จากคดีน้องชมพู่ สู่การปิดฉากปรากฏการณ์ลุงพลฟีเวอร์กว่า 3 ปีครึ่งที่ลากยาวมาถึงตอนจบ พร้อมคำสั่งศาลพิพากษาให้ ‘ลุงพล-ไชย์พล วิภา’ จำคุกร่วม 20 ปี ส่วน ‘ป้าแต๋น-สมพร หลาบโพธิ์’ ถูกสั่งยกฟ้อง ซึ่งเหตุการณ์นี้สะท้อนวงการสื่อไทยเป็นอย่างมาก จนเกิดเป็นแฮชแท็ก #สื่อหิวแสง อยู่ช่วงหนึ่ง วันนี้ RAiNMaker ในฐานะคนทำสื่อเลยอยากชวนมาย้อนคีย์เวิร์ดกันว่า สำนักข่าวไทยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับลุงพลไปเท่าไหร่กันบ้าง
ใครที่ตามข่าวสารอยู่ทุกวันจะจดจำได้ดีว่ามีช่วงหนึ่งที่เราแทบไม่ได้เห็นข่าวสถานการณ์บ้านเมืองกันเลย เพราะไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย หรือสื่อโทรทัศน์ตามช่องต่าง ๆ ก็เต็มไปด้วยหน้าของไอดอลบ้านกกกอกคนหนึ่ง ที่ยังคงเป็นผู้ต้องสงสัยกับคดีปริศนาของคดีน้องชมพู่ที่หายตัวไปอย่างไร้ร่องรอยอยู่
ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ในสังคมไทยที่ต้องการความยุติธรรมมากที่สุด แต่ก็ถูกเลื่อนไปจนกลืนหายไปกับการลืมเลือนของสังคม และสื่อที่ยังคงประโคมข่าวจนเกิดกระแส “#Saveลุงพล” ควบคู่ไปกับ “#สื่อหิวแสง” ในช่วงที่หลาย ๆ สื่อต้องการเพิ่มเรตติ้งด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงแค่มีสองพยางค์อย่าง “ลุงพล” ก็สามารถเรียกยอดเอ็นเกจเมนต์ได้แล้ว โดยไม่สนว่าคนดูจะได้อะไรจากการนำเสนอประเด็นอย่าง ตารางงานของลุงพล หรือลุงพลย้ายพญานาค เป็นต้น
วันนี้ RAiNMaker เลยอยากจะรวมสำนักข่าวจากคีย์เวิร์ด “ลุงพล” ที่เกิดในช่วงลุงพลฟีเวอร์มาให้ดูกัน ว่าที่ผ่านมาการนำเสนอข่าวนี้มี Volume มากน้อยเพียงใด โดยบางสื่อก็มีทั้งข่าว และความจริงที่ประชาชนควรรู้ และบางสื่อก็เปรียบเสมือนพื้นที่อัปเดตชีวิตประจำวันของลุงพลไปแล้ว
แต่ขอย้ำไว้ก่อนว่าการรวบรวมสถิติเหล่านี้ ไม่ได้เป็นการจัดอันดับแต่อย่างใด เพราะเป็นเพียงผลลัพธ์การค้นหาคีย์เวิร์ดคำว่า ‘ลุงพล’ จากบนเว็บไซต์ของแต่ละสำนักข่าวเท่านั้น (ข้อมูล ณ วันที่ 20 ธ.ค. 66)
รวม 15 สื่อไทยกับคีย์เวิร์ด ‘ลุงพล’
MATICHON ONLINE: 8,450 รายการ
ข่าวสด: 8,400 รายการ
ไทยรัฐ ออนไลน์: 8,367 รายการ
AMARIN TV: 1,418 รายการ
NATION: 277 รายการ
Ch3Thailand: 240 รายการ
อีจัน: 173 รายการ
Spring News: 66 รายการ
TOP NEWS: 50 รายการ
PPTV HD 36: 20 รายการ
TODAY: 9 รายการ
THE STANDARD: 8 รายการ
Ch7HD: 8 รายการ
The MATTER: 4 รายการ
เรียกได้ว่ากว่าสังคมจะรู้ตัวหลาย ๆ อย่างก็อาจจะสายไปเมื่อผู้ต้องหากลายไปไอดอล และมี FC ลุงพล กับป้าแต๋นที่แห่กันมาซัพพอร์ต รวมถึงมีช่อง YouTube เป็นของตัวเอง จนอาจจะลืมไปว่าบุคคลนี้เริ่มเป็นคนดังได้เพราะคดีการเสียชีวิตของเด็ก 3 ปี 7 เดือน
จึงสะท้อนให้เห็นว่าสื่อมีอิทธิพลต่อการรับรู้และสร้างภาพจำของคนอย่างแท้จริง ซึ่งสุดท้ายแล้วในการนำเสนอข่าวก็มีเส้นแบ่งบาง ๆ ระหว่างทำเพื่อคอนเทนต์ หรือทำเพื่อนำเสนอข้อเท็จจริง ขึ้นอยู่กับสื่อว่าจะคำนึงถึงจรรยาบรรณและความเหมาะสม รวมถึงมีความเป็นกลางในการนำเสนอข่าวได้มากน้อยแค่ไหน เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนดูและสังคม
แต่จากบทเรียนดังกล่าวก็ทำให้หลายสื่อได้เรียนรู้ถึงการใช้สื่อเป็นเครื่องมือในทางที่ถูกต้องมากขึ้น รวมถึงสะท้อนให้เห็นว่าคนดูเองก็มีวิจารณญาณในการเสพสื่อมากขึ้นกว่าเดิมเช่นกัน