เพียงแค่ประมาณ 1 อาทิตย์เท่านั้นหลังจากที่ Instagram ได้เปิดฟีเจอร์ IGTV ซึ่งเป็น Platform สำหรับวิดีโอแนวตั้ง ซึ่งเป็นวิดีโอยาวในระดับนาทีจนถึงชั่วโมง ไม่ใช่แค่ Story ซึ่งฟีเจอร์นี้ก็เรียกได้ว่าพยายามที่จะปรับเข้ากับพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่ใช้งานบนมือถือเป็นส่วนใหญ่ ร่วมถึงแข่งกับ Platform ด้านวิดีโออื่น ๆ เช่น YouTube และ Twitch
ในตอนนี้เราอาจจะยังไม่มีไอเดียว่าฟีเจอร์นี้สรุปแล้วมันจะมีทิศทางไปทางไหน หรือว่า IGTV ต่างจาก Facebook Video และ YouTube อย่างไร ล่าสุดเราก็จะเริ่มเห็นบรรดาแบรนด์ต่าง ๆ มาเริ่มต้นใช้งาน IGTV กันบ้างแล้ว เราอาจะลองศึกษาการใช้งาน IGTV ของบรรดาแบรนด์เหล่านี้เพื่อเป็นไปเดียการใช้งาน IGTV ของเราก่อนก็ได้ จากรายงานของ Digiday
- Netflix เจ้าของบริการ Streaming หนังและซีรีส์ชื่อดังได้ลองทำคอนเทนต์บน IGTV ด้วยการลงคลิป Cole Sprouse นักแสดงชาวอเมริกันชื่อดังมากินเบอร์เกอร์ (อันนี้ออกแนวกวน) ซึ่งได้ยอดการเข้าชมไปกว่า 676,000 การเข้าชม และมีคนมาคอมเม้นเยอะถึง 5,000 คอมเม้น
- Nike ได้โพสต์วิดีโอในแคมเปญฟุตบอลโลก พูดโดย Cristiano Ronaldo นักฟุตบอลชื่อดัง โดยมี Caption ว่า “Leave what you know, chase what you believe.” จากนั้นเป็นแอนิเมชั่นการ์ตูนเรื่องราวของ Ronaldo กับการเดินทางตามฝัน ตอนนี้มียอดการเข้าชมกว่า 800,000 การเข้าชม
- Apple Music โพสต์คลิปวิดีโอโปรดักชั่นโปรโมตศิลปิน
IGTV ไม่ใช่แค่ Story ที่เล่นอัตโนมัติ
- everlane แบรนด์ร้านค้าเสื้อผ้าออนไลน์ ทำเป็น Slideshow แนว ๆ Story แต่ว่า เล่นแบบอัตโนมัติ (เล่นไปเรื่อย ๆ) อันนี้คนจะดูอยู่แค่หลักพันเท่านั้น ซึ่งวิดีโอมีความยาวอยู่ที่ 1 นาทีครึ่ง อาจจะไม่ยาวมากแต่ก็ผ่านกฏของ IG ที่บอกว่าให้ยาวกว่า 1 นาที
สำหรับการกระทำของ everlane จะคล้าย ๆ กับ Publisher รายอื่น ๆ เช่น BuzzFeed, NBC, National Geographic ที่เป็นการเอาคอนเทนต์เก่า ๆ จาก IG Story มาทำการโพสต์ใหม่ ซึ่งคอนเทนต์ IG Story ที่บรรดา Publisher เหล่านี้ทำนั้นเรียกได้ว่าเล่นใหญ่พอสมควรอยู่แล้ว และก็สามารถนำมาปรับเพิ่มอีกนิดหน่อยเพื่อลง IGTV ได้ทันที
ด้วยเหตุนี้ทำให้คุณ Neil Waller เจ้าของ Agency Whalar บอกว่า IG ต้องหาทางทำยังไงก็ได้ให้ Publisher หรือ Brand ไม่ได้มองว่า IGTV เป็นอีกหนึ่งช่องทางของการเอา IG Story มาโพสต์ใหม่
การใช้งาน IGTV สำหรับคนดังในไทย
สำหรับในไทยเราจะเริ่มเห็นบรรดาคนดังบนโลกออนไลนต์ต่าง ๆ โพสต์คอนเทนต์ลงบน IGTV กันบ้างแล้วเช่นกั โดยการใช้งานก็จะค่อนข้างสร้างสรรค์ เช่นการทำ Vlog (ซึ่งปกติจะทำเป็นแนวนอน) แต่ก็มีหลายคนที่มาทำ Vlog แบบความยาว 10-20 นาที มาลง บางคนก็ใช้คอนเทนต์รีรันจากแอพอื่น ๆ เช่น Tik-tok
ทิศทางของ IGTV
ไม่ใช่แค่ Instagram แต่เราจะพบว่าทุกวันนี้หลาย Platform มองว่าวิดีโอแนวตั้งและคอนเทนต์แนวตั้งจะเป็นอนาคตของคอนเทนต์ เนื่องจากผู้ใช้งานส่วนมากใช้งานบนมือถือ ทำให้เราจะเห็นคอนนเทนต์แนว ๆ Story, Snap อะไรพวกนี้ขึ้นบ่อยมาก
อีกหนึงข้อสำคัญที่นักการตลาดหลายคนตั้งข้อสงสัยคือความสามารถในการ Search หรือค้นหาซึ่งตอนนี้ IGTV ยังคงทำได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ซึ่งในส่วนนี้ก็ต้องพึ่งพาอัลกอริทึมที่จะเลือกคอนเทนต์ที่คนคนนั้นจะสนใจมาแสดงในหน้าแรกและตามมาด้วย Popular Video ตามแบบที่ IGTV เป็นอยู่ ณ ตอนนี้
แต่อย่าลืมว่านี่เป็นแค่ช่วงแรกเท่านั้น ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นแนวคอนเทนต์ใหม่ ๆ บน IGTV ซึ่งเราในฐานะคนทำคอนเทนต์ก็คงต้องติดตามกันต่อไป