แจก Social Size เวอร์ชันอัปเดต ที่ครีเอเตอร์ และแบรนด์สายโซเชียลต้องรู้!

ในปี 2023 นั้น นับว่าแพลตฟอร์ม Social Media มีการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งอัลกอริทึม และไซซ์ในการโพสต์ที่ทำเอาครีเอเตอร์ และคนมีเพจเปลี่ยนแทบไม่ทัน รวมถึงการมาแรงของคอนเทนต์ฟอร์แมตวิดีโอของทุกแพลตฟอร์มก็สำคัญไม่แพ้กัน RAiNMaker เลยจะมาแจก Social Size เตรียมรับปีหน้ากัน!

ซึ่งครั้งนี้จะมีแพลตฟอร์มหลัก ๆ ที่ไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซีก็ต้องอัปเดตกันหน่อย เพราะแค่แพลตฟอร์มเดียวอย่าง Facebook ก็มีการเปลี่ยนแปลงไซซ์ภาพ และหลังบ้านไปเยอะไม่น้อย เช่นเดียวกับ X หรือ Twitter ที่มีการเปลี่ยนแปลงรีแบรนด์ครั้งใหญ่เช่นกัน แต่เรามีอัปเดตมาให้ทั้ง TikTok, YouTube และ LINE เลยนะ

ใครที่มีบ้านหลาย ๆ หลังก็ต้องปรับตัวยกเซ็ทกันบ้าง เพราะสมัยนี้แค่การมองเห็นในแพลตฟอร์มเดียวคงไม่พอ แต่ต้องลงสนามไปจอยแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพื่อตกกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ด้วย ซึ่งฟอร์แมตวิดีโอยังพอซิงก์ลงข้ามแพลตฟอร์มกันได้อย่าง Facebook และ Instagram ที่อยู่ในเครือ Meta เหมือนกัน แต่แพลตฟอร์มอื่น ๆ จะใช้ฟอร์แมตคอนเทนต์แบบไหนกันอยู่บ้าง ตามไปดูเลย

Facebook

แพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อว่ามีการอัปเดตเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งในปีนี้ก็มีทั้งปรับเปลี่ยนตำแหน่ง และไซซ์ภาพในการโพสต์ รวมถึงฟอร์แมต Text หรือที่พิมพ์แต่ข้อความอย่างเดียวก็เริ่มฮิตขึ้นมา ก็พอจะช่วยประหยัดแรงวันที่มีเรื่องไหนด่วน ๆ อยากเกาะไวรัลก็ทำได้ ซึ่งฟอร์แมตคอนเทนต์ไหนบน Facebook จะมีอัปเดตบ้าง มาดู!

PROFILE 

ภาพโปรไฟล์บน Facebook ที่มีขนาดเปลี่ยนไปตามอุปกรณ์

  • DESKTOP: 170 x 170px 
  • MOBILE: 128 x 128 px 

COVER: 820 x 315px 

THUMBNAIL VIDEO 

ภาพปกวิดีโอของคอนเทนต์

  • VERTICAL: 1080 x 1080px 
  • HORIZONTAL: 1280 x 720px 

POST 

ฟอร์แมตการโพสต์ภาพเดี่ยวแบบทั่วไป ต่างกันไปตามลักษณะของภาพ อิงขนาดตามนี้ได้เลย

  • STANDARD: 1200 x 800px 
  • SQUARE: 1200 x 1200px 
  • VERTICAL: 960 x 1200px 
  • HORIZONTAL: 1200 x 600px 

COVER FACEBOOK POST 

ส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุด เพราะขึ้นอยู่กับขนาด และจำนวนภาพของภาพย่อยด้านในอัลบั้ใ

  • COVER HORIZONTAL ALBUM แบบ 3 รูป: 1080 x 720px + Square 1:1 
  • COVER HORIZONTAL ALBUM แบบ 4 รูปขึ้นไป: 1200 x 120px + Square 1:1 
  • COVER VERTICAL ALBUM แบบ 3 รูป (แนวตั้ง): 540 x 1080px + Square 1:1 
  • COVER VERTICAL ALBUM แบบ 4 รูปขึ้นไป (แนวตั้ง): 720 x 1080px + Square 1:1 

RAiNMaker Tips

  • แบ่งภาพเป็นขนาด 1200 x 1200 px
  • เลี่ยงการวางตัวอักษรที่จะโดนผ่ากึ่งกลางภาพ
  • เว้นช่องไฟทั้ง 2 ภาพไว้ประมาณ 20px เพื่อให้ภาพมีระยะทับกันพอดี
  • นำไปทำเป็นปกคอนเทนต์ต่อ

วิธีใส่แคปชันอัลบั้มภาพ
1. เมื่อตั้งโพสต์พร้อมใส่รูปภาพเสร็จ ให้กำหนดเวลาลงคอนเทนต์ล่วงหน้าก่อน
2. เข้าไปเลือกคอนเทนต์ในตารางเวลาที่ตั้งไว้ (Content > Schedule > Post ที่ต้องการ)
3. พอโพสต์ขึ้นมา ก็คลิกที่ปกคอนเทนต์ที่ตั้งไว้ได้เลย แล้วจะมีลูกศรให้กดเลือกภาพ แต่ถ้าไม่มีลูกศรให้เลื่อนไปภาพถัดไป แนะนำให้รีเฟรชหนึ่งครั้ง (หากเลื่อนภาพไม่ได้ให้ใส่แคปชันทีละภาพแทน)
4. จากนั้นใส่แคปชันภาพจนครบ แล้วกดออกไปหน้าตารางคอนเทนต์
5. เช็กรูปในอัลบั้มอีกครั้งว่ามีแคปชันที่ใส่ไปหรือไม่ หากมีก็รอเวลาโพสต์ปกติได้เลย แต่ถ้าไม่มีให้ลองทำขั้นตอนแรกอีกครั้ง

BANNER EVENT: 1920 x 1008px 

SHARED LINK: 1200 x 628px 

BANNER PAGE & GROUP 

  • 1920 x 1080px 
  • SAVE AREA: 1920 x 720 

FACEBOOK STORIES 

  • 1080 x 1920px  
  • อัตราส่วน 9:16 
  • เว้นที่สำหรับปุ่มเอ็นเกจเมนต์ประมาณ 100px 

FACEBOOK REELS 

  • 1080 x 1920px  
  • ความละเอียดขั้นต่ำ: 1080p 
  • ความยาว: 3 – 60 วินาที 
  • รองรับไฟล์: MP4 

FACEBOOK VIDEO 

  • HORIZONTAL: 1280 x 720px (16:9) 
  • VERTICAL: 1080 x 1350px (4:5) 
  • VERTICAL: 800 x 1200px (2:3) 
  • PORTRAIT: 720 x 1280pz (9:16) 
  • SQUARE: 1200 x 1200px (1:1) 

Instagram

แพลตฟอร์มที่เปรียบเสมือนลูกแฝดกับ Facebook เพราะสามารถโพสต์ทั้ง Reels และ Stories ข้ามแพลตฟอร์มกันได้ โดยไม่ต้องเสียแรงโพสต์ 2 รอบ แถมยังเป็นแพลตฟอร์มที่สามารถช่วยให้ปังได้ไม่ว่าจะลงภาพ หรือวิดีโอ และลงแบบทั้งภาพกับวิดีโอก็ทำได้ แม้แต่ลงแค่สตอรีก็มีลูกเล่นเยอะเสียเหลือเกิน ซึ่งแม้จะไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงเยอะ แต่มีฟีเจอร์มาอัปเดตให้ลองกันบ่อยเลย

PROFILE: 320 x 320px  

INSTAGRAM POST 

ฟอร์แมตการโพสต์ภาพบน Instagram แบบทั่วไป ต่างกันที่จุดประสงค์การโพสต์ภาพ และขนาดภาพ หรือหากต้องการโพสต์วิดีโอผสมภาพนิ่งก็ทำได้

  • SQUARE  1:1 
    • 1080 x 1080px  
  • PORTRAIT 4:5 
    • 1080 x 1350px 
  • HORIZONTAL  1.91:1 
    • 1080 x 608px 
  • CAROUSEL POST | ภาพ + วิดีโอใน 1 โพสต์ 
    • จำนวนภาพ หรือวิดีโอสูงสุด 10 โพสต์ 
  • VIDEO 
    • INSTAGRAM REELS 
      • 1080 x 1920px 
      • ความยาว: 1 นาที 
    • INSTAGRAM STORIES 
      • 1080 x 1920px 
      • ความยาว: 30 – 90 วินาที 
  • COVER HILIGHT STORIES: 320 x 320px (วงกลม) 

TikTok

แพลตฟอร์มที่ถูกนิยามว่าเป็นผู้นำด้านความบันเทิง เพราะสามารถทำให้ผู้คนไถดูคอนเทนต์ได้เป็นชั่วโมง เพราะคลิปสั้นดูง่าย เข้าใจเร็ว แต่ตอนนี้ผู้คนก็เริ่มจะขยับมาดูคลิปที่มีความยาวมากกว่า 1 นาทีแล้วนะ แต่ต้องยอมรับว่าฟอร์แมตคอนเทนต์บน TikTok นั้นง่ายตอการเริ่ม เพราะมีแค่วิดีโอแนวตั้งที่ควรโฟกัส แต่การจะรักษา และเพิ่มผู้ติดตามก็อาจจะไม่ง่าย เพราะเป็นสนาม Red Ocean ของเหล่าครีเอเตอร์ไปแล้ว

PROFILE 

  • 720 x 720px (1:1) 
  • รองรับไฟล์: JPG และ JPEG 

TikTok Video

  • 1080 x 1920px (9:16) 
  • ความยาว: 10 นาที 
  • รองรับไฟล์: MP4 และ WEBM 

VIDEO STANDARD ADS 

  • 540 x 960 px (9:16) 
  • 640 x 640 px (1:1) 
  • 960 x 540 px (16:9) 
  • ความยาว: 5 – 60 วินาที 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 500MB 
  • รองรับไฟล์: MP4, MPEG, MOV และ AVI 

VIDEO NEWS FEED ADS 

  • 720 x 1080 px (9:16) 
  • 640 x 640 px (1:1) 
  • 1080 x 720 px (16:9) 
  • ความยาว: 5 – 60 วินาที 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 500MB 
  • รองรับไฟล์: MP4, MPEG, MOV และ AVI 

X (Twitter)

แพลตฟอร์มที่หลาย ๆ คนยอมรับว่าเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และถี่มากที่สุดในปีนี้ เพราะไม่มีแอปนกฟ้าอีกแล้ว แถมยังต้องเรียก X ให้ชินแทน ซึ่งนอกจากการรีแบรนด์ครั้งใหญ่เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ให้ดูเท่ และสุขุมขึ้นจากสีดำ (?) ก็มีการอัปโหลดรูปที่แสดงผลต่างจากเดิมนิดหน่อย ส่วนเทรนด์ แฮชแท็ก และไวรัลต่าง ๆ ยังคงเหมือนเดิมนะ

PROFILE 

  • 400 x 400 (1:1) 
  • ขนาดไฟล์ไม่เกิน: ไม่เกิน 2MB 
  • รองรับไฟล์: JPG และ JPEG 
  • HEADER PROFILE: 1500 x 500px 

X POST IMAGE 

ฟอร์แมตการโพสต์ภาพบน X จะแตกต่างจาก Twitter เพราะขึ้นอยู่กับจำนวนภาพ จะมีภาพแรกที่มีขนาดใหญ่กว่าภาพอื่น ๆ และสามารถทำเป็นปก หรือหาภาพที่น่าสนใจที่สุดขึ้นมาก่อนได้

  • STANDARD 
    • 1200 x 675 px (16:9) 
    • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 5MBรองรับไฟล์: JPG และ PNG 
  •  TWO IMAGES  
  • 700 x 800 px (7:8) 
  • แสดงผลเป็นภาพซ้าย และขวา 
  • THREE IMAGES 
    • ภาพซ้าย :700 x 800 px (7:8)
    • ภาพขวา : 1200 x 686 px (4:7) 
  •  FOUR IMAGES 
    • 1200 x 600 px (2:1) 
    • แสดงผลแบบอัตราส่วนภาพเท่ากัน 4 ภาพ 

X AD POST 

  • LEAD GENERATION CARDS: 800 x 200px 
  • WEBSITE CARDS: 800 x 320px 

X VIDEO 

  • 1200 x 1200 px (1:1) 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 1GB 
  • ความยาว: ไม่เกิน 2.20 นาที 
  • Frame Rate: 30 fps 
  • รองรับไฟล์: MP4 และ MOV 

X VIDEO THUMBNAIL 

  • 1200 x 1200 px (1:1) 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 5MB 
  • รองรับไฟล์: JPG และ PNG 

YouTube

หากเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ แล้ว YouTube ดูจะเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นบ้านที่มั่นคงที่สุด เพราะฟอร์มแมตวิดีโอยังคงเหมือนเดิม ไม่ว่าจะทั้ง Long-form หรือ Short-form อย่าง YouTube Shorts ก็ตาม แต่เพิ่มเติมคืออาจมีตัวเลือกความคมชัดจนบาดตามาให้เลือกชมทางฝั่งคนดูมากกว่า และหลังบ้านก็มีการวิเคราะห์สถิติ และอินไซต์ละเอียดขึ้น พร้อมกับฟีเจอร์ที่ช่วยสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์มากขึ้น กับการสมัครสมาชิก และโดเนตเพื่อให้มองเห็นง่ายในคอมเมนต์ เป็นต้น

YouTube Video

ฟอร์แมตการโพสต์วิดีโอของ YouTube ขึ้นอยู่กับความคมชัดของวิดีโอ โดย Resolution จะแตกต่างกันไปตามความคมชัด ตามนี้

  • 2160p: 3840 x 2160 px 
  • 1440p: 2560 x 1440 px 
  • 1080p: 1920 x 1080 px 
  • 720p: 1280 x 720 px 
  • 480p: 854 x 480 px 
  • 360p: 640 x 360 px 
  • 240p: 426 x 240 px 

YouTube Shorts 

  • 1080 x 1920 (9:16) 
  • ความยาว: ไม่เกิน 6o วินาที 
  • รองรับไฟล์: MP4 และ MOV 

เงื่อนไข Video YouTube 

  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 128 GB 
  • None Verified Account: ความยาวสูงสุด 15 นาที 
  • Verified Account: ความยาวสูงสุด 12 ชม. 
  • Frame Rate: 60 fps 
  • รองรับไฟล์: MP4, MOV, MPEG, AVI, MPEGPS, FLY, WEBM และ 3GPP 
  • Audio Codec: AAC-LC (Channels: Stereo or Stereo + 5.1 Sample Rate: 96 kHz or 48 kHz) 
  • Video Codec: H.264 

LINE

นอกจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีการอัปเดตฟีเจอร์ และไซซ์ภาพใหม่ในการอัปโหลดลงอยู่ตลอดแล้ว LINE ก็เป็นอีกแพลตฟอร์มที่สำคัญต่อการโปรโมตแบรนด์ และวงการ E-Commerce เพราะไม่ได้มีแค่ส่งภาพได้เท่านั้น แต่ยังมีเมนูสำหรับโฆษณาสินค้า และ LINE VOOM ที่น่าโฟกัสอยู่

ซึ่งแม้ฟังก์ชัน และลูกเล่นของ LINE จะดูเยอะกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า หากรู้ไซซ์ และนำไปต่อยอดใช้กับการโปรโมตแบรนด์เป็นก็จะได้เปรียบในการขายมาก ๆ เพราะเป็นช่องทางที่ลูกค้าชอบใช้ในการติดต่อสื่อสาร และสามารถกระจ่ายข่าวสารของแบรนด์ได้หลายรูปแบบเลยทีเดียว โดยมีไซซ์ที่สำคัญ คือ!

PROFILE 

  • OA PROFILE 
  • 640 × 640px 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 3 MB 
  • รองรับไฟล์: JPG, JPEG, PNG 

PROFILE PAGE 

  • 1080 × 720px 
  • COVER (Chatlist PC) 
  • 1080 × 878px 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 3 MB 
  • รองรับไฟล์: JPG, JPEG, PNG 

LINE POST  

  • Single Image Chat 
  • Square: 1200 x 1200 px (1:1) 
  • Horizontal: 1200 x 600 px (2:1) 
  • Vertical: 1200 x 900 px (4:3) 

RICH MESSAGE 

  • CUSTOM TEMPLATE 
  • 1040 x 520-2080px 
  • SQUARE TEMPLATE 
  • 1040 x 1040 px (1:1) 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 10 MB 
  • รองรับไฟล์: JPG, JPEG, PNG

RICH VIDEO 

  • SQUARE: 1080 x 1080 px (1:1) 
  • VERTICAL: 1200 x 1600 px (3:4) 
  • HORIZONTAL: 1200 x 628 px (16:9) 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 200MB 
  • รองรับไฟล์: MP4, MOV และ WMV

RICH MENU 

  • LARGE TEMPLATE (6 GRIDS) 
    • 2500 x 1686px 
    • 1200 x 810px 
    • 800 x 540px 
  • SMALL TEMPLATE (3 GRIDS) 
    • 2500 x 843px 
    • 1200 x 405px 
    • 800 x 270px 
    • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 1MB  
    • รองรับไฟล์: JPG, JPEG, PNG

CARD MESSAGE 

  • การ์ดสินค้า: 1848×1200px 
  • การ์ดสถานที่: 1848×1200px 
  • การ์ดรูปภาพ: 1332×1200px 
  • การ์ดบุคคล: อัตราส่วนใดก็ได้ 
  • การ์ดปิดท้าย: อัตราส่วน 1.54:1

LINE VOOM 

  • VIDEO 
  • รองรับไฟล์: MP4, M4V, MOV, AVI, WMV 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 500 MB 
  • ระยะเวลา: ไม่เกิน 20 นาที 
  • IMAGE 
  • รองรับไฟล์ : JPG, JPEG, PNG 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 10 MB 
  • THUMBNAIL 
  • 750 x 993px 
  • รองรับไฟล์ : JPG, JPEG, PNG   

BROADCAST 

  • VIDEO 
  • รองรับไฟล์: MP4, M4V, MOV, AVI, WMV 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 200 MB 
  • IMAGE 
  • รองรับไฟล์ : JPG, JPEG, PNG 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 10 MB 
  • VOICE MESSAGE 
  • รองรับไฟล์ : WAV, MP3, M4A, AAC, OGG 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 200 MB 

COUPON 

  • 640 × 640px 
  • รองรับไฟล: JPG, JPEG, PNG 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 10 MB 

REWARD CARD 

  • 1920 × 960px 
  • รองรับไฟล์: JPG, JPEG, PNG 
  • ขนาดไฟล์: ไม่เกิน 3 MB 

ที่มา: https://blog.hootsuite.com/social-media-image-sizes-guide/

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save