GoogleNews

Avatar

doyoumind January 26, 2023

Google Search 2022 เผยการค้นหา “สมรสเท่าเทียม” เพิ่มขึ้น 800% ตามด้วย “Y2K” เพิ่มถึง 370%

Google ประเทศไทย ได้รวบรวมและวิเคราะห์พฤติกรรมการค้นหาของผู้บริโภคไทยตลอดทั้งปี จากรายงาน Year in Search 2022 เพื่อเป็นแนวทางการวางแผนกลยุทธ์การตลาดในปี 2023 ให้ตอบรับกับเทรนด์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่สรุปออกมาได้ 3 เทรนด์ใหญ่ ได้แก่ การค้นหาตัวตนที่แท้จริง, การค้นหาคุณค่า และการค้นหาความสุข

การค้นหาตัวตนที่แท้จริง

ผู้คนเริ่มตระหนักถึงความหลากหลาย และใส่ใจเรื่องสิทธิความเท่าเทียมในสังคมมากขึ้น เห็นได้ชัดจากการค้นหาเรื่อง “สมรสเท่าเทียม” ที่เพิ่มเพิ่มขึ้นถึง 800% และคำค้นหา “LGBTQ” ก็เพิ่มขึ้น 110% เช่นกัน

นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด ทำให้ผู้คนเริ่มมีมุมมองใหม่ ๆ อย่างเห็นได้ชัด คือ เรื่องความต้องการสร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว ที่มีการค้นหาคำว่า work-life balance” ที่เพิ่มขึ้น 100%

และอีกเทรนด์ที่แสดงตัวตนได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ในช่วงปีที่ผ่านมา คงจะหนีไม่พ้น Y2K” เทรนด์ย้อนยุค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแฟชัน หรือไลฟ์สไตล์ ที่มีการค้นหาเพิ่มขึ้นถึง 370% เลยทีเดียว

การค้นหาคุณค่า

ในด้านเศรษฐกิจโลกที่เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ ทำให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยการค้นหา “เงินเฟ้อ” เพิ่มขึ้น 140% และ จ่ายทีหลัง” ที่เพิ่มขึ้น 100%

นอกจากเรื่องเงินแล้ว การหาคุณค่า และความเชื่อมั่นในแบรนด์ก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับผู้บริโภคในการตัดสินใจสนับสนุนแบรนด์ เห็นได้จากการค้นหา “น่าเชื่อถือ” ที่เพิ่มขึ้น 30%

รวมถึงการให้คุณค่าเรื่องสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนที่มาแรงไม่แพ้กัน สังเกตได้ชัดจากการค้นหา net zero” (การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์) ที่เพิ่มขึ้นถึง 330% และการค้นหา “รถยนต์ไฟฟ้า” ที่เพิ่มขึ้น  90%

การค้นหาความสุข

ด้วยสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน และอุปสรรคมากมายที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนมองหาความสุขเล็ก ๆ ให้ตัวเองมากขึ้น เช่น การกิน การเที่ยว เห็นได้จากการค้นหา ปิ้งย่าง ใกล้ฉัน” ที่เพิ่มขึ้นถึง 110% ตามด้วยการค้นหา “จองร้านอาหาร” เพิ่มขึ้น 70% รวมถึงการหากิจกรรมอื่น ๆ ทำ อย่างการค้นหา “สนามกอล์ฟ ใกล้ฉัน” ที่เพิ่มขึ้น 80%

รวมถึงการท่องเที่ยวต่างประเทศก็เป็นที่น่าสนใจเช่นกัน จากการค้นหา ทัวร์ต่างประเทศ” ที่เพิ่มขึ้นถึง 100% และการค้นหา “จองคิว” เพิ่มขึ้น 60% โดยเฉพาะการค้นหาการจองคิวต่ออายุหนังสือเดินทาง และใบขับขี่ล่วงหน้า

สามารถดูรายละเอียด Year in Search 2022 ฉบับเต็มได้ที่ https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/marketing-strategies/search/year-in-search-2022-thailand-search-trends/

ที่มา: ข่าวประชาสัมพันธ์ Google ประเทศไทย

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save