“เจาะลึกอินไซต์กลยุทธ์ทำการตลาดแบบเข้าใจ Gen Z” จากเซสชัน Marketing to Gen Z: Engaging the New Generation งาน #CTC2023 โดย ณัฐพล ม่วงทำ (การตลาดวันละตอน)
The Evolution of Gen Z: Gen Z คือใคร
ไม่ใช่วัยรุ่น แต่มี 4 ช่วงวัย
- Teenager 11-18
- Explorer 18-22
- First Jobber 22-24
- Zenior 24-26
ช่วงชีวิตของ Gen Z
- การไต่อันดับสังคมเป็นเรื่องยาก
- เจอกับคนรุ่นก่อนใช้โลกไม่ระมัดระวัง
- เกิดในยุค Always-On (Globalization / Diversity) ชีวิตติดเน็ต
- เติบโตในยุคโควิด ที่เรียนครั้งแรกผ่านหน้าจอ
- #Salted เน้นโพสต์การซ่อนบริบทที่ต้องใช้การวิเคราะห์ ไม่ได้โพสต์แบบตรง ๆ
How To เข้าใจเหล่า Gen Z
- #GenSubprime ช่วงแห่งการ Subscription
- รวยยาก บ้านแพง เลยไม่ชอบมีภาระ และไม่อยากเป็นหนี้
- เกิด Business Model สมัครเป็นสมาชิกกับทุกอย่าง แต่ต้องยกเลิกได้
- มีการวางแผนทางการเงินที่ดี มีเป้าหมายเก็บเงิน สนใจการลงทุน เกิดเป็น #วัยรุ่นสร้างตัว
- #BNPL (Buy Now Pay Later) พฤติกรรมซื้อก่อนจ่ายทีหลัง เน้นผ่อน
- ให้ความสำคัญกับสิ่งที่เรียนในมหาลัยน้อยลง แต่ให้ความสำคัญกับการทำงานออนไลน์ที่หาเงินได้เองมากขึ้น
- #ทนถ้าคุ้ม ถ้ารู้สึกมั่นคงในอนาคต Gen Z จะเลือกอยู่ยาว และทนได้ถ้าผลตอบแทนปลายทางคุ้มค่า
- ความมั่นคงทางการเงิน สวัสดิการ และประกันสุขภาพสำคัญ เพราะเกิดมาในช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ
- ให้ความสำคัญกับคุณวุฒิมากกว่าวัยวุฒิ
- Search From TikTok มากขึ้น เพราะเรียนรู้ด้วยตัวเองได้ดี
- เกิดภาวะซึมเศร้า (Depression) เพราะ Slow Social ที่ต้องเจอเสียงในโลกออนไลน์ทุกวัน
- #LowCostAirline อยากค้นหาโลก และท่องเที่ยว
#Teenpreneur อาชีพของเหล่า Gen Z
- แม่ค้าออนไลน์
- Content Creator ใน Creator Economy
- Influencer
- YouTuber
- TikToker
- Affiliate Marketing
- Subscribe
- Digital ปวช. = เรียนดิจิทัลเพื่อนำไปสร้างรายได้ ต่อยอดอนาคต
- #LearnOnTikTok มี TikTok เป็นแหล่งเรียนรู้ เช่น #TikTokAcademy
กลยุทธ์การทำการตลาดกับ Gen
เน้นสร้าง Perception ระยะยาว
Loyalty ไม่ใช่ทุกอย่าง แต่ต้องเข้าใจอินไซต์ และตอบโจทย์อนาคต
อินฟลูเอนเซอร์ที่ดี ต้องดูอินไซต์ผู้ติดตามด้วย ไม่ใช่เลือกจากจำนวนอย่างเดียว
ให้ความสำคัญกับ Mental และเยียวยาจิตใจ
เน้น Privacy และเคลียร์ Digital Footprint
ทำการตลาดแบบ Nostalgia Marketing เน้นเอาประสบการณ์เก่ากลับมาขายใหม่
แสดงออกด้าน Diversity และ Equality มากขึ้น ซึ่งแบรนด์ควรเคารพความแตกต่างในสังคม
เปิดโอกาสให้ Gen Z ได้เล่นกับแบรนด์มากขึ้น เพื่อเข้าถึงพวกเขาอย่างเฟรนด์ลี่
ออกแบบ Voice Experience ที่ดี
Gen Z และการมีอิทธิพลในโลกการตลาด
เกิด “Privacy Social Media” เช่น BeReal
เกมกลายเป็นแหล่งโซเชียลมีเดียหาเพื่อน สร้างโลกใหม่ของตัวเองได้
เกิด “Armchair Activist” เพื่อประท้วงให้สังคม ทำให้ Social Voice ดังขึ้นแม้แค่โพสต์ในโซเชียล
#PoliticalBranding โหวตแบรนด์ที่ควร และไม่ควรสนับสนุน แบรนด์ไหนเห็นไม่ตรงกันจะเกิดแฮชแท็กโดนแบน
เกิดกระแส #Deinfluencing เน้นรีวิวจากคนในวงการมากกว่าคนในวงกว้าง