โปสเตอร์ของ Loki ซีซัน 2 ของ Disney+ กำลังเกิดประเด็น เมื่อมีคนพบว่าภาพนาฬิกาด้านหลังโลกิมีการใช้อาร์ตเวิร์กที่เจนมาจาก Generative AI และต้นฉบับภาพจริงมาจากภาพสต็อกบน Shutterstock ด้วย
Running the actual image itself through various AI image checkers (aiornot, illuminarty, huggingface, hive), led to 3/4 stating its AI (not a large sample size I know) pic.twitter.com/xhbjwqhBuy
— Angel 🕷️ (@thepokeflutist) October 3, 2023
โดยประเด็นนี้เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากทั้งนักออกแบบ นักวาดมืออาชีพ และโลกโซเชียลว่ามีส่วนมาจาก AI จริงหรือไม่ และการนำภาพมาใช้โดยไม่ได้รับการยินยอมก็อาจจะมาทำงานแทนอาชีพของพวกเขาได้ในอนาคต
ซึ่งเริ่มมีประเด็นเรื่อง AI มาตั้งแต่ซีรีส์ของ Marvel เรื่อง Secret Invasion แต่ทางสตูดิโอก็ออกมายืนยันว่าการใช้เครื่องมือที่เจนภาพด้วย AI ไม่ได้ลดบทบาทการทำงานของอาชีพออกแบบ หรือนักวาดแน่นอน
อย่างแอคเคาท์ X ที่ชื่อ Angel พิสูจน์มาจากเว็บ AI image Checker ทั้ง (aiornot, illuminarty, huggingface, hive) ว่าอาร์ตเวิร์กนาฬิกาด้านหลังในโปสเตอร์ของ Loki ซีซัน 2 มีการเจนโดยใช้ AI จริง
ซึ่งเริ่มมีการสังเกตมาว่าอาร์ตเวิร์กที่เป็นพื้นหลังรูปนาฬิกาบนโปสเตอร์นั้นเหมือนกับภาพสต็อกใน Shutterstock ที่มีชื่อว่า “Surreal Infinity Time Spiral Space Antique” ตามข้อมูลของ @thepokeflutist ที่ซื้อภาพสต็อกมา
นั่นจึงหมายความว่าอาร์ตเวิร์กบนโปสเตอร์อาจมีการใช้ AI เจนภาพ และ AI ก็ดึงภาพบางส่วนมาจากภาพสต็อกใน Shutterstock อีกทีหนึ่งเพื่อสร้างเป็นภาพใหม่
เพราะไม่มีการระบุข้อมูลของภาพ ว่ามีวิธีการสร้างมาแบบไหนบน meta data จึงเป็นไปได้ว่ามาจากการเจนด้วย AI แต่ตามกฎของ Shutterstock สามารถใช้ภาพที่เจนมาจากเครื่องมือ AI ของทางบริษัทมาใช้เชิงพาณิชย์ได้
เพราะเป็นภาพที่ถูกเทรนมาจากคลังภาพสต็อกของ Shutterstock เอง และหาตัวเจ้าของภาพได้จาก IP ของภาพเลย แต่จะไม่สามารถขายภาพที่สร้างจาก AI ทั่วไปได้
ซึ่งแม้ Disney จะไม่รู้ว่าภาพที่ใช้นั้นสร้างจาก AI จริงหรือไม่ เพราะภาพต้นฉบับบน Shutterstock ไม่ได้บอกเอาไว้ชัดเจน การใช้ภาพจาก AI มาหาผลประโยชน์กับคนจำนวนมาก ก็ไม่ยุติธรรมกับศิลปินที่ต้องขายภาพลิขสิทธิ์ของตัวเองบนเว็บไซต์เพื่อหารายได้ด้วย
ต่อให้การใช้ภาพสต็อก หรือภาพที่เจนจาก AI จะเริ่มอิ่มตัวในอุตสาหกรรมนี้ จากการพัฒนาเครื่องมือของทั้ง Adobe Firefly, Microsoft Designer และ Canva Magic Studio
แต่หลายบริษัทก็ชอบใช้เพราะมีความรวดเร็ว ราคาไม่แพง และยังลดความจำเป็นในการจ้างนักออกแบบที่มีประสบการณ์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ประเด็นนี้จะเซนซิทีฟ และทำให้หลายอาชีพต้องกังวล ซึ่งคงต้องรอทาง Disney+ ออกมาชี้แจงอะไรเพิ่มเติมหรือจะเพิกเฉยต่อสถานการณ์นี้
อ้างอิง: The Verge