Shopee เปิดตัว “Shopee Video” คู่แข่ง TikTok สร้างคลิปขายของพร้อมเพิ่มสินค้าลงตะกร้า

ในตอนนี้นับว่า TikTok ได้กลายเป็นทั้งแพลตฟอร์ม Edutainment และ Shoppertainment ในโลกอีคอมเมิร์ซไปแล้ว เพื่อแข่งกับทั้ง Shopee และ Lazada แต่ดูเหมือนว่า Shopee Video ที่เป็นแท็บใหม่ ก็มุ่งที่จะเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อกับ TikTok เช่นกัน

เริ่มจากการที่ Shopee ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดอย่าง “Shopee Video” เพื่อหวังให้ผู้ใช้ไถจออยู่ในแอปได้นานขึ้น เพราะมีวิดีโอ และคอนเทนต์ทั้งจากเหล่าพ่อค้า แม่ค้ามาขายของให้ชมตลอดเวลา

ซึ่งแน่นอนว่าฟังก์ชัน และหน้าตาของ Shopee Video ก็แทบจะเหมือน TikTok ไปโดยปริยาย และใครที่ชอบเล่น TikTok หรือ Reels อยู่แล้วก็น่าจะคุ้นกับการใช้งานเป็นอย่างดี

แต่ Shopee จะเชื่อมต่อบัญชีของทุกคนเข้ากับฟีเจอร์ Shopee Video โดยอัตโนมัติ และไม่ต้องสร้างแอคเคาท์ใหม่เพื่อใช้งาน เพราะต้องการดึงข้อมูล และรักษาคอมมูนิตี้พ่อค้า แม่ค้า และลูกค้าที่ใช้งานอยู่แล้วเอาไว้

ซึ่งชื่อบัญชี Shopee ของใครที่ตั้งไว้ซื้อของเฉย ๆ และอยากเปลี่ยน ก็สามารถแก้ไขชื่อผู้ใช้ได้เลยทุก ๆ  30 วัน และการเข้าถึงฟีเจอร์ Shopee Video ก็แค่เข้าแอป Shopee เหมือนปกติ และกดไปที่แท็บ Shopee Video ด้านล่าง

ส่วนการแสดงระบบโปรไฟล์ก็จะคล้ายกับ TikTok ที่มีทั้งผู้คนที่กำลังติดตาม จำนวนผู้ติดตาม และจำนวนการถูกใจคลิปที่ได้รับ และด้านล่างลงมาก็จะมีหมวด “ร้านค้าของฉัน” พร้อมคะแนนรีวิวจากลูกค้า และแท็บ 3 แท็บอย่างโพสต์ สินค้า และถูกใจแล้วไว้ให้ดูหน้าร้านค้าด้วย

ด้านฟังก์ชันการสร้างคลิปก็จะมีตัวเลือกในการสร้างคลิป ตกแต่งวิดีโอและเพิ่มเพลง เลือกเอฟเฟกต์ได้หมือนกับ TikTok เลย โดยเลือกได้ด้วยว่าจะเซฟไว้เป็นแบบร่าง โพสต์ภายหลัง หรือโพสต์เลยทันที

ซึ่งสิ่งที่ Shopee Video ทำให้ต่างจาก TikTok ก็คือความเอ็กซ์คลูซีฟในการขายของ เพราะ TikTok Shop จะสามารถขายสินค้าในคลิปพร้อมปักตะกร้า และเข้าไปหาสิทธิพิเศษ หรือโค้ดส่วนลดได้ตลอด แต่ Shopee ไม่ได้ทำแบบนั้น

เพราะแบ่งเทียร์การกดโค้ดส่วนลดเป็น 2 ประเภท คือ

  • โค้ดส่วนลดร้านค้า: โค้ดลดที่ใช้ได้กับสินค้าทั้งร้าน โดยลูกค้าสามารถเข้าไปเก็บโค้ดได้ทั้งในวิดีโอ และหน้าสินค้า
  • โค้ดส่วนลดสินค้า: โค้ดส่วนลดที่ใช้ได้เฉพาะสินค้าบางชิ้น หรือใครที่เห็นสินค้านั้นในคลิปไหนก็จะได้รับส่วนลดไปเลย  แต่จะเก็บโคดนี้ได้ก็ต่อเมื่อรับชมวิดีโอ และเข้าหน้าชำระเงินแล้วเท่านั้น เพราะถ้าออกจากหน้าชำระเงินโค้ดจะหายไป และเป็นโค้ดที่ไม่แสดงบนหน้าร้าน หรือหน้าสินค้า (มีแต่ในคลิปอย่างเดียว)

ส่วนการเพิ่มสินค้าในหน้า Shopee Video หากเป็นสินค้าชิ้นเดียวก็จะสามารถเลือกสินค้ามาแสดงบนหน้าจอ แล้วลิงก์ไปยังหน้าสินค้านั้น ๆ ได้เลย แต่ถ้ามีสินค้ามากกว่า 1 ชิ้น หากกดตัวเลือกดูสินค้าก็จะขึ้นสินค้ามาทั้งหมดที่ร้านค้าใส่ หากลูกค้าสนใจสินค้าไหนก็ค่อยกดเข้าไปหน้าสินค้านั้น ๆ อีกครั้งหนึ่ง

แต่ในตอนนี้เป็นช่วงที่ Shopee เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ จึงอาจทำให้บางแอคเคาท์มีการดูดคลิปมาจากเจ้าอื่น และปักตะกร้าเองโดยไม่ได้คำนึงถึงยอดขาย ก็อาจเป็นอันตรายต่อผู้ที่สนใจซื้อได้ หรือใครที่โฆษณาให้ผู้ใช้ออกไปนอกแพลตฟอร์มก็ยังผิดกฎเหมือนเดิม

และถึงจะมีฟีเจอร์นี้เปิดตัวมาเพื่อเป็นคู่แข่ง TikTok โดยตรง แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า TikTok ที่เป็นต้นแบบแพลตฟอร์ม Short Video และมีคอมมูนิตี้ทั่วโลก คอยสะสมคลังเทรนด์ฮิตที่คนในวงการครีเอเตอร์ แบรนด์ และเอเจนซีต้องมาตาม กับการเน้นคอนเทนต์พ่วงความครีเอทีฟ ทาง Shopee ยังคงตามหลังเรื่องนี้อยู่

ซึ่งในอนาคตคงต้องรอดูต่อไปว่า Shopee จะปรับ และพัฒนา Shopee Video อย่างไรให้มีคอมมูนิตี้ทัดเทียมกับคู่แข่งได้ โดยไม่ได้มีแค่การทำคลิปขายของ และปักตะกร้าให้คนไปซื้อ

อ้างอิง: Shopee

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save