เพราะ TikTok เปรียบเสมือนช่องทางการสร้างตัวตนให้โลกรู้จัก และเป็นแหล่งรวมความครีเอทีฟของเหล่าครีเอเตอร์ ทาง TikTok จึงปล่อย Creative Challenge ชาเลนจ์ที่เปิดโอกาสให้เหล่า TikToker ได้พิทชิงงานผ่านคลิปกับบรนด์ได้
โดยโปรแกรมนี้สามารถให้แบรนด์เข้ามาส่องได้ว่าสนใจ หรืออยากคอลแลบกับ TikToker สไตล์ไหน เพราะ Creative Challenge เป็น in-app ฟีเจอร์ ที่อนุญาตให้ครีเอเตอร์สามารถสร้าวง Video Ads ไปเล่นชาเลนจ์กับแบรนด์ที่มีอยู่ได้
หลังจากเล่นแล้วจะมี Rewards ให้ โดยมีการคำนวณผ่าน Performance ของวิดีโอนั้น ๆ ใครที่สนใจก็เข้าไปดูลิสต์ชาเลนจ์ต่าง ๆ ได้ เหมือนเป็นการปลดล็อกเกมเป็นด่านด้วย เพราะจะมีเวลาให้ทำเพียงแค่ 7 วันเท่านั้น
ในลิสต์ของชาเลนจ์ที่แบรนด์ใส่ไว้ก็จะมีรายละเอียดว่าอยากขายด้วยจุดเด่นไหนของแบรนด์ หากอ่านพรอมพ์เข้าใจแล้วก็สามารถเข้าร่วมเป็น waitlist ซึ่งจะมีเวลาบอกว่าต้องรอ Approved กี่วัน และค่อยสร้างคลิปมาพิทชิงได้เลย แต่หากยังไม่มีไอเดียก็สามารถดูคลิปของคนอื่น ๆ ได้เช่นกัน แต่ห้ามก็อปปี้คอนเทนต์กันก็พอ
นอกจากนี้หากอยากมาเข้าร่วมโปรแกรมเพื่อพัฒนาขีดความสามารถของตัวเอง ก็สามารถเข้าร่วมกับ ‘Creator Community’ หรือ ‘Mentor Program’ ของ TikTok ได้ เพื่อที่จะได้มีคอนเน็กชันกับเหล่า TikToker คนอื่น ๆ ด้วย
ซึ่งความจริงแล้ว Creative Challenge นั้นมีความคล้ายคลึงกับ ‘Open Applications’ ของ TikTok ที่เคยปล่อยไปแล้วด้วย แต่จะต่างกันตรงที่ แบรนด์สามารถโพสต์ชาเลนจ์ หรือแคมเปญ และรายละเอียดในการเปิดให้ TikToker ร่วมสนุกในการพิทชิงแบรนด์ผ่าน Creator Marketplace นั่นเอง
แต่น่าเสียดายที่โปรแกรมดี ๆ เชื่อมคอมมูนิตี้ครีเอเตอร์ และแบรนด์แบบนี้ ยังคงจำกัดเฉพาะในอเมริกาเป็นหลัก
อ้างอิง: SocialMediaToday, tiktoknewsroom