โดย Tee Chayakul – Country Director – Stripe Thailand
Andreas Holmer – CEO – MAQE
Ko Chin Wee – Manager & Principal – Adobe Systems
AI + Commerce เป็นสิ่งที่มาคู่กันในปัจจุบัน
- CX หรือ Customer Experience คือข้อได้เปรียบของคู่แข่งที่ยั่งยืนที่สุด
- Traditional AI คือ AI แบบดั้งเดิมที่เน้นการวิเคราะห์ข้อมูล ส่วน Generative AI ทำงานโดยการเรียนรู้จาก Data และสร้างสิ่งใหม่ออกมา
- นอกจาก AI จะเข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมากและซับซ้อนในเวลารวดเร็วและเป็นระบบแล้ว AI ยังช่วยในการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ผ่านการเรียนรู้จาก Data อีกด้วย
การใช้ AI ในการยกระดับ Customer Journey
1. Awareness สร้างการตระหนักรู้เริ่มแรกให้คนรู้จักสินค้าด้วยเครื่องมือ AI
2. Interest สร้างความสนใจในสินค้า เพิ่มมูลค่าในสินค้าโดยใช้ AI ทำให้สินค้าสามารถตอบโจทย์การใช้งานที่ง่ายและประหยัดเวลามากขึ้น เช่น Adobe ที่มี Smart Crop สำหรับทั้งรูปภาพและวิดีโอ
3. Engagement เมื่อสร้างมูลค่าและประสบการณ์ที่ดีมากพอ ก็จะได้เอ็นเกจจากลูกค้า เหมือนกับ Stripe ที่คอลแลบกับ ChatGPT เพื่อเพิ่มประสบการณ์และผลลัพธ์ที่ได้จาก Chatbot ให้หลากหลาย และใหม่กว่าการใช้ Search Engine เดิม ๆ
4. Loyalty เกิดจากการจัดการระหว่าง Marketing Analytics และ Product Analytics เพื่อเข้าถึงข้อมูลและเข้าใจผู้ใช้มากขึ้น สามารถใช้ AI ช่วยเก็บข้อมูลและ Personalized Customer Profile ได้
5. Advocacy การที่ลูกค้าจ่ายเงินก็เพื่อซื้อความสะดวกและความมั่นคง เพราะฉะนั้นต้องตอบสนองในสิ่งที่ลูกค้าต้องการ ทำให้ลูกค้าประทับใจและอยากกลับมาใช้ซ้ำ รวมถึงบอกต่อคนอื่นด้วย ซึ่ง AI ก็เข้ามาช่วยตรงนี้ให้งาน Productive ได้
Adobe Sensei เองก็มี AI + Machine Learning ที่ใช้ใน Photoshop และ Lightroom ทำให้การทำงานง่ายขึ้นผ่านเครื่องมือและฟีเจอร์ต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้กับผู้ใช้ ซึ่งล่าสุดก็มี Adobe Firefly ที่นำ AI มาใช้ในการสร้างคอนเทนต์แบบเต็มรูปแบบในการทำวานที่เร็วขึ้นและฉลาดขึ้น