Google ประเทศไทย ได้รวบรวมและวิเคราะห์พฤติกรรมการค้นหาของผู้บริโภคไทยตลอดทั้งปี จากรายงาน Year in Search 2022 เพื่อเป็นแนวทางการวางแผนกลยุทธ์การตลาดในปี 2023 ให้ตอบรับกับเทรนด์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่สรุปออกมาได้ 3 เทรนด์ใหญ่ ได้แก่ การค้นหาตัวตนที่แท้จริง, การค้นหาคุณค่า และการค้นหาความสุข
การค้นหาตัวตนที่แท้จริง
ผู้คนเริ่มตระหนักถึงความหลากหลาย และใส่ใจเรื่องสิทธิความเท่าเทียมในสังคมมากขึ้น เห็นได้ชัดจากการค้นหาเรื่อง “สมรสเท่าเทียม” ที่เพิ่มเพิ่มขึ้นถึง 800% และคำค้นหา “LGBTQ” ก็เพิ่มขึ้น 110% เช่นกัน
นอกจากนี้ ตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาจากสถานการณ์โควิด ทำให้ผู้คนเริ่มมีมุมมองใหม่ ๆ อย่างเห็นได้ชัด คือ เรื่องความต้องการสร้างสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว ที่มีการค้นหาคำว่า “work-life balance” ที่เพิ่มขึ้น 100%
และอีกเทรนด์ที่แสดงตัวตนได้อย่างเป็นเอกลักษณ์ในช่วงปีที่ผ่านมา คงจะหนีไม่พ้น “Y2K” เทรนด์ย้อนยุค ไม่ว่าจะเป็นเรื่องแฟชัน หรือไลฟ์สไตล์ ที่มีการค้นหาเพิ่มขึ้นถึง 370% เลยทีเดียว
การค้นหาคุณค่า
ในด้านเศรษฐกิจโลกที่เผชิญกับภาวะเงินเฟ้อ ทำให้คนไทยหันมาให้ความสำคัญกับแนวโน้มเศรษฐกิจ และเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยการค้นหา “เงินเฟ้อ” เพิ่มขึ้น 140% และ “จ่ายทีหลัง” ที่เพิ่มขึ้น 100%
นอกจากเรื่องเงินแล้ว การหาคุณค่า และความเชื่อมั่นในแบรนด์ก็ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญสำหรับผู้บริโภคในการตัดสินใจสนับสนุนแบรนด์ เห็นได้จากการค้นหา “น่าเชื่อถือ” ที่เพิ่มขึ้น 30%
รวมถึงการให้คุณค่าเรื่องสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนที่มาแรงไม่แพ้กัน สังเกตได้ชัดจากการค้นหา “net zero” (การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์) ที่เพิ่มขึ้นถึง 330% และการค้นหา “รถยนต์ไฟฟ้า” ที่เพิ่มขึ้น 90%
การค้นหาความสุข
ด้วยสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน และอุปสรรคมากมายที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้คนมองหาความสุขเล็ก ๆ ให้ตัวเองมากขึ้น เช่น การกิน การเที่ยว เห็นได้จากการค้นหา “ปิ้งย่าง ใกล้ฉัน” ที่เพิ่มขึ้นถึง 110% ตามด้วยการค้นหา “จองร้านอาหาร” เพิ่มขึ้น 70% รวมถึงการหากิจกรรมอื่น ๆ ทำ อย่างการค้นหา “สนามกอล์ฟ ใกล้ฉัน” ที่เพิ่มขึ้น 80%
รวมถึงการท่องเที่ยวต่างประเทศก็เป็นที่น่าสนใจเช่นกัน จากการค้นหา “ทัวร์ต่างประเทศ” ที่เพิ่มขึ้นถึง 100% และการค้นหา “จองคิว” เพิ่มขึ้น 60% โดยเฉพาะการค้นหาการจองคิวต่ออายุหนังสือเดินทาง และใบขับขี่ล่วงหน้า
สามารถดูรายละเอียด Year in Search 2022 ฉบับเต็มได้ที่ https://www.thinkwithgoogle.com/intl/th-th/marketing-strategies/search/year-in-search-2022-thailand-search-trends/
ที่มา: ข่าวประชาสัมพันธ์ Google ประเทศไทย