แต่ละแบรนด์มีจุดแข็งบน Instagram ที่ต่างกัน นั่นเป็นเพราะทุกแบรนด์มีการวางตำแหน่งของกลุ่มเป้าหมายบนโซเชียลมีเดียที่ไม่เหมือนกัน แต่เพื่อให้แน่ใจว่าแอคเคาท์ไอจีธุรกิจของคุณมียอดเอ็นเกจเมนต์ ยอดไลก์ และคอมเมนต์ตรงตามเป้าที่ตั้งไว้ RAiNMaker จะพาทุกคนมาลองมาทำความเข้าใจกลยุทธ์การโพสต์ Instagram เบื้องต้นกันดีกว่าว่าโพสต์อย่างไรให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด!
อัลกอริทึมของ Instagram ให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ที่เป็นปัจจุบัน ดังนั้นการโพสต์ไอจีเมื่อ Follower กำลังออนไลน์อยู่จึงเป็นสิ่งสำคัญ เพราะโพสต์ที่ใหม่กว่าจะมีโอกาสแสดงในฟีดข่าวสูงกว่าโพสต์ที่เก่ากว่า จึงกล่าวได้ว่า คอนเทนต์ใหม่ ๆ ตอบโจทย์ Instagram ได้มากที่สุด!
แต่นอกเหนือจากนั้นแล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คือ ต้องวางเป้าหมายการวางกลยุทธ์การตลาดบน Instagram ให้ชัดเจนว่าจะเน้นสร้างยอดการรับรู้ การมีส่วนร่วมที่สูงขึ้น หรือการเพิ่มยอดการเข้าชมไอจี
ทำอย่างไรให้ได้ยอดเอ็นเกจมีประสิทธิภาพสูงสุด?
ในการเริ่มต้นทำการตลาดบน Instagram ขั้นตอนแรกให้พิจารณาว่าแบรนด์ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในเรื่องไหน เพราะแต่ละวิธีจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมาย โดยสามารถวิเคราะห์ได้จากข้อมูลว่าโพสต์ใดและในเวลาไหนที่ทำยอดเอ็นเกจเมนต์ได้มากที่สุด
พิจารณาเวลาโพสต์ของคู่แข่ง
คู่แข่งของคุณอาจทำการคำนวณและการทดลองบูสต์โพสต์การตลาดแบบเดียวกับคุณได้ ขึ้นอยู่กับเทรนด์ของธุรกิจต่าง ๆ และกระแสสังคม
- พบว่าหลายแบรนด์มักหลีกเลี่ยงการแข่งขันโดยการโพสต์เป็นเลขเศษนาที ยกตัวอย่างเช่น เวลา 18.58 เพื่อลดโอกาสที่คู่แข่งคนอื่น ๆ จะแย่งพื้นที่บนฟีดไป!
โดยเราสามารถตั้งค่าเวลาโพสต์ Instagram โดยอัตโนมัติ เพื่อช่วยให้มั่นใจได้ว่าโพสต์ของคุณจะขึ้นฟีดในเวลาที่เหมาะสม
และสิ่งที่พลาดไปไม่ได้ คือ การตรวจสอบเวลาที่คนออนไลน์กันในช่วงไหนมากที่สุด!
วันและเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์บน Instagram
หากคุณเป็นบริษัทสตาร์ทอัปเล็ก ๆ ที่เพิ่งเริ่มต้นศึกษาการการตลาดบน Instagram และยังไม่มีข้อมูลอินไซต์เชิงลึกของ Instagram มากนัก อาจเริ่มต้นที่การโพสต์ในช่วงที่มีคนใช้มากที่สุด และเมื่อแอคเคาท์ของแบรนด์มียอด Follower มากขึ้นแล้ว ก็ค่อยปรับเปลี่ยนตารางการโพสต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ซะ
- โดยทั่วไปแล้ว วันและเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ Instagram คือ ‘วันพุธ เวลา 11.00 น.’
พบว่าผู้ใช้ Instagram มีแนวโน้มใช้แพลตฟอร์มในเวลาทำงานช่วงระหว่างวันและกลางสัปดาห์มากที่สุด เพราะช่วงเวลานี้เป็นเวลาหยุดพักจากงานหรือโรงเรียนแล้วหันเลื่อนฟีด Instagram แก้เซ็ง
- แต่ ‘วันหยุดสุดสัปดาห์’ จะเป็นวันที่ยอดเอ็นเกจเมนต์น้อยที่สุด เพราะว่าคนมักจะออกไปเที่ยวเล่นหรือตัดขาดโซเชียลกันมากกว่าจะเลื่อนดูฟีด Instagram
ช่วงเวลาที่ดีที่สุดของแต่ละวัน
- วันจันทร์ : 12:00 น.
ผู้ใช้ Instagram ส่วนใหญ่มักเริ่มต้นสัปดาห์จากการทำงานอย่างจริงจัง ในเวลาพักกลางวันพวกเขาจึงใช้เวลาพักผ่อนไปกับการเลื่อนฟีด Instagram
- วันอังคาร : 9.00 น.
อัตราการใช้งานจะค่อนข้างดีในช่วงเช้าระหว่าง 8-10.00 น.
- วันพุธ : 11:00 น.
เป็นวันที่มีอัตราการมีส่วนร่วมมากที่สุดในสัปดาห์
- วันพฤหัสบดี : 12:00 น.
โดยทั่วไปยอดการมีส่วนร่วมสูงจะอยู่ในช่วง 11:00 น. – 14:00 น.
- วันศุกร์ : 14:00 น.
ยอดจะสม่ำเสมอตลอดช่วงเช้าและกลางวัน ตั้งแต่ 7.00 น. – 14.00 น.
- วันเสาร์ : 9:00 น.
ผู้คนมักจะเริ่มออฟไลน์แล้วไปใช้เวลาพักผ่อนให้คุ้มค่า
- วันอาทิตย์ : 19:00 น.
ยอดวันอาทิตย์ค่อนข้างสม่ำเสมอตลอดช่วงบ่ายและเย็น ตั้งแต่ 12.00 น. – 20.00 น.
เวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์ Instagram Reels
หากต้องการเพิ่มยอดผู้ติดตาม และการมีส่วนร่วมบน Instagram การโพสต์ Instagram Reels สามารถดึงดูดการมีส่วนร่วมได้มากกว่าวิดีโอปกติถึง 300%
- เวลาโพสต์ที่ดีที่สุดสำหรับ Instagram Reels คือ 9.00 น. และ 12.00 น. วันจันทร์-วันพฤหัสบดี
Insight กลยุทธ์การตลาดบน Instagram
อย่างที่บอกไป การจะวางกลยุทธ์การตลาดอย่างมีประสิทธิภาพ คือ จะต้องมีข้อมูลเชิงลึกที่นำมาวิเคราะห์ร่วมกับการวางแผน RAiNMaker จึงรวบรวมข้อมูลอินไซต์ในช่วงเดือนมกราคม – มิถุนายน มาแจกให้ทุกคนได้นำไปปรับใช้กันต่อได้!
- แบรนด์มักโพสต์ IG Stories มากที่สุดคือ 17 โพสต์ต่อเดือน
- คนใช้เวลาประมาณ 30 นาทีบน Instagram ในทุกวัน
- คนใช้เวลา 30% บน Instagram ไปกับ Reels
- การเยี่ยมชมแพลตฟอร์มของผู้ใช้งานแต่ละครั้งใช้เวลาประมาณ 6 นาที 35 วินาที
- กลุ่ม Audience บน Instagram เป็นผู้ชาย 52.2% และ ผู้หญิง 47.8%
- 61% ของผู้ใช้งานอายุ 12 – 17 ปี เล่น Instagram ในทุกสัปดาห์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 4% จากปีที่แล้ว
- คนช่วงอายุระหว่าง 16 – 24 ปี ทั่วโลก นิยมเล่น Instagram มากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ ทั้งหมด
- 61% ของ Ads Audience บน Instagram มีอายุระหว่าง 18 – 34 ปี
- Website Traffic บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของ Instagram คิดเป็น 7.51% เป็นอันดับสามรองจาก Facebook และ Twitter
โดยสรุปแล้วการตลาดบน Instagram นั้นสามารถวิเคราะห์ได้จากข้อมูลอินไซต์ตามกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการดึงดูดให้เขาสนใจแบรนด์ของคุณ แต่หากยังไม่มีอินไซต์ที่มากพอ หรือยังไม่ได้กำหนด Position ของแบรนด์ได้เข้มแข็งนัก คุณสามารถลงโพสต์ในช่วงเวลาที่คนเล่นแพลตฟอร์มสูงสุด เพื่อที่จะนำข้อมูลของโพสต์นั้นมาวางแผนการตลาดต่อได้ เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถเริ่มต้นทำการตลาดง่าย ๆ บน Instagram ได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว!
ที่มา: