ทำคลิปเท่าไหร่ ก็ยังไม่ปังใน TikTok สักที?
ใครอยากให้คลิป TikTok ขึ้นฟีด #Foryou ต้องห้ามพลาดกับเทคนิคที่ RAiNMaker ได้สรุปรวบยอดในปี 2022 ที่ผ่านมา จะมีเทรนด์ฮิตอะไรบ้างที่ครีเอเตอร์สามารถนำไปปรับใช้ในคลิปได้ ไปดูกัน
1. เปลี่ยนเรื่องธรรมดาให้กลายเป็นไลฟ์สไตล์ที่โดดเด่น
จะเห็นได้ว่าในปี 2022 ที่ผ่านมา เทรนด์สุดฮิตที่มักจะได้รับความนิยมจนได้ขึ้นหน้าฟีด For You เสมอ คงหนีไม่พ้นสายคอนเทนต์แบบไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็น สัตว์เลี้ยง ทำอาหาร สายตลกขบขัน คู่รัก หรือนักรีวิวป้ายยากันจนหมดตัว
ขอเพียงแค่คุณทำคอนเทนต์ที่ตัวเองรัก และให้ความสนใจอย่างจริงจัง เชื่อสิว่าผลลัพธ์ต้องออกมาดีอย่างแน่นอน
เช่น @thammachad / @ningarisaa / @bella_bell22 / @eve_tsu / @avarest
2. ทริกเล็ก ๆ แต่อาจกลายเป็นบทเรียนแสนยิ่งใหญ่
แพลตฟอร์ม TikTok เปรียบเหมือนโรงเรียน High School และมี TikToker ผลัดกันเป็นทั้งคุณครูและนักเรียน เข้ามาค้นหาความรู้ ดูเพื่อความสบายใจ หรือจะอยากให้อยู่เป็นเพื่อนเล่นก็ทำได้เสมอ
ซึ่งในปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ชัดว่าเทรนด์ให้ความรู้ อย่าง #TikTokUni ก็มาแรงพอ ๆ กัน ทำให้เราได้เรียนรู้เคล็ดลับต่าง ๆ มากมายที่น่าสนใจในชีวิตประจำวัน ที่มาพร้อมความสนุก ย่อยง่าย แถมได้ความรู้
เช่น @fern_fernforfun / @oleeo_ch / @kru1d / @ploukgolf
3. สร้างเทรนด์ใหม่ด้วยเพลงฮิต เพิ่มลูกเล่นให้ชาเลนจ์
รู้หรือไม่? ว่าเพลงใน TikTok ช่วยดึงยอดวิวและการขึ้นฟีดบน TikTok เป็นเรื่องง่ายมากกว่าที่เคย เพียงแค่เราใช้เทรนด์เพลงฮิตที่ ณ ตอนนั้นกำลังเป็นกระแสอยู่มาใช้ในคลิป เพียงแค่นั้นคลิปของเราก็เหมือนได้โบนัสถูกส่งต่อให้ขึ้นฟีดใน TikTok แล้ว
นอกจากนี้ ยังช่วยให้เพลงของศิลปินหน้าใหม่กลายเป็นเพลงฮิตติดกระแสเพียงชั่วข้ามคืน เช่น
ฉลามชอบงับคุณ Feat.IIVY B – BONNADOL
ทักครับ – Lipta
เอาปากกามาวง – BELL WARISARA
ฉันจะฉาปเธอ – Curse – bamm
4. สร้างสรรค์อย่างไร้ขีดจำกัดด้วย “เอฟเฟกต์ เสียง ฟิลเตอร์” เพิ่มความแตกต่างให้คลิปปัง
จุดเด่นของ TikTok ที่ช่วยเพิ่มลูกเล่นให้คลิปวิดีโอมีความน่าสนใจมากขึ้น นั่นก็คือ “ฟิลเตอร์ เสียง และเอฟเกต์” ซึ่งสามารถทลายกฎทุกข้อจำกัดให้ทุกการสร้างสรรค์ไร้ขอบเขต ไม่ว่าจะเป็นเพศไหนก็ตาม ที่มาพร้อมความสนุกและความตลกจนใครเห็นก็ต้องอยากเล่นตาม
Effect : ชุดเดรสสีแดง.
Effect : น่ารักแบบ Cutie Pie.
Effect : เต้นท่า Waves.
Effect : ปลับลุคด้วย Bew’s flower make up.
Effect : วิ่งหนีผี.
5. ส่งต่อความบันเทิง เชื่อมโยงแฟนคลับให้เข้าถึงง่ายไปกับ “ดาราดาวรุ่ง”
เราได้เห็นครีเอเตอร์ทั่วโลกส่งต่อความบันเทิง และเชื่อมต่อกับคอมมูนิตี้ ไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดาหรือแม้แต่ดาราคนดังก็ตาม ซึ่งเรามักจะพบเห็นบนหน้า TikTok อยู่บ่อย ๆ เรียกว่ามาสร้างสีสันให้คอนเทนต์เพื่อให้คนเข้าถึงง่าย และเราสามารถเลือกเล่นเทรนด์ตามดาราดาวรุ่งไปด้วยนะ
เช่น @mawin_twp / @woodywoody / @engfa32
6. แม้จะเป็น “แบรนด์” ก็สร้างเทรนด์ฮิตเติมแรงบันดาลใจได้
ความสนุกที่ครีเอเตอร์ทุกคนสามารถเล่นกับแบรนด์ได้ นั่นคือ การรีวิวสินค้า จนทำให้เกิดยอดปิดการขายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการรีวิวบิวตี้ ป้ายยาเครื่องสำอาง จนเกิดเป็นกระแสเทรนด์ใหม่มากมายจนเราอยากกดใส่ตะกร้า
joyjeeloveberry – Maybelline x #TikTokLooks
mingjupimpisa – Laneige Maison Kitsune
echopwt – Skincare Expert review “Khiel’s Retinal”
tnctee – IDEA Fashion UNIQLO
tiathekweenz – Makeup Transform x LAYS