Content Marketing

Avatar

Thesky June 23, 2023

“เจาะลึกอินไซต์กลยุทธ์ทำการตลาดแบบเข้าใจ Gen Z” จากเซสชัน Marketing to Gen Z: Engaging the New Generation งาน #CTC2023

“เจาะลึกอินไซต์กลยุทธ์ทำการตลาดแบบเข้าใจ Gen Z” จากเซสชัน Marketing to Gen Z: Engaging the New Generation งาน #CTC2023 โดย ณัฐพล ม่วงทำ (การตลาดวันละตอน)

The Evolution of Gen Z: Gen Z คือใคร❓

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ข้อความพูดว่า "CTC2023 ใครคือ Gen Z? 1997-2012 (11-26) 11-18 18-22 Teenager Explorer 22-24 First Jobb 24-26 Zenior Q3® 93"

ไม่ใช่วัยรุ่น แต่มี 4 ช่วงวัย
  1. Teenager 11-18
  2. Explorer 18-22
  3. First Jobber 22-24
  4. Zenior 24-26

ช่วงชีวิตของ Gen Z

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ข้อความพูดว่า "CTC2023 4 ยุคของ Gen z 1. Subprime> Financial Mindset X New Economy 2. Climate ESG Social Activistx Political Branding 3. Aly .ys Globalization Diversity Subscription New Social Media Q3000"

  • การไต่อันดับสังคมเป็นเรื่องยาก
  • เจอกับคนรุ่นก่อนใช้โลกไม่ระมัดระวัง
  • เกิดในยุค Always-On (Globalization / Diversity) ชีวิตติดเน็ต
  • เติบโตในยุคโควิด ที่เรียนครั้งแรกผ่านหน้าจอ
  • #Salted เน้นโพสต์การซ่อนบริบทที่ต้องใช้การวิเคราะห์ ไม่ได้โพสต์แบบตรง ๆ

How To เข้าใจเหล่า Gen Z

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ข้อความพูดว่า "1 CTC2023 #GenSubprime #แค่เกิดมาก็จนแล้ว ก็จนแล้ว #รวยยาก #บ้านแพง 3-"

  1. #GenSubprime ช่วงแห่งการ Subscription
  2. รวยยาก บ้านแพง เลยไม่ชอบมีภาระ และไม่อยากเป็นหนี้
  3. เกิด Business Model สมัครเป็นสมาชิกกับทุกอย่าง แต่ต้องยกเลิกได้
  4. มีการวางแผนทางการเงินที่ดี มีเป้าหมายเก็บเงิน สนใจการลงทุน เกิดเป็น #วัยรุ่นสร้างตัว
  5. #BNPL (Buy Now Pay Later) พฤติกรรมซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เน้นผ่อน
  6. ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียนในมหาลัยน้อยลง แต่ให้ความสำคัญกับการทำงานออนไลน์ที่หาเงินได้เองมากขึ้น
  7. #ทนถ้าคุ้ม ถ้ารู้สึกมั่นคงในอนาคต Gen Z จะเลือกอยู่ยาว และทนได้ถ้าผลตอบแทนปลายทางคุ้มค่า
  8. ความมั่นคงทางการเงิน สวัสดิการ และประกันสุขภาพสำคัญ เพราะเกิดมาในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ
  9. ให้ความสำคัญกับคุณวุฒิมากกว่าวัยวุฒิ
  10. Search From TikTok มากขึ้น เพราะเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ดี
  11. เกิดภาวะซึมเศร้า (Depression) เพราะ Slow Social ที่ต้องเจอเสียงในโลกออนไลน์ทุกวัน
  12. #LowCostAirline อยากค้นหาโลก และท่องเที่ยว

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน และ ข้อความ

#Teenpreneur อาชีพของเหล่า Gen Z

  • แม่ค้าออนไลน์
  • Content Creator ใน Creator Economy
  • Influencer
  • YouTuber
  • TikToker
  • Affiliate Marketing
  • Subscribe
  • Digital ปวช. = เรียนดิจิทัลเพื่อนำไปสร้างรายได้ ต่อยอดอนาคต
  • #LearnOnTikTok มี TikTok เป็นแหล่งเรียนรู้ เช่น #TikTokAcademy

อาจเป็นรูปภาพของ 6 คน และ ข้อความ

กลยุทธ์การทำการตลาดกับ Gen

อาจเป็นรูปภาพของ 4 คน และ ข้อความ

✅ เน้นสร้าง Perception ระยะยาว
✅ Loyalty ไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ต้องเข้าใจอินไซต์ และตอบโจทย์อนาคต
✅ อินฟลูเอนเซอร์ที่ดี ต้องดูอินไซต์ผู้ติดตามด้วย ไม่ใช่เลือกจากจำนวนอย่างเดียว
✅ ให้ความสำคัญกับ Mental และเยียวยาจิตใจ
✅ เน้น Privacy และเคลียร์ Digital Footprint
✅ แบรนด์แค่ทำ CSR ไม่พอ แต่ต้องมี ESG #Ethic #Sincere ตามมาด้วยความจริงใจ ผิดก็ต้องขอโทษ
✅ ทำการตลาดแบบ Nostalgia Marketing เน้นเอาประสบการณ์เก่ากลับมาขายใหม่
✅ แสดงออกด้าน Diversity และ Equality มากขึ้น ซึ่งแบรนด์ควรเคารพความแตกต่างในสังคม
✅ เปิดโอกาสให้ Gen Z ได้เล่นกับแบรนด์มากขึ้น เพื่อเข้าถึงพวกเขาอย่างเฟรนด์ลี่
✅ ออกแบบ Voice Experience ที่ดี

Gen Z และการมีอิทธิพลในโลกการตลาด

🔘 เกิด “Privacy Social Media” เช่น BeReal
🔘 เกมกลายเป็นแหล่งโซเชียลมีเดียหาเพื่อน สร้างโลกใหม่ของตัวเองได้
🔘เกิด “Armchair Activist” เพื่อประท้วงให้สังคม ทำให้ Social Voice ดังขึ้นแม้แค่โพสต์ในโซเชียล
🔘 #PoliticalBranding โหวตแบรนด์ที่ควร และไม่ควรสนับสนุน แบรนด์ไหนเห็นไม่ตรงกันจะเกิดแฮชแท็กโดนแบน
🔘 เกิดกระแส #Deinfluencing เน้นรีวิวจากคนในวงการมากกว่าคนในวงกว้าง
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save