AdvertisingBrand Marketing

Avatar

doyoumind February 14, 2023

รวมสุดยอดโฆษณาและปรากฏการณ์สุดว้าวจากเวที Super Bowl 2023

กลับมาอีกครั้งในช่วงเดือนกุมภาพันธ์แบบนี้ กับงาน “Super Bowl 2023” งานแข่งขันรอบชิงชนะเลิศประจำปีของทีมอเมริกันฟุตบอลอาชีพ NFL (National Football League) นั่นเอง ซึ่งหลายคนรู้ดีว่าความพิเศษของงานไม่ใช่แค่การแข่งขันอเมริกันฟุตบอลเท่านั้น เพราะงานนี้ถือเป็นเวทีประชันผลงานโฆษณาชั้นดีเลยก็ว่าได้ เพราะมีผู้ชมจำนวนมากกว่า 100 ล้านคน ที่จะได้เห็นโฆษณา เลยทำให้ค่าโฆษณาเริ่มต้นกันที่หลัก 100 ล้านเลยทีเดียว เรียกว่าถ้าทำให้สะดุดตาหน่อยก็เป็นไวรัลได้ไม่ยาก

นอกจากการแข่งขัน และผลงานโฆษณาแล้ว ภายในงานยังมีช่วง Halftime Show ที่มีการเปลี่ยนแปลงสปอนเซอร์ครั้งใหญ่ รวมถึงเชิญศิลปินคนดังมาร่วมทำการแสดงระหว่างช่วงพัก ซึ่งปีนี้เองก็ได้ตัวแม่อย่าง “Rihanna” มาสร้างตำนานบทใหม่ไปเป็นที่เรียบร้อย

ก่อนจะไปดูเรื่องสุดว้าวอื่น ๆ วันนี้ RAiNMaker ได้รวบรวมโฆษณาน่าสนใจภายในงาน Super Bowl ปีนี้มาฝากทุกคนกัน มาดูกันดีกว่าว่าแบรนด์ไหนหยิบไอเดียอะไรมาฟาดฟันกันบ้าง!

Sam Adams: A brighter Boston

โฆษณาจาก Sam Adams ที่ปล่อยโฆษณาแคมเปญ “Your Cousin’s Brighter Boston” ที่มอบทั้งความสนุกและสดใสภายใต้คอนเซ็ปต์ Brighter Boston ในอุดมคติที่แบรนด์นำเสนอออกมาให้สมกับชื่อแคมเปญที่ล้อเลียนได้อย่างเจ็บแสบ ผ่านการถ่ายทอดโดยคนดังชาวบอสตันตัวจริง!

Uber One: One Hit

ด้าน Uber One ก็ส่งความตลกเข้าสู้ หลังจากปีก่อนก็มี Uber Eats ที่สร้างเสียงหัวเราะกันไปแล้ว โดยครั้งนี้ Uber One มาพร้อมโฆษณาที่เล่าเรื่องราวการหา Jingle เพลงสำหรับแบรนด์ ซึ่งก็มีการนำเพลงฮิตต่าง ๆ ทั้ง This Is How We Do It – Montell Jordan, Milkshake – Kelis, I Love You Always Forever – Donna Lewis และ The Fox (What Does the Fox Say?) – Ylvis มาล้อเลียนแปลงเนื้อให้เข้ากับคอนเซ็ปต์ “One Hit” ได้อย่างสร้างสรรค์ และสนุกสนานตามสไตล์ Uber

Pepsi Zero Sugar: Great Acting or Great Taste

ครั้งนี้ Pepsi Zero ได้ Ben Stiller และ Steve Martin มาร่วมแสดงแคมเปญโฆษณา ที่จุดประกายความสงสัยท้าให้ลองว่า Pepsi Zero ที่นำ้ตาล 0% จะรสชาติดีเหมือนสูตรปกติจริง หรือเพราะการแสดงที่สมจริงของนักแสดงทำให้คิดว่ามันรสชาติดีกันแน่ ผ่านการล้อเลียนฝีมือการแสดงในภาพยนตร์ชื่อดังหลายเรื่อง

Pop Corners: Breaking Bad

โฆษณาชวนย้อนรำลึกถึงตัวละคร Walt และ Jesse รับบทโดย Bryan Cranston และ Aaron Paul จากซีรีส์ Breaking Bad ที่ได้นักแสดงตัวจริงเสียงจริงกลับมาเล่นบทเดิม พร้อม Raymond Cruz กับบท Tuco ที่มากับวลีฮิตจากซีรีส์ “tight tight tight!”

Rakuten: Clueless

แพลตฟอร์มบริการรับส่งของที่มาพร้อมข้อเสนอ Cash Back ของหลายแบรนด์ อิงจากภาพยนตร์เรื่อง Clueless ซึ่งได้นักแสดงสาวตัวจริงจากในเรื่องอย่าง Alicia Silverstone กลับมารับบท Cher อีกครั้ง ภายใต้ชุดที่เป็นไอคอนิกของเธอเลย เรียกเสียงฮือฮาให้หลายคนหวนนึกถึงอดีตได้เป็นอย่างดี

Dunkin’ Donuts: Ben Affleck

ลองจินตนาการว่าหากคุณเป็นลูกค้าที่กำลังไปซื้อโดนัทที่ Drive-thru แล้วต้องเจอกับพนักงานอย่าง Ben Affleck ผู้รับบท Batman คนปัจจุบันจากค่าย DC โฆษณานี้ก็ได้รวมรีแอ็กชันของเหล่าลูกค้าออกมาได้ตลกไม่น้อย เพราะมีทั้งคนที่รู้ และไม่รู้จักเขา แต่ที่พีคสุดน่าจะเป็นตอนสุดท้ายที่ Jennifer Lopez ภรรยาสุดที่รักของ Ben Affleck ขับมาซื้อโดนัทพอดี เรียกเสียงหัวเราะให้ผู้ชมได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

Apple Music ขึ้นเป็นสปอนเซอร์หลัก Halftime Show แทน Pepsi

ก่อนหน้านี้ Pepsi เป็นสปอนเซอร์หลักของงานในช่วง Halftime Show มากว่า 10 ปี จนล่าสุดปีนี้ก็ได้ Apple Music ที่ขึ้นแท่นเป็นสปอนเซอร์หลักแทน แถมยังอาจได้เห็น Apple Music ในฐานะสปอนเซอร์ใหญ่แบบนี้กันไปอีก 5 ปี ที่ในอนาคตอาจได้เห็นแคมเปญใหม่ ๆ จาก Apple Music อีกมากมาย เรียกว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงสปอนเซอร์ครั้งใหญ่เลยก็ว่าได้

ซึ่งนับเป็นการทำการตลาดที่น่าจับตามองไม่น้อย เนื่องจากเดิมที Apple มักจะทำแคมเปญในแบบของตัวเอง และไม่ได้เป็นสปอนเซอร์ให้กับอีเวนต์พิเศษแบบนี้สักเท่าไหร่ มีรายงานว่าครั้งนี้ Apple ได้ทุ่มเงินกว่า 50 ล้านเหรียญ (ประมาณ 1,800 ล้านบาท) ซื้อพื้นที่สื่อในงาน อีกทั้ง Apple Music ยังนำ Rihanna เป็นศิลปินแสดงในช่วง Halftime Show อีกด้วย

Rihanna คัมแบ็ก พลิก Halftime Show ไทอินสินค้า

การกลับมาของตัวแม่แห่งวงการเพลง หลังจากมีการประกาศว่าตัวแม่แห่งวงการเพลงอย่าง “Rihanna” จะขึ้นแสดงบนเวที Super Bowl 2023 ในช่วง Halftime Show ก็สร้างเสียงฮือฮาไม่น้อย ซึ่งก่อนหน้านี้มีรายงานว่าความต้องการตั๋วเข้างานเพิ่มขึ้นถึง 9,900% กันเลยทีเดียว

หลายคนรู้ดีว่าแฟนเพลงต่างเรียกร้องให้เธอกลับมาทำกิจกรรมในวงการเพลงอีกครั้ง หลังจากเธอทุ่มเวลาไปกับ Fenty Beauty ธุรกิจเครื่องสำอางของตัวเอง ตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา ซึ่งนับเป็นเวลาเกือบ 7 ปีที่ Rihanna ได้กลับมาแสดงสดในฐานะศิลปินบนเวทีใหญ่แบบนี้

นอกจากการแสดงกว่า 13 นาทีที่สร้างเสียงฮือฮาแล้ว Rihanna ยังสร้างตำนานบทใหม่โดยการใช้พื้นที่ ช่วง Halftime Show ในการไทอินสินค้า Fenty Beauty ของเธอ ได้อย่างแนบเนียน โดยการนำแป้งขึ้นมาซับหน้ากลางเวที พร้อมประกาศข่าวดีว่าเธอกำลังตั้งท้องลูกคนที่ 2 อีกด้วย

ลีลาการแปลเพลงสุด Viral ของล่ามภาษามือ

จากคลิปสุดไวรัล Justina Miles ล่ามแปลภาษามือประจำงาน Super Bowl 2023 สร้างเสียงฮือฮาให้ผู้ชมขณะที่เธอแปลภาษาระหว่างการแสดง Halftime Show ของ Rihanna ด้วยลีลา สีหน้า และท่าทางแบบเข้าถึงเพลง ที่ทำเอาทุกคนเอนจอย และนับถืออินเนอร์การล่ามภาษามือของเธอเป็นอย่างมาก

และทั้งหมดนี้ก็เป็นโฆษณา และปรากฏการณ์ที่ถูกพูดถึงบนโลกออนไลน์ที่ RAiNMaker คัดมาฝากทุกคนกัน เรียกว่าก็เป็นอีกปีของ Super Bowl ที่มีสีสันไม่แพ้ปีก่อน ๆ เลยทีเดียว ทั้งศิลปินที่แสดงช่วง Halftime Show การเปลี่ยนสปอนเซอร์ครั้งใหญ่ รวมถึงโฆษณาน่าสนใจ และกิมมิกเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับปีหน้าคงมีอะไรใหม่ ๆ ให้น่าติดตามไม่น้อย ยังไงก็ไว้รอดูกันอีกทีปีหน้ากับเวที Super Bowl 2024

อ้างอิง: billboard, AVCLUB

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save