Content Marketing หรือการทำคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ ต้องอาศัยกลยุทธ์การวางคอนเทนต์ (Content Stragegy) เพื่อให้เราตั้งเป้าหมาย สร้างกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ และวัดผลออกมาว่าตรงตามที่คาดหวังหรือไม่ ซึ่งการทำ Content Marketing ต้องใช้ Skill Set รอบด้าน ไม่ว่าจะเป็น การรีเสิร์ชหาข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย, การวางแผนและคิดคอนเทนต์แต่ละประเภท เพื่อเพิ่มยอด Conversion, สร้าง Brand Loyalty ไปจนถึงการวิเคราะห์ประเมินผล
เพราะฉะนั้นก่อนจะทำ Content Marketing วันนี้เรามี 7 ขั้นตอนพื้นฐานในการสร้าง Content Stragegy ที่ใช้ได้ตลอดกาล มาเป็นไกด์ให้ทุกคนกันค่ะ
ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน
อันดับแรกเริ่มจากการตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่าต้องการอะไรจากการทำ Content Marketing ในครั้งนี้ ต้องการยอดขาย, ยอด Conversion, ยอด Engagement หรือต้องการ Awareness เพื่อที่จะได้ตั้ง KPI และหากลยุทธ์มาตอบโจทย์ได้เหมาะสม สำหรับเป้าหมายนั้นสามารถตั้งได้หลายข้อ ขึ้นอยู่กับว่าต้องการอะไรบ้าง เพียงแค่กลยุทธ์ที่ตั้งขึ้นมาก็ต้องสอดคล้องตามเป้าหมายแต่ละข้อด้วย
หากลุ่มเป้าหมาย
ก่อนจะสร้าง Content Strategy ก็ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสารด้วยก่อน จึงจำเป็นที่จะต้องรีเสิร์ชเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายเยอะมาก เพื่อตัดสินใจได้ว่าอยากสื่อสารกับคนกลุ่มไหนมากที่สุด จะได้นำมาปรับใช้กับกลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็น คอนเทนต์ หรือ Visual ที่ตรงกับที่กลุ่มเป้าหมายสนใจ
รวมถึงอย่าลืมดูกลุ่มเป้าหมายของคู่แข่งและผู้ติดตามของบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกันด้วย เพราะมันจะช่วยให้สามารถเลือกกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการสื่อสารด้วยได้ง่ายขึ้น
เจาะคอนเทนต์กลุ่ม Niche
ใช้ข้อมูลการรีเสิร์ชให้เป็นประโยชน์ โดยการนำมาเจาะกลุ่มคอนเทนต์ที่ Niche สร้างคอนเทนต์ที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ อาจใช้การลงดีเทลในบางเรื่องแบบละเอียด หรือแบบที่ไม่มีใครเคยทำมาก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้คอนเทนต์จมหายไปกับคอนเทนต์อื่น ๆ เนื่องจากทุกวันนี้คอนเทนต์มักถูกพบในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ไม่ใช่แค่ใน Search Engine อย่างเดียวเท่านั้น และยิ่งถ้าคอนเทนต์ไม่ได้ติดหน้าหนึ่งในหน้าค้นหาแล้ว ยิ่งยากที่คนจะเข้าถึงคอนเทนต์
เลือกประเภทคอนเทนต์ที่อยากทำ
หลายคนติดตรงที่ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการทำคอนเทนต์ประเภทไหนกันแน่ เนื่องจากปัจจุบันประเภทคอนเทนต์บนโลกออนไลน์มีมากมาย ทั้ง ข้อความ, ภาพ และวิดีโอ จึงควรเลือกคอนเทนต์ที่อยากทำ และที่สำคัญต้องเป็นคอนเทนต์ที่เหมาะสม รวมถึงมีคุณค่ากับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อที่จะได้วางแผนการจัดการทีม อุปกรณ์ และระยะเวลาในการทำงานได้เหมาะสม
ตาม Social Media ให้ทัน
ปัจจุบันมีโซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม การจะทำ Content Marketing ให้ได้ผล อาจต้องคอยตามให้ทันโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์มใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้น, ประเภทคอนเทนต์ที่เกิดขึ้นในแพลตฟอร์ม, เวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ หรือเทรนด์ต่าง ๆ บนแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ ควรพยายามสร้างคอนเทนต์ให้เหมาะแต่ละแพลตฟอร์ม เพราะไม่ใช่คอนเทนต์เดียวจะสามารถลงเหมือนกันได้ทุกแพลตฟอร์มแล้วจะได้ผลตอบรับที่ดีนั่นเอง
วิเคราะห์และวัดผลเสมอ
เพราะ Content Marketing ก็เปรียบเสมือน Digital Marketing แขนงหนึ่ง เพราะฉะนั้นเมื่อตั้งเป้าหมายไว้ มีกลยุทธ์พร้อมพาไปถึงฝัน ก็จำเป็นที่ต้องคอยวิเคราะห์ผลอยู่เสมอว่าวิธีที่ใช้ได้ผลหรือไม่ รวมถึงคอยวัดผลว่าเป็นไปตามเป้าหรือเปล่า เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขให้กลยุทธ์ออกมาดีที่สุด
ฟังเสียงและสร้าง Engage กับกลุ่มเป้าหมาย
เมื่อทำคอนเทนต์ลงโซเชียลมีเดียแล้ว ควรจะตรวบสอบยอด Engagement ต่าง ๆ ที่กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อคอยเก็บฟีดแบ็กมาพัฒนา อีกทั้งการสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ยังช่วยให้ลดช่องว่างระหว่างกลุ่มเป้าหมาย แถมยังเพิ่มความเชื่อใจ และอาจสร้างยอด Conversion หรือสร้าง Brand Loyalty ได้อีกด้วย
และนี่ก็เป็น 7 วิธีพื้นฐานก่อนเริ่มสร้าง Content Strategy เพื่อให้พร้อมสร้างคอนเทนต์สู่โซเชียลมีเดีย จะได้ยกระดับคอนเทนต์ให้ปังและเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง ใครที่กำลังมองหาวิธีการทำ Content Marketing อยู่ก็อย่าลืมนำไปประยุกต์ใช้กันน้า!