครีเอเตอร์คนไหนจะอยู่ในอันดับที่เท่าไหร่กันบ้าง ไปดูกันเลย!
อันดับ 1 : “ทำงาน ทำงาน ทำงาน” แคมเปญหาเสียงชัชชาติที่มากกว่าการสร้างแบรนด์
แคมเปญเลือกตั้งผู้ว่าฯ คนใหม่ของกทม. ที่ทำให้คนทั้งประเทศจับตามองไม่หยุด กับนโยบาย “ทำงาน ทำงาน ทำงาน” ของเบอร์ 8 ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ที่ได้ใจคนทั้งในเมืองและนอกเมืองอย่างล้นหลาม จนคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งในครั้งนี้มาได้ โดยใช้แนวคิดการสร้างแบรนด์มาเป็นจุดแข็ง
ต้องยอมรับเลยว่าทีมงานชัชชาตินั้นแข็งแกร่งของจริง เพราะพวกเขาได้วางกลยุทธ์ที่คนในประเทศไทยยังไม่เคยเห็นจากการแข่งขันที่ไหนมาก่อน พร้อมขบคิดไอเดียร้อยเป็นเรื่องราวในการแก้ปัญหาต่างๆ ในกทม.ได้อย่างเฉียบคม จนชนะใจคนทั้งประเทศไปได้แบบเต็ม ๆ ไม่ว่าจะเป็น
- การสร้างเว็บไซต์ (www.chadchart.com) ขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อให้คนทุกกลุ่มในประเทศไทยสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งนี้ได้อย่างง่ายดาย สะดวก รวดเร็ว รวมทั้ง 200 นโยบาย เพื่อให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน
- เสื้อสโลแกน “ทำงาน ทำงาน ทำงาน” สุดฮิตที่ใคร ๆ ก็อยากใส่
- การเลือกใช้ “ตัวการ์ตูน” เป็นตัวกลางในการสื่อสารกับคนทุกกลุ่มทุกวัย
- การสร้างช่อง TikTok : chadchartandfriends เพื่อติดตามความเคลื่อนไหวในการทำงานของชัชชาติ สิทธิพันธุ์อย่างใกล้ชิด
ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะยังมีกลยุทธ์อื่น ๆ อีกมากมายที่ทำให้แคมเปญหาเสียงชัชชาติกลายเป็นผลงาน Masterpiece และคว้าสุดยอด Content of The Year ประจำปี 2022 ของเพจ RAiNMaker ไปได้นั่นเอง
อันดับ 2 : “ถอดรหัสคนรวย” ไปกับไลฟ์โค้ชนักธุรกิจพันล้าน แวน ธิติพงศ์
จุดกำเนิดของโควทติดหูอย่าง “เกิดเป็นลูกคนรวย ถ้าไม่ทำตัว…จนเกินไป ยังไงก็ประสบความสำเร็จครับ” ของแวน ธิติพงษ์ นักธุรกิจพันล้าน วัย 26 ปี กับโปรเจกต์ The Goodhuman ของ เบนซ์ ธนชาติ ศิริภัทราชัย จนเกิดเป็นคลิปไวรัลในโลกโซเชียลอย่างรวดเร็ว
ประเด็นการเสียดสีสังคมคนรวยจึงได้เริ่มต้นขึ้น ณ บัดนาว โดยในครั้งนี้โฆษณาได้เจาะลึกถึง “ความเหลื่อมล้ำของสังคม” ให้กระแทกถึงใจคนดู ผสมปนกับความรู้สึกอิจฉาชีวิตที่เพียบพร้อมของแวนเช่นเดียวกัน
เบนซ์จึงได้นำไอเดียมาเหลาให้เฉียบคมขึ้นไปอีกในระดับที่ร้องซี๊ดดดด อาจจะจิกกัดปนเจ็บแสบนิด ๆ เหมือนเพื่อนหยอกกันเล่น แต่ก็ได้ใจผู้ชมไปเต็ม ๆ
อันดับ 3 : “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” – Milli live at Coachella
วินาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “มิลลิ (มินนี่-ดนุภา คณาธีรกุล)” สาวน้อยนักร้อง Rapper มากความสามารถจากค่าย YUPP! ที่จุดกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ให้ดังขึ้นเป็นพลุแตกทั้งในประเทศ และต่างประเทศเพียงชั่วข้ามคืน ถือเป็น Sofe Power อันทรงพลังที่ไม่เคยมีใครนึกถึงในไทย
ซึ่งจุดเริ่มต้นนั้นเกิดมาจากที่มิลลิได้มีโอกาสขึ้นไปร้องเพลงบนเวทีระดับโลกอย่าง Coachella ด้วยฝีมือ และความพยายามของเธอจึงทำให้ศิลปินดารานักร้องทั่วโลกอยากร่วมงานด้วย
เมื่อไปถึงเวทีมิลลิก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง เพราะได้ถือข้าวเหนียวมะม่วงขึ้นไปแรปโชว์กินและเต้นบนเวทีระดับโลก จนกลายเป็นกระแสฮือฮาในความกล้าและบ้าบิ่นของเธอ ซึ่งทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงมียอดสั่งซื้อถล่มทลายภายในคืนเดียวนั่นเอง
นอกจากนี้ ยังมีการนำท่าเต้นแอโรบิคขึ้นไปแสดงความแสบซ่าให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกอีกด้วย เรียกได้ว่า ไม่สุดก็ไม่รู้จะพูดว่าอะไรแล้ว!!
อันดับ 4 : กระบอกเสียงจุดทุกประเด็นให้เป็นกระแส – รายการข่าว โหนกระแส จากช่อง CH3
โหนกระแส รายการข่าวที่ไม่เคยทำให้เราผิดหวัง เพราะถ้าใครอยากดัง โหนกระแสจัดให้ ซึ่งมีพิธีกรดำเนินรายการ คือ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ที่จะมาถกความเล่าความจริงแบบตัวต่อตัว แต่ละข่าวพีก ๆ ทั้งนั้น ถือว่าเป็นกระบอกเสียงที่จุดทุกประเด็น ไขทุกข้อสงสัยให้เป็นกระแสดังจริง ๆ
อันดับ 5 : WorkpointTODAY กับซีรีส์ #BANGKOK2022 เจาะลึกอนาคตผู้ว่าฯ กทม.
ซีรีส์วาไรตี้เกมโชว์ฉบับนักการเมืองที่เราไม่เคยเห็นจากสื่อไหนมาก่อน! กับ #BANGKOK2022 เจาะลึกอนาคตผู้ว่าฯ กทม. ของสื่อออนไลน์อย่าง WorkpointTODAY เปลี่ยนเรื่องซีเรียส ให้กลายเป็นความสนุกได้อย่างแยบยลสุด ๆ และที่สำคัญคือคนทุก Gen สามารถดูได้เพลิน ๆ
เกมโชว์ความสามารถและไหวพริบที่แท้จริงของแคนดิเดตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ประจำปี 2565 พร้อมการตั้งคำถามที่แสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของผู้สมัครแต่ละคนอย่างแท้จริง ดูเพลิน สนุก เข้าถึงได้ง่าย สามารถจับต้องได้ เพื่อให้ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ทุกท่านได้แสดงความคิดเห็น และทัศนคติต่อการพัฒนาเมืองกรุงเทพฯ ของตัวเองแบบเรียล ๆ
RAiNMaker จึงขอยกให้เป็นผลงานระดับมาสเตอร์พีชที่ทุกคนควรไปตามดูอย่างแน่นอน
อันดับ 6 : “ละครคุณธรรม สายลับ รปภ.” จาก TikTok ช่อง ploychidjun
“ฉันคือประธานบริษัท” ประโยคเด็ดดังที่ใคร ๆ ก็ต้องเคยได้ยิน และในปีนี้เทรนด์ฮิตที่ไม่พูดถึงคงไม่ได้เลย คงจะเป็นกระแสสุดฮอตของ “ละครคุณธรรม” ที่หลายช่องต่างหยิบขึ้นมาเล่นกันเต็มหน้า TikTok จนมี #ละครคุณธรรม เป็นของตัวเอง
โดยจุดเริ่มต้นนั้นมาจาก TikTok ช่อง ploychidjun ของพลอย ชิดจันทร์ ซึ่งเป็นนักแสดงที่ผันตัวเองมาเป็น TikToker และสามารถสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำ จนต้องยกให้เป็นต้นกำเนิดกระแสของ “ละครคุณธรรม”ที่แท้จริงกันเลยทีเดียว
อันดับ 7 : จดหมาย “ถึงคุณธรรมดา” – เสื้อตราห่านคู่ เสื้อยืดธรรมดาที่ทำมาดี
อยู่ ๆ บนโลกโซเชียลก็มีจดหมายปริศนา 1 ฉบับจากเพจ “ห่านคู่” แบรนด์เสื้อยืดที่อยู่กับคนไทยมานานเหมือนเพื่อนสนิท
จากจุดเริ่มต้นที่แสนธรรมดา สู่การเป็นไวรัลที่ไม่ธรรมดาเพียงชั่วข้ามคืน ซึ่งสามารถทัชใจคนในโลกโซเชียลอย่างมาก
โดยจดหมายนี้เขียนส่งถึง…คุณคนธรรมดาทุกคน และข้อความส่วนใหญ่ก็ล้วนเป็นประโยคที่คนอ่านแล้วรู้สึกดี มีกำลังใจ จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้แบรนด์ต่าง ๆ หันมาเล่นกับแคมเปญนี้ทั่วโซเชียลอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะ “รองเท้านันยาง” ที่เพิ่งจับมือกันเฉพาะกิจโชว์ความเก๋าของแบรนด์เพื่อนร่วมรุ่นที่มีอายุ 69 ปี “ช้างดาว x ห่านคู่”
“นี่คือจดหมายธรรมดาจากห่านคู่ ที่อยากให้คุณอ่านแล้วรู้สึกสบายใจเป็นพิเศษ เราอยากบอกว่า ถึงชีวิตจะไม่โดดเด่น แต่อย่ารู้สึกผิดกับการเป็นคนธรรมดาก็พอ ห่านคู่จะอยู่ซัพพอร์ตคนธรรมดาอย่างคุณเสมอ”
เรียกได้ว่าไวรัลตัวนี้ถือเป็นการเชื่อมสัมพันธ์ไมตรีที่ดีให้กับคนธรรมดาทุกคน ให้หันมามองเห็นคุณค่าความแสนธรรมดาของตัวเอง และจงภูมิใจกับสิ่งเล็ก ๆ ที่ตัวเองมี ทัชใจกับชีวิตคนในปัจจุบันสุด ๆ ขออวยยศให้กับคนคิดแคมเปญทุกคนไปเลย
อันดับ 8 : “ดุดัน ไม่เกรงใจใคร! Ford Ranger Raptor” – กฤต สุขวัฒน์ (Krit Tone)
นาทีนี้คงไม่มีใครมาแรงเท่ากับประโยคสุดฮอต “ดุดัน ไม่เกรงใจใคร! Ford Ranger Raptor” ของ TikToker และนักพากษ์เสียงชื่อดังอย่าง กฤต สุขวัฒน์ (Krit Tone) ผู้ซึ่งผ่านงานการพากษ์เสียงโฆษณาระดับโลกมาแล้วมากมาย จนกลายเป็นคลิปไวรัลชาเลนจ์ที่ทุกคนต้องเล่น! และติดโรคระบาดพี่ Krittone ไปด้วยกัน
ไม่หวงความรู้ แถมยังมาแชร์ทุกมุมมองของอาชีพนักพากษ์เสียง รวมถึงรายได้ที่หลายคนเห็นแล้วต้องอึ้ง! ใครที่อยากลองทำอาชีพ “นักพากษ์เสียง” ต้องกดติดตามเอาไว้เลย
อันดับ 9 : “Jackson Wang” – Magic Man โชว์เปิดเกมศึก THE MATCH
แจ็คสัน หวัง หรือพี่แจ๊คของคนไทย ศิลปินนักร้องชาวเกาหลีใต้ที่ติดใจเมืองไทยเหมือนเป็นบ้านหลังที่ 2 จนเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ‘แจ็คสัน หวัง’ ได้ขึ้นแสดงโชว์เพื่อเปิดงาน THE MATCH: Bangkok Century Cup 2022 แมตช์การแข่งขันพิเศษระหว่าง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และลิเวอร์พูล ซึ่งแฟนคลับชาวอากาเซก็เต็มอิ่มกันไปแบบ 1 ชั่วโมงเต็ม ๆ ซึ่งการแสดงในครั้งนั้นได้ทำให้หลายคนประทับใจกับการแสดง Performance อย่างมาก และด้วยความน่ารักเป็นมิตร ไม่ถือตัว ทำให้คนไทยกลายเป็น FC ชนิดที่ว่าถอดตัวไม่ขึ้น กลายเป็นขวัญใจคนไทยไปโดยปริยายนั่นเอง
นอกจากนี้ยังเกิดกระแสความปังอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าแจ็คสันแอบไปทานข้าวผัดอเมริกัน และซุปข้าวโพดที่ Foodland จนเกิดเป็นเทรนด์ทั่วโลกโซเชียลไปทานเมนูตามพี่แจ็คนั่นเอง
อันดับ 10 : แปลงร่างเป็น “เฮอร์ไมโอน้อง” ปรากฏการณ์เพลงฮิตใน TikTok – อูน TheChanisara
ร่ายมนต์คาถาไปกับเพลง “เฮอร์ไมโอน้อง” ที่ดังและเป็นไวรัลเพียงชั่วข้ามคืน กับเพลงของนักธุรกิจสาวมากความสามารถที่ได้เริ่มมาเป็นนักร้องเสียงเพราะ อูน-ชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์ เจ้าของกิจการ Diamond Grains และเจ้าของช่อง Tiktok @thechanisara
ซึ่งจุดเด่นที่ทำให้กลายเป็นไวรัลน่าจะเป็นประโยคในเพลงที่สนุกสนานและคล้องจอง ชวนทุกคนให้มาร่ายมนต์คาถาไปพร้อมกัน พร้อมกับท่าเต้นใน TikTok สุดน่ารัก ใคร ๆ ก็เต้นตามได้ จึงทำให้ “เฮอร์ไมโอน้อง” กลายเป็นเพลงติดหูจนต้องร้องวนซ้ำไปซ้ำมาอย่างรวดเร็ว