National Geographic นิตยสารสัญชาติอเมริกันอายุกว่า 135 ปี ถ่ายภาพเจ้าของโลโก้กรอบเหลืองคุ้นตา ที่มีเอกลักษณ์เป็นภาพถ่ายแนวธรรมชาติ วัฒนธรรม และการเดินทาง ล่าสุดได้ปลดพนักงานตำแหน่งนักเขียนและกองบรรณาธิการที่เหลืออยู่ถึง 17 ตำแหน่ง นอกจากนี้ยังเลิกจ้างพนักงานพอดแคสต์ทั้งหมด รวมถึงพนักงานที่ทำงานมานานเกือบ 40 ปี แต่ยังเหบือตำแหน่งนักข่าวไว้ เพื่อมุ่งสู่แพลตฟอร์มดิจิทัลมากขึ้น
โดยบริษัทได้แจ้งเรื่องการเลิกจ้างกับพนักงานไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลกระทบส่วนหนึ่งจากการปลดพนักงานของบริษัทแม่อย่าง Disney ที่ปลดพนักงานกว่าพันคน ในตอนนั้นพนักงาน National Geographic ก็ได้รับแจ้งว่าจะถูกปลดในอีก 2 เดือนถัดไป ซึ่งก็คือสัปดาห์ที่ผ่านมานั่นเอง
อย่างไรก็ตาม National Geographic จะยังคงจัดพิมพ์นิตยสารรายเดือนต่อไปในบางพื้นที่ รวมถึงยังคงเอกลักษณ์การเล่าเรื่องเหมือนเดิม เพียงแต่จะปรับให้เข้ากับผู้อ่านในแพลตฟอร์มอื่นโดยเฉพาะดิจิทัลมากขึ้น จึงยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า หรือสื่อสิ่งพิมพ์ใกล้ตายจริงจัง และหากจะเอาตัวรอดต้องรีบปรับตัวเข้าสู่แพลตฟอร์มอื่นโดยเร็วแล้ว
ที่มา: CNN