หลาย ๆ คนคงเริ่มจะคุ้นชินกับเครื่องมือ และแชตบอท AI ที่เข้ามาช่วยในการทำงานบ้างแล้วในโลกของแบรนด์ หรือครีเอเตอร์ก็ตาม แต่ในโลกของอีคอมเมิร์ซก็สามารถมีผู้ช่วยในการชอปปิงได้เช่นกัน เพราะ Lazada ได้เปิดตัว ‘LazzieChat’ แชตบอตตัวแรกของภูมิภาค APAC เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
โดย Diomedes Kastanis CTO ของ Microsoft บอกเอาไว้ว่าเทคโนโลยี Azure OpenAI Service จะช่วยสร้างประสบการณ์ในการชอปปิงแบบเฉพาะเจาะจงให้กับลูกค้ามากขึ้น
เพราะ LazzieChat นั้นเปรียบเสมือนกับผู้ช่วยชอปปิงคอยถามตอบ แนะนำ และเสนอสินค้าที่ลูกค้าสนใจ หรือต้องการมาให้เลือกได้ โดยอ้างอิงจากการใช้งานและความสนใจของลูกค้าแต่ละคนให้มีความพิเศษมากขึ้น
ส่งผลให้ Shopping journey ของทั้งผู้ซื้อ และผู้ขาย รมไปถึงแบรนด์ต่าง ๆ ใน Lazada เพิ่มประสบการณ์ในการบริการได้ แถมยังช่วยให้บทสนทนาระหว่างลูกค้ามีความรวดเร็วมากขึ้น โดยไม่ต้องรอแต่แบรนด์มาตอบด้วย
โดย LazzieChat มีที่มาของชื่อจากเจ้าตุ๊กตามาสคอตสิงโตของ Lazada เอง ซึ่งจะเริ่มให้บริการเป็นภาษาอังกฤษในประเทศตะวันออกเฉียงใต้ เช่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ รวมถึงจะมีภาษาอื่น ๆ ให้บริการในอนาคตด้วย
อ้างอิง: MARKETING-INTERACTIVE, Blognone