Nation Online ประกาศรีแบรนด์ใหม่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Fact-telling, storyteller พร้อมชื่อใหม่ ‘Nation STORY’ เตรียมตั้งมั่นเป็นหนึ่งในเรือธงที่จะนำเสนอข่าวด้วยข้อเท็จจริง ผ่านการบอกเล่าเรื่องราวมากกว่าการรายงานข่าวแบบแจ้งให้ทราบ เพื่อเปิดมุมมองใหม่ ๆ ให้สังคมและนำพาประเทศไปในทางที่ถูกต้อง ด้วยความสนุกสนานและสร้างสรรค์กว่าเดิม
นอกจากเปลี่ยนชื่อและคอนเซ็ปต์ต่าง ๆ แล้ว Nation STORY ยังเปลี่ยนโลโก้ให้เป็นสีน้ำเงินที่ดูสดใสขึ้น เพื่อสะท้อนให้เห็นอัตลักษณ์ใหม่ที่ชัดเจน และแตกต่างจาก Nation TV อย่างสิ้นเชิง
โดยวันนี้ (17 ม.ค. 67) พงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์ บรรณาธิการบริหาร Nation STORY ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านทางเพจ Nation STORY ว่า
สวัสดี ชาวโลกออนไลน์
นี่คือข้อความจาก Nation STORY
เราอยากถือโอกาสนี้แนะนำตัวให้ทุกๆ คนรู้จัก ผ่านการอธิบายสิ่งที่เราเชื่อ และสิ่งที่เราอยากจะเป็น
มีคำกล่าวว่า “ความจริงคือเหยื่อรายแรกของสงคราม”
และท่ามกลางสงครามข้อมูลข่าวสาร ความจริงก็ถูกทำให้ตายจากไปเช่นกัน
จนบทสนทนาของผู้คนในสังคมเต็มไปด้วยข่าวลือ คำลวง เรื่องเท็จ กระทั่งเรื่องที่ไม่สำคัญใดๆ ต่อชีวิตของพวกเขา แต่ถูกทำให้ดูเสมือนว่าสำคัญเกินความเป็นจริง
เราเห็นว่า การตรวจสอบและเผยแพร่ความจริง คือ “คำสัญญาขั้นพื้นฐาน” ของสื่อมวลชนมืออาชีพที่มีต่อผู้อ่านและสังคม จึงขอเป็นหนึ่งในสื่อออนไลน์ที่จะนำเสนอความจริงสู่สังคม ด้วยความสนุก สร้างสรรค์ และรับผิดชอบ นำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ต่อชีวิตผู้คนอย่างแท้จริง เติมสาระให้กับบทสนทนาในชีวิตประจำวัน เป็นพื้นที่ให้เกิดการถกเถียงแลกเปลี่ยน จนต่อให้เห็นต่างกันก็ยังจับมือกันเดินไปข้างหน้าได้
โดยเราจะไม่ทำแค่รายงานข่าวแบบแจ้งให้ทราบ (report) แต่ต้องการบอกเล่าเรื่องราว (storytelling) ให้เห็นเบื้องลึกเบื้องหลังไปจนถึงบริบทต่างๆ ในสังคมและทุกเรื่องราวบนโลกใบนี้
เราเชื่อว่า “ความหวัง” ที่จะมีอนาคตที่ดีกว่า ต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานของการพูด “ความจริง”
Nation STORY ขอเป็นหนึ่งใน “เรือธง” ที่จะพาสังคมไทยฟันฝ่าคลื่นลมแห่งความเปลี่ยนแปลง ผ่านการเติมความจริงเข้าไปในบทสนทนาของผู้คน เปิดความคิดและมุมมองใหม่ๆ เพื่อเตรียมตัวรับมือกับสารพัดความท้าทายที่กำลังจะถาโถมเข้ามา นำพาประเทศไปข้างหน้าในทิศทางที่ถูกต้อง
ทุกอย่างจะนับหนึ่งได้ ต้องเริ่มจากการ “พูดความจริง”
Fact-telling, storyteller
ขอฝากตัวและฝากผลงานไว้บนโลกออนไลน์นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
17 ม.ค.2567
พงศ์พิพัฒน์ บัญชานนท์
บรรณาธิการบริหาร Nation STORY
โพสต์ต้นฉบับ: https://www.facebook.com/photo/?fbid=790306909808671&set=pb.100064881064405.-2207520000
การรีแบรนด์ในครั้งนี้ เพื่อขยายฐานกลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะกลุ่ม Gen Z มากขึ้น ผ่านการปรับรูปแบบเนื้อหา การนำเสนอ และเพิ่มรายการใหม่ ๆ ที่เต็มไปด้วยความสนุกสนานและความสร้างสรรค์ในหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น สกู๊ปข่าว, Infographic หรือคลิปข่าว ซึ่ง Nation STORY มีแผนเปิดตัวรายการใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ถึง 5 รายการ ดังนี้
- หาเรื่องคุย – รายการ Online Interview
- Happy Planet – รายการที่หยิบปัญหาโลกร้อนมาคุยกัน
- Connect the Dots – รายการที่จะชวนผู้คนในแวดวงต่าง ๆ มาพูดคุยในรูปแบบ Hard talk ถึงแต่ละ “จุด” ใน “ชีวิต”
- Talk of The TOWN – รายการที่จะพาทุกคนไปเม้าท์เมืองต่าง ๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ
- Ai คือเพื่อน – ชวนพูดคุยเกี่ยวกับ Ai ในแง่มุมต่าง ๆ
ที่มา: ThaiPR.NET