THE IMPACT OF CONTENT TO COMMERCE โดย คุณรวิน จิระกรานนท์
Age of Content
ยุคที่คอนเทนต์มาจากผู้บริโภค แพลตฟอร์มเสิร์ฟคอนเทนต์ตามความต้องการของผู้บริโภค
TikTok = Game Changer
– Content แหล่งรวมคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ
– Algorithm ที่เสนอสิ่งที่ผู้บริโภคอยากดูจริง ๆ
– Conmerce เปลี่ยนคอนเทนต์ให้ขายของได้
– 71% คนที่ดูคอนเทนต์บน TikTok มีการซื้อสินค้า
4 ข้อต้องห้ามสำหรับโฆษณาของแบรนด์
– Exaggerated ความเกินจริง
– Picture-perfect ภาพที่ดูไม่เรียล เข้าถึงยาก
– Boring การเล่าเรื่องที่น่าเบื่อ หรือเล่าเรื่องที่ผู้บริโภคไม่ได้อยากรู้
– Distract โฆษณาที่ดึงความสนใจ เช่น Ads ที่คั่นระหว่างดูคอนเทนต์
3V ในการทำคอนเทนต์ให้สร้างสรรค์
– Value: มองหาความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย
– Variety: การทำคอนเทนต์ให้หลากหลาย
– Volume: ผลิตชิ้นงานให้เหมาะสมกับระยะเวลา ถ้ามีชิ้นงานเยอะถือว่าได้ทดลองและเรียนรู้ว่าชิ้นไหนเวิร์ก
6 ทิปส์ทำคอนเทนต์บน TikTok ยังไงให้ขายได้
1. Go Native
– นำวิดีโอมาตัดต่อเร็ว ๆ
– ใช้เทคนิค Transition & Edits ที่คนส่วนมากใช้
– Text Overlay วางข้อความประกอบ
2. Structure
– Hook เปิดเรื่องให้คนหยุดดูใน 2 วินาทีแรก ผ่านการสร้างความสงสัย, สร้างความประหลาดใจ, เล่นกับอารมณ์
– Body เล่าเรื่องให้น่าสนใจโดยการใช้ Narrative Structure เพื่อดึงดูดคน เฉลยปมที่ทิ้งไว้ในช่วงแรก
– Close นำเสนอสินค้า บอก CTA
3. Stimulation
– Music ใช้เพลงเร็ว ตื่นเต้น เพื่อกระตุ้นให้คนอยากรู้และมีอารมณ์ร่วม
– Transition การเปลี่ยนฉากรวดเร็วทำให้รู้สึกลุ้น
– Movement ใช้การเคลื่อนไหวให้คนรู้สึกอยากติดตามต่อ
– Text ใช้ข้อความช่วยเสริมความเข้าใจมากขึ้น
– Emoji ทำให้เนื้อหาเป็นธรรมชาติมากขึ้น
– Brands ใส่ความเป็นแบรนด์เข้าไปให้คนรู้และติดตาม
4. Sound
– Music
– Voice Over
– เสียงประกอบอื่น ๆ เช่น ASMR
5. Trends
– ค้นหาเทรนด์
– สร้างความเกี่ยวข้องกับแบรนด์และสินค้า
– เลือกวิธีการเล่าเรื่อง
6. Production
– ถ่ายแนวตั้ง
– ภาพคมชัด
– คำนึงถึง Safe Zone วางข้อความยังไงไม่ให้โดน UI บัง
เคล็ดลับไลฟ์ขายของบน TikTok
เตรียมตัวก่อนไลฟ์
– ทำ Pre-Heat VDO
– สร้าง Live Event
– ไลฟ์อย่างน้อย 3-5 ครั้ง/สัปดาห์
การจัดการระหว่างไลฟ์
– รู้จักสินค้าดี
– เก็บโพยรายละเอียดสินค้าไว้ใกล้ตัว กันลืม
– ให้ความรู้ และย้ำรายละเอียดสินค้าหรือการซื้อบ่อย ๆ
– มีส่วนร่วมกับผู้ชม เพื่อกระตุ้นการซื้อสินค้า
– รวมข้อเสนอเพื่อดึงดูดให้คนดูต่อและซื้อสินค้า
– วางแผนปักตะดร้า
– สาธิตสินค้า หรือลองใช้ให้ดู
– ตั้งราคาให้น่าดึงดูด และจัดลำดับราคาสินค้า เริ่มจากราคาต่ำก่อน เพื่อดึงดูดคนให้เข้ามาดู หรือจัดโปรโมชัน Flash Sale
– นำเสนอสินค้าขายดี หรือสินค้า Exclusive ที่ Relate กับคนดูในช่วงนั้น ๆ