BuzzFeed เปิดเว็บใหม่สำหรับทำข่าวโดยเฉพาะ เมื่อเว็บไวรัลหันมาทำข่าวจริงจัง

เกิดอะไรขึ้น ทำไมเว็บคอนเทนต์ไวรัลอย่าง BuzzFeed ที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ของโลกหันมาเปิดเว็บใหม่ BuzzFeedNews ที่เน้นการรายงานข่าวแบบจริงจังตามหลัก Journalism ซึ่งดู ๆ แล้วยังไง ๆ ก็แตกต่างจาก BuzzFeed ที่เรารู้จัก ที่ดูไม่มีความเป็นทางการและเน้นนำเสนอเรื่องราวไวรัล เรื่องราวในกระแส และเรื่องราวปั่นต่าง ๆ (ซึ่งเราไม่ได้บอกว่ามันไม่ดี)

หลังจากที่มีการปรับอัลกอริทึม Facebook ครั้งใหญ่ Online Publisher ต่างได้รับผลกระทบกันถ้วนหน้ารวมถึง BuzzFeed ก็เช่นกัน แม้ว่า BuzzFeed จะยังคงอยู่ได้เนื่องจากรายได้จากโฆษณาซึ่งเป็นรายได้เกินครึ่งนึงของมูลค่าบริษัท แต่แน่นอนว่า BuzzFeed ก็คงไม่ไว้วางใจ Facebook แน่นอน โชคดีที่ BuzzFeed มีแอพเป็นของตัวเอง ซึ่งก็มีกลุ่มผู้ติดตามอยู่จำนวนหนึ่ง แต่สิ่งที่เห็นได้ชัดเลยก็คือช่วงหลังนี้ BuzzFeed หันมาทำคอนเทนต์ในเชิงจริงจังมากขึ้น เช่น รายการ Future History ที่เป็นการใช้ช่องทาง Facebook Watch ทำรายการสอนประวัติศาสตร์ผ่านวิธีสร้างสรรค์ด้วยวิดีโอแนวตั้ง นอกจากนี้ใครที่ตาม BuzzFeed อยู่จะพบว่า BuzzFeed เริ่มทำการรายงานข่าวแบบเป็นบทความจริงจังแบบเนื้อหาเชื่อถือได้

ทั้งหมดทั้งมวลนี้บ่งบอกไปในทางเดียวกันว่า BuzzFeed กำลังพยายามเป็น Publisher ที่มีความจริงจังมากขึ้น และจากการเปิดเว็บใหม่  BuzzFeedNews ที่หน้าตาต่าง ๆ ไม่เหมือนกับ BuzzFeed ที่เรารู้จักเลย เหมือนเป็นเว็บข่าวที่น่าเชื่อถือเว็บนึง

อันที่จริงสื่อต่างชาติหลายเจ้าใช้คำเรียกว่า “Real Journalism” กับ BuzzFeed News ซึ่งเป็นการบอกว่า BuzzFeed News ใช้วิธีการตามหลักการเขียนข่าว และพยายามทำ BuzzFeed News ให้เป็นเว็บแนว ๆ NY Times, Wall Street Journal, BBC หรืออะไรแนว ๆ นี้มากขึ้น

Digiday ได้เขียนรายงานในกรณีนี้ว่า เป็นความพยายามของ BuzzFeed ที่ต้องการจะลดการขายโฆษณาด้วยวิธีแบบ Native คือการขายและตั้งราคาแบบตรง ๆ ไม่ซับซ้อนมาเป็นแบบ Programmatic หรือการใช้การประมูลราคา, การเลือกแสดงโฆษณาให้ถูกที่ถูกเวลาและถูกคน เพื่อลดต้นทุนในการซื้อโฆษณาของแบรนด์และเอเจนซีต่าง ๆ

อย่างไรก็ตามทาง Digiday ก็ได้วิเคราะห์ว่าการขายโฆษณาของเว็บที่เป็นเว็บข่าวนั้นยากอยู่แล้วทั้งจากผู้ชมเองและจากบรรดาผู้ซื้อโฆษณา เนื่องจากแบรนด์ต้องการควบคุมโฆษณาของตนไม่ให้ไปแสดงบนข่าวที่เป็นด้านลบ ๆ หรือมีเนื้อหาด้านการเมือง

อีกอย่างนึงก็คือก่อนหน้านี้มี ผลสำรวจจาก Journalism.org ออกมาว่า BuzzFeed กลายเป็นเว็บที่ขาดความน่าเชื่อถือที่สุดจาก 36 เว็บข่าว

จากการเปิดตัว BuzzFeedNews ครั้งนี้ก็ทำให้เราน่าจับตาดูว่า BuzzFeed เว็บไวรัลที่ถูกโหวตว่ามีความน่าเชื่อถือน้อยที่สุด จะมาเป็นสำนักข่าวแบบจริงจังได้หรือไม่ และ BuzzFeedNews กับโครงการ Programmatic Ads จะช่วยส่งเสริมอนาคตของ BuzzFeed ได้มากน้อยแค่ไหน

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save