Meta ปรับเปลี่ยนนโยบายการแสดงโฆษณาในกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นอายุต่ำกว่า 18 ปี ซึ่งส่งผลให้แพลตฟอร์ม Instagram และ Facebook ไม่สามารถใช้ข้อมูลจำแนกเพศเพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่นได้อีกต่อไป พร้อมกับเพิ่มตัวเครื่องมือใหม่ให้วัยรุ่นสามารถกำหนดประเภทโฆษณาที่ต้องการมองเห็นได้
ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม ปี 2022 ทาง Meta ได้เคยปรับลดเครื่องมือของผู้ลงโฆษณา ให้ไม่สามารถนำข้อมูลด้านความสนใจและกิจกรรมของวัยรุ่นมาใช้เพื่อลงโฆษณา แต่ภายในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 นี้ ทาง Meta จะเพิ่มข้อจำกัดเพิ่มเติม ด้วยการยกเลิกการใช้ข้อมูลจำแนกเพศ เพื่อการลงโฆษณา ซึ่งหมายความว่าข้อมูลที่ผู้ลงโฆษณาจะสามารถใช้ได้จากกลุ่มวัยรุ่น จะมีเพียงอายุ และตำแหน่งที่ตั้งเท่านั้น
รวมถึงอีกหนึ่งข้อจำกัดใหม่ของการโฆษณา ที่กำลังจะตามมาในเดือนมีนาคม นั่นคือ การมอบเครื่องมือให้วัยรุ่นสามารถควบคุมประเภทของโฆษณาที่ต้องการให้ปรากฎได้ ซึ่งสามารถตั้งค่าได้ผ่าน “Ad Preference” ที่จะมีหัวข้อ “See Less” (มองเห็นน้อยลง) ให้เลือกได้ด้วย
“เช่น หากวัยรุ่นต้องการลดการปรากฎของโฆษณาประเภททีวีโชว์หรือ กีฬา พวกเขาสามารถบอกให้เรารับรู้ได้” Meta กล่าว
การปรับปรุงนโยบายของโฆษณาครั้งนี้ มาจากประเด็นทางกฎหมายในหลายประเทศ รวมถึงเสียงวิจารณ์จากพ่อแม่ผู้ปกครองในความเหมาะสมต่อเนื้อหาโฆษณา ทาง Meta จึงต้องปรับเพิ่มความเข้มงวดของการเผยแพร่โฆษณา เพื่อคุ้มครองกลุ่มวัยรุ่นให้สามารถใช้ Facebook และ Instagram ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น
อ้างอิง : Meta