ในสภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยลงทั่วโลก ซึ่งผู้คนกว่า 65% มีภาวะทางการเงินแย่ลง แต่ Meta ได้บอกเอาไว้จากงาน Meta Marketing Sales Day 2023 เอาไว้ว่า การ จัด Mega Sales Day (MSD) จะช่วยเยียวยาได้ โดยเฉพาะกับแบรนด์หน้าใหม่ที่ต้องการตกกลุ่มคน Gen Z
ผลสำรวจช่วง MSD ของ Meta
คนไทยนักชอปตัวยงอันดับ #2 ของโลก
ในช่วงชอปปิงท้ายปี หรือซีซันลดราคามีผู้คนมากถึง 1 ใน 3 ที่เพิ่มขึ้น 11% จากปี 2021 โดยเฉพาะกับคนไทยที่มักจะใช้จ่ายไปกับช่วง Double Day และ Mega Sales Day เป็นพิเศษมากถึง 91% (เทียบกับคนทั่วโลกเพียงแค่ 70% เท่านั้น)
เพราะยิ่งสภาพคล่องต่ำ ก็ยิ่งต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง เลยทำให้ให้สินค้า หรือแบรนด์ไหนยิ่งมีโปรลดราคาถูกลงเท่าไหร่ ก็ยิ่งขายดีเท่านั้น ซึ่งมีผู้คนกว่า 45% ตั้งหน้าตั้งตารอช่วงเวลาลดราคาอยู่เสมอด้วย
Top Categories สำหรับ Mega Sales Day
- Food 53%
- Electronics 46%
- Apparel / Fashion 44%
- Health and Beauty 37%
- Travel / Vacation 33%
ซึ่งหมวดหมู่ที่ยอดนิยมในการลดกระหน่ำช่วง Mega Sales Day ก็เป็นสิ่งที่ต้องกิน และต้องใช้ในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว และคนไทยก็มักจะหาดีลที่สนใจ และราคาที่น่าซื้อศึกษาไว้ล่วงหน้าอยู่แล้วด้วย โดยจะมี 82% ที่ใช้ราคาที่มีส่วนลดแล้วตัดสินใจในการซื้อสินค้า และ 51% ที่เริ่มหาดีลชอปก่อนเข้าช่วงลดราคา
ทริกหาโอกาสสำหรับแบรนด์หน้าใหม่
เพราะคนไทยเป็นนักชอปตัวยงอยู่แล้ว ก็เลยเปิดรับแบรนด์ และสินค้าใหม่อยู่ตลอดเวลา โดยไม่คำนึงว่าใหม่มากแค่ไหน แต่หากมีความน่าสนใจ ครีเอทีฟ และราคาถูกมากพอก็ตอบโจทย์ได้
- 82% เปิดใจที่จะเปลี่ยนแบรนด์ที่เคยซื้อ และทดลองสินค้าใหม่อยู่เสมอ
- 47% มีการค้นหาแบรนด์ และสินค้าใหม่ทางโซเชียล และคลิปวิดีโอ
- 33% มองหาครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์เป็นผู้แนะนำ และทำให้รู้จักสินค้าก่อนตัดสินใจชอปปิงก่อน
จากผลสำรวจของ Meta แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าคุณจะเป็นแบรนด์ที่อยู่มานานแล้ว หรือแบรนด์หน้าใหม่ที่พึ่งส่งสินค้าเข้าสู่ตลาดโซเชียลก็มีโอกาสหมด เพียงแค่จัดส่วนลด และโปรโมชันที่น่าสนใจในช่วง Double Day หรือ Mega Sales Day อยู่เสมอ
เพราะเป็นช่วงที่เหล่านักชอปจะแย่งกันซื้อ แย่งกันเก็บโค้ดส่วนลด โดยไม่ได้คำนึงถึงสภาวะทางการเงิน เนื่องจากมองว่าสินค้ามีราคาถูก และซื้อได้เยอะ
ทริกการโฆษณา และการใช้ AI
- 65% ชอบที่จะค้นพบโฆษณาที่เกี่ยวข้องกับสินค้า หรือแบรนด์ที่สนใจ โดยไม่ต้องค้นหาเอง
- 41% การได้เจอโฆษณาเกี่ยวข้องกับสินค้า หรือแบรนด์ที่สนใจ มีส่วนช่วยให้ตัดสินใจซื้อได้ เพราะคนจะคิดเยอะขึ้นก่อนซื้อ เนื่องจาก Budget มีจำกัด
ฉะนั้นการใช้ AI หรือเครื่องมือต่าง ๆ เจ้ามาช่วยยิงโฆษณา และสร้าง Personalized Ads มากขึ้น ก็เหมือนกับการโน้มน้าวเหล่านักชอปที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ไปในตัวด้วย
ซึ่งนอกจากการมี AI เข้ามาช่วยในส่วนนี้จะทำให้โฆษณาของแบรนด์ไปหาคนถูกกลุ่มแล้ว ก็ช่วยลดแรง และภาระของแบรนด์ในการยิงแอดลงด้วย ทำให้ Cost Per Ad ถูกลง
โดย Meta มีทั้งแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram คอยช่วยให้นักชอปไทยได้เจอกับสินค้า และแบรนด์ที่ใช่มากขึ้นเกิดเป็นช่วง “Peak Megasale” มากถึง 35% เพราะไม่ว่าจะเข้าไปเล่นแแพลตฟอร์มไหน ก็จะเจอกับสินค้า และแบรนด์ที่ Interact บ่อย ๆ
Mega Sales Day เทรนด์ของคน Gen Z
จากผลสำรวจพบว่าคน Gen Z มีการใช้เครื่องมือ และเทคโนโลยีของ Meta ในการค้นหาสินค้า และแบรนด์ต่อเดือนในช่วง Mega Sales Day มากกว่าเหล่านักชอปทั่วไป
- Meta Technologies: 81%
- YouTube: 65%
- TikTok: 54%
- Pinterest: 37%
- Twitter/Tumblr: 42%
- Global eCommerce Platform: 49%
- Local eCommerce Platform: 65%
จึงสรุปได้ว่าช่วง Mega Sales Day มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของเหล่า Gen Z ที่อยู่ในช่วงอายุระหว่าง 18-24 ปีเป็นอย่างมาก เพราะเป็นช่วงเรียนมหาลัย และ First Jobber จึงต้องใช้จ่ายอย่างระมัดระวังนั่นเอง
ดังนั้น การสร้างโปรโมชันไม่ว่าจะบนโซเชียล สมาร์ตโฟน เว็บไซต์ หน้าร้าน ก็ควรคำนึงถึงเทรนด์ และกระแสในช่วงนั้นมากที่สุด เพราะผู้บริโภคเจนนี้กว่า 75% มีความคาดหวังว่าแบรนด์จะเข้าใจความแตกต่าง Unique ของพวกเขา และมีสินค้าที่เกินความคาดหวังมาเสนอทุกซีซัน
แชร์เคล็ดลับการใช้ Meta กับ Mega Sales Day
- ทำแคมเปญให้ Simple เพื่อที่จะให้ AI ประมวลผลข้อมูลมาก ในเวลาที่สั้นที่สุดได้ ส่งผลให้การ Optimize Performance มีคุณภาพ เพราะ AI ควรทำงานให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดในช่วง Learning Phase
- เปิดระบบเป็น Automatic บน Meta เพื่อให้ AI ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น
- เน้นการใช้ Reels กับครีเอเตอร์ และอินฟลูเอนเซอร์ในการรีวิว และแนะนำสินค้า เพราะพวกเขามีผลต่อการตัดสินใจในการซื้อของผู้บริโภค
- ใช้ First Data มาวิเคราะห์ ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย และสร้างออกมาเป็นแคมเปญที่เข้าใจผู้บริโภคจริง ๆ เพราะช่วง MSD มีข้อมูลที่ต้องเสพเยอะ แบรนด์จึงควรทำให้แคมเปญของตัวเองโดดเด่นที่สุด
- วัดผลแคมเปญเสมอ พร้อม Test & Learn เพื่อสร้าง Best Practice ที่ดีที่สุดต่อไป เช่น สื่อหรือแพลตฟอร์มไหนช่วยให้ขายได้มากที่สุด หรืออะไรคือสิ่งสำคัญที่สุดในการสร้างกลยุทธ์ MSD ของแบรนด์ และแบรนด์ของเราได้อะไรจากซีซันนี้บ้าง เป็นต้น