Event/Conference

Avatar

doyoumind August 16, 2023

เพราะ Climate Tech ควรอยู่ในทุกอุตสาหกรรม สรุปเซสชัน “A Game-Changer for Clean Energy” จากงาน Techsauce Global Summit 2023

โดย Aaron Sarma – Digital Ecosystem – Gentari
Nitchan Piromsawat – Climate Innovation Consultant –

“โลกกำลังอยู่ประสบปัญหาด้านธรรมชาติแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน”

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาอุณหภูมิโลกเพิ่มถึง 1.2 องศา ซึ่งนับเป็นอุณหภูมิสูงสุดเมื่อเทียบกับยุคก่อนอุตสาหกรรม รวมถึงยังมีภัยทางพิบัติทางธรรมชาติ ทั้งควันไฟป่าในแคนาดา, เกิดปรากฏการณ์วงแหวนน้ำแข็งรอบ ๆ แอนตาร์กติกาที่ทุบสถิติเดิมซ้ำแล้วซ้ำเล่า และคลื่นความร้อนในทวีปยุโรป เป็นต้น

“Decarbonization Is The New Digitization”

การลดคาร์บอนคือการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในองค์กรเพื่อสร้างคุณค่า โลกต้องกำจัดคาร์บอนไดออกไซด์จำนวนหลายกิกะตัน และการลดคาร์บอนต้องกลายเป็นสิ่งจำเป็นในภาคธุรกิจพื้นฐานทั้งหมด

“Climate Tech Will Be Everywhere”

Climate Tech คือ เทคโนโลยีที่ควบคุมหรือลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นสิ่งที่ควรมีทุกที่ทุกอุตสาหกรรม นอกจากนี้ยังควรมีเรื่องของ Green Financing หรือการจัดภาคส่วนที่ผลักดันเรื่อง Sustainability ขึ้นมาด้วย และทุกอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจาก Climate Change เพราะฉะนั้นทุกคนและทุกภาคส่วนควรมีส่วนร่วมในการช่วยกันผลักดันแก้ไข

“ใช้ Digital Transformation ยกระดับอุตสาหกรรมและควบคุมการปล่อยคาร์บอน”

  • Digital Transformation คือการเก็บ Data และนำข้อมูลมาใช้ในการช่วยยกระดับอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ใช้ข้อมูลในการแทร็กการใช้งานพลังงานต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของอุตสาหกรรมมากขึ้น หรือ Tesla ที่เป็นบริษัทเทคฯ ไม่ใช่บริษัทยานยนต์ แต่ก็ใช้การเก็บ Data จากการใช้งานจริงมาพัฒนารถให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งาน
  • บริษัทหรือหน่วยงามที่พยายามผลักดันเรื่องการตระหนักถึงภาวะโลกร้อนหรือภัยธรรมชาติอื่น ๆ ก็ควรทำให้เทคโนโลยีเข้าถึงชีวิตประจำวัน และมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น เพื่อให้เข้ากับไลฟ์สไตล์คน ทุกคนจะได้รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของ Digital Changing ส่วนในภาคบริษัทก็ควรจัดการกับเหล่าเครื่องมือและอุปกรณ์ในบริษัทมากขึ้น เพื่อหาทางประหยัดพลังงาน
  • ในการสร้างพลังงานสะอาดให้หลากหลายและเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น นอกจากใช้เทคโนโลยีมาช่วยแล้ว ยังต้องอาศัยความเข้าใจของคนแต่ละประเทศทั่วทุกมุมโลก เนื่องจากเรื่องของผู้คนเป็นเรื่องที่ยากกว่าเทคโนโลยีตรงที่จะสื่อสารอย่างไรให้พวกเขาเข้าใจว่าบริษัทกำลังทำอะไรอยู่ และทำอย่างไรถึงจะผลักดันให้พวกเขากลายเป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงโลกได้
Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save