เพราะยุคที่คนรุ่นใหม่มีพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียเปลี่ยนไป ทำให้ TikTok และ Instagram เข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวัน ฉะนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์หรือเอเจนซีที่สร้างคอนเทนต์อยู่ทุกวัน สิ่งที่ควรอัปเดตอยู่เสมอก็คือช่วงเวลาที่ดีที่สุด (Prime Time) ในการโพสต์นั่นเอง
แม้อัลกอริทึมจะเป็นสิ่งแรกที่นักสร้างคอนเทนต์ทั้งหลายควรคำนึงถึง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจัยหลาย ๆ อย่าง เช่น ช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายจะมองเห็นคอนเทนต์ของเรามากที่สุด และช่วงเวลาทองในการโพสต์ของคู่แข่งก็สำคัญไม่แพ้กัน
วันนี้ทาง RAiNMaker เลยจะมาอัปเดต Best Time To Post และ Worst Time To Post ของ Reels บน Instagram พร้อมเทคนิคโพสต์เรียกยอดเอ็นเกจเมนต์ เพิ่มการมองเห็นบนผ่านอัลกอริทึมให้นำไปประยุกต์ใช้กัน!
Best Time to Post: ช่วงเวลาที่ควรโพสต์
เมื่อ Reels ถูก Meta ดันให้เป็นอีกหนึ่งช่องทางโชว์ความครีเอทีฟภายใน 1 นาที เพื่อแข่งกับความนิยมของ TikTok ในการเก็บโมเมนต์ และสร้างคอนเทนต์รูปแบบคลิปวิดีโอ จึงควรรู้เวลาที่ผู้ใช้นิยมดูคลิปกัน ดังนี้
Monday: 1 AM, 3 AM – 6 AM, 7 PM
Tuesday: 3 AM, 5 AM – 6 AM, 10 PM
Wednesday: 3 AM – 6 AM
Thursday: 2AM, 4AM – 6AM
Friday: 2 AM – 6 AM
Saturday: 1 AM, 3 AM, 6 AM, 11 PM
Sunday: 2 AM, 6 AM – 7 AM, 10 PM
จากตารางเวลาในการโพสต์สรุปได้ว่า วันธรรมดา และวันหยุดสุดสัปดาห์มีจุดที่เหมือนกันคือช่วงเช้ามืด ซึ่งผู้คนมักจะใช้ช่วงเวลานี้ในการเสพคอนเทนต์ และดูคลิปต่าง ๆ มากที่สุด ไปจนถึงช่วงเช้าที่ตื่นนอน และช่วงดึกประมาณทุ่ม หรือ สี่และห้าทุ่ม เป็นต้น
หมายเหตุ: ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นการคำนวณช่วงเวลาที่ดีที่สุดแบบทั่วโลกบน Instagram แต่แนะนำให้นำไปประยุกต์กับช่วงเวลา Screen Time ของกลุ่มเป้าหมาย
Worst Time to Post: ช่วงเวลาที่ควรเลี่ยงโพสต์
หลังจากที่รู้ช่วงเวลาที่ดีที่สุดกันไปแล้ว ช่วงเวลาที่แย่ที่สุดในการโพสต์ก็ควรรู้เอาไว้เช่นดัน เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงในการโพสต์ช่วงเวลานั้น ๆ ซึ่งมีดังนี้
Monday: 10 AM, 1 PM – 2 PM
Tuesday: 1 PM, 5 PM
Wednesday: 10 AM, 4 PM
Thursday: 8 PM, 11 PM
Friday: 9 AM, 8 PM
Saturday: 4 PM, 7 PM
Sunday: 10 AM, 2 PM
จากตารางเวลาในการโพสต์สรุปได้ว่า วันธรรมดาจะเลี่ยงการโพสต์ช่วงเช้า และค่ำสลับกัน เช่น วันจันทร์สิบโมงเช้าเป็นช่วงที่ยุ่งที่สุด จึงไม่มีใครเช็กโซเชียล และวันศุกร์ สองทุ่มเป็นช่วงเวลาคนเลิกงาน และใช้เวลาหลังเลิกงานพักผ่อน
ส่วนวันหยุดสุดสัปดาห์จะงดโพสต์ช่วงบ่าย และเย็นเนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่คนพักผ่อน ไม่ได้ใช้เวลากับหน้าจอเท่าไหร่นัก เช่นช่วง บ่ายสอง หรือหนึ่งทุ่ม เป็นต้น
หมายเหตุ: ช่วงเวลาดังกล่าวเป็นการคำนวณช่วงเวลาที่ดีที่สุดแบบทั่วโลกบน Instagram แต่แนะนำให้นำไปประยุกต์กับช่วงเวลา Screen Time ของกลุ่มเป้าหมาย
วิธีหาช่วงเวลาโพสต์ Reels
สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ของตัวเองจากอะไร ให้ลองเช็กได้ตามนี้เลย
เช็กอัลกอริทึม: โพสต์ให้อัลกอริทึมชิน และเพิ่มการมองเห็น เพราะหากเราโพสต์สม่ำเสมอ อัลกอริทึมจะจดจำช่วงเวลาในการโพสต์ของเราเอาไว้ และส่งต่อการมองเห็นสม่ำเสมอเช่นกัน
เช็กคู่แข่ง: หลีกเลี่ยงโพสต์ช่วงเวลาเดียวกันกับคู่แข่ง ฉะนั้นควรศึกษาช่วงเวลาการโพสต์ของคู่แข่งให้มากที่สุด เหมือนกับรู้เขารู้เรา เพื่อที่จะได้วินวินกันทั้งคู่โดยไม่ต้องแย่งเอ็นเกจเมนต์กันมาก
เช็กกลุ่มเป้าหมาย: ควรเช็ก Screen Time และช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายของเรามีมีเอ็นเกจร่วมกับโพสต์มากที่สุด เพราะจะสามารถการันตีได้ว่าคอนเทนต์ หรือคลิปที่ลงไปจะไม่สูญเปล่าแน่นอน
เทคนิคเรียกยอดเอ็นเกจเมนต์ให้ Reels
โพสต์ช่วงเวลาเดียวกันอย่างสม่ำเสมอ
เมื่อเรารู้แล้วว่ากลุ่มเป้าหมายมีเอ็นเกจเมนต์ร่วมกับโพสต์หรือคลิปวิดีโอของเราช่วงไหนมากที่สุด ก็ควรเน้นโพสต์ช่วงเวลานั้นให้สม่ำเสมอ เพื่อให้อัลกอริทึมจำได้
ติดตามเทรนด์คอนเทนต์ และเพลงฮิตเสมอ
ทั้งเทรนด์กระแสในโลกโซเชียล หรือเหตุการณ์เรียลไทม์ ไปจนถึงเพลงฮิตในช่วงนั้น ๆ ก็ควรติดตามเอาไว้ เพื่อที่จะได้นำมาทำคอนเทนต์ และทำให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกว่าเรามีการอัปเดต และตามเทรนด์อยู่เสมอ
กล้าที่จะคอลแลบกับครีเอเตอร์สายอื่น
การคอลแลบกับครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์สายอื่น ๆ หรือแบรนด์ จะเป็นการแลกกลุ่มเป้าหมายกันและกัน ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตให้กลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้รู้จักเราเพิ่มมากขึ้นด้วย
เข้าไปเล่นชาเลนจ์เป็นครั้งคราว
แม้ชาเลนจ์อาจจะดูเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความครีเอทีฟสูง และอาศัยเรื่องจังวะเวลาในการเล่นมากที่สุด แต่ถ้าโอกาสมาก็ควรรีบคว้าไว้ และลงไปเล่นชาเลนจ์ที่กำลังเป็นกระแสบ้าง ซึ่งชาเลนจ์ที่ว่านั้นไม่จำเป็นต้องเต้นเพียงอย่างเดียว แค่ต้องนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเองให้เหมาะสม และไม่ฝืนจนเกินไป
ใส่แฮชแท็กที่ติดเทรนด์
แฮชแท็กเป็นสิ่งสำคัญรองลงมาจากการสร้างแคปชั่นให้น่าสนใจ เพราะแฮชแท็กจะเป็นตัวจำแนกหมวดหมู่ให้คลิปของเราจัดอยู่ถูกประเภท และมีกลุ่มเป้าหมายที่สนใจมองเห็นเรามากขึ้น
อย่าลืมรีโพสต์คลิปยอดดี
การรีโพสต์คอนเทนต์ หรือคลิปที่มียอดเอ็นเกจเมนต์ดีก็เปรียบเสมือนการเลี้ยงยอดวิวไปเรื่อย ๆ จึงควรมีคลิป หรือคอนเทนต์ที่เป็น Evergreen บ้าง หรือคลิปที่สร้างประโยชน์ และมีคุณค่า พร้อมดันยอดเอ็นเกจเมนต์ทุกครั้งที่ลงนั่นเอง
อ้างอิง: SOCIALCHAMP