หากพูดถึงเรื่องของโซเชียลมีเดีย แน่นอนว่าจะขาดเรื่องของ “Social Media Marketing” ไปไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นธุรกิจหรือบริษัทแบบไหน ก็ต้องมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นบ้านหลังใหญ่กันบ้าง วันนี้ RAiNMaker เลยสรุป Social Media Marketing Industry Report มาฝาก เพื่อให้นักการตลาดรู้ว่าต้องเดินเกมในโลกโซเชียลแบบไหนถึงจะดี!
ซึ่ง Michael A. Stelzner ได้สรุปถึงสถิติ และการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียสำหรับนักการตลาดมาให้ ว่าควรใช้อย่างไรให้ธุรกิจโต ซึ่งไม่ว่าคุณกำลังใช้แพลตฟอร์มไหน และใช้เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ ยิงแอด หรือโพสต์คอนเทนต์ บอกเลยว่าห้ามพลาดข้อมูลเหล่านี้!
ข้อดี Social Media Marketing
- เพิ่มการมองเห็น
- เพิ่มยอด Traffic
- เพิ่มการ Lead Generation
- สร้าง Loyalty Fans
- กระตุ้นยอดขาย
จากผลสำรวจของนักการตลาด พบว่ากว่า 86% มองว่า Social Media Marketing ช่วยให้แบรนด์ และธุรกิจของพวกเขามีการมองเห็นเพิ่มขึ้น รวมถึงถูกดันยอด Traffic และกระตุ้นยอดขายให้ดีขึ้นได้จากการใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเป็นพื้นที่โปรโมตแบรนด์ ซึ่งระยะเวลาในการใช้โซเชียลมีเดียประมาณ 2 ปีขึ้นไปก็ช่วยให้พัฒนายอดขายได้แล้ว
โดยแพลตฟอร์มที่เป็นตัวช่วยตามลำดับก็มีทั้ง Facebook, Instagram, LinkedIn, YouTube, TikTok และ X (Twitter) เป็นต้น ซึ่งระยะเวลาใน 1 ปีทั้งการมองเห็น หรือ Traffic ก็เพิ่มขึ้น รวมถึงระยะเวลาผ่านไปเป็นปีก็ยิ่งสะสมคอมมูนิตี้ของตัวเองให้เยอะขึ้นได้ด้วย
แพลตฟอร์มตัวท็อปของนักการตลาด
จากสถิติพบว่า แพลตฟอร์มที่สำคัญที่สุดในการทำการตลาด และสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายคือ Facebook ตามมาด้วย Instagram และ LinkedIn เป็นท็อป 3 แต่หากเทียบเปอร์เซ็นต์ต่อปีตั้งแต่ 2019 แล้ว Facebook เริ่มมีการใช้ลดลง ส่วน LinkedIn และ YouTube มีเปอร์เซ็นต์ใช้เพิ่มขึ้น
- Facebook 45%
- Instagram 22%
- LinkedIn 21%
- YouTube 8%
- TikTok 2%
- X (Twitter) 2%
แพลตฟอร์มยอดนิยม
- Facebook 89%
- Instagram 80%
- LinkedIn 64%
- YouTube 54%
- X (Twitter) 44%
- TikTok 26%
จากสถิติแพลตฟอร์มที่นักการตลาดใช้ประจำ ดูเหมือน Facebook และ Instagram จะเป็นสองแพลตฟอร์มในเครือเดียวกันจาก Meta ที่สถิตินำโด่ง แต่ TikTok เองก็มีการเติบโตเพิ่มขึ้นจาก 18% เป็น 26% ในปีนี้เช่นกัน
Beginners vs. Advanced Marketers
จากสถิตินักการตลาดใหม่ ๆ มักจะโฟกัสที่แพลตฟอร์ม Facebook เป็นหลักก่อนอันดับแรก ตามมาด้วย Instagram 69% ส่วนนักการตลาดที่อยู่ในสนามมานานแล้วก็จะมีเปอร์เซ็นต์โฟกัสมากขึ้นไปอีก
ใช้ Social Media Marking น้อยกว่า 1 ปี
- Facebook 81%
- Instagram 69%
- LinkedIn 47%
- YouTube 43%
- X (Twitter) 30%
- TikTok 19%
ใช้ Social Media Marking มากกว่า 5 ปี
- Facebook 91%
- Instagram 82%
- LinkedIn 71%
- YouTube 60%
- X (Twitter) 52%
- TikTok 29%
แหล่งกระตุ้นยอดขายบนแพลตฟอร์ม
จากสถิติของนักการตลาดพบว่ายอดขายดีมากขึ้นเมื่อเริ่มใช้ Social Media Marketing และยิ่งใช้เพื่อทำการตลาดเป็นเวลานานก็ยิ่งให้ผลลัพธ์ที่ดี
- Facebook 34%
- Instagram 25%
- LinkedIn 20%
- YouTube 19%
- TikTok 15%
- X (Twitter) 10%
สถิติการใช้ Social Media เพิ่ม Traffic
จากสถิติพบว่านักการตลาดที่ใช้โซเชียลมีเดียมา 1 ปีหรือนานกว่านั้น มี Traffic เพิ่มขึ้นกว่า 66% เมื่อเปรียบเทียบกับนักการตลาดที่ใช้โซเชียลมีเดียมาในระยะเวลาน้อยกว่านั้น
- น้อยกว่า 12 เดือน: 42%
- 1 ปี: 50%
- 2 ปี: 47%
- 3 ปี: 49%
- 4 ปี: 53%
- 5 ปี: 53%
- มากกว่า 5 ปี: 55%
Impact ของแพลตฟอร์ม
- Instagram 76%
- YouTube 73%
- TikTok 73%
- X (Twitter) 71%
- Facebook 69%
- LinkedIn 67%
แพลตฟอร์มกระตุ้น Loyalty Fans
จากผลสำรวจของนักการตลาด พบว่าหากจะสร้างแฟนคลับไปสู่คอมมูนิตี้ที่แข็งแรงก็ต้องใช้เวลา และใช้โซเชียลมีเดียควบคู่กัน ซึ่งทั้ง Instagram และ Facebook กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ดีที่สุดในการทำให้แฟน ๆ มีความภักดีต่อแบรนด์
- Instagram 37%
- Facebook 37%
- LinkedIn 27%
- TikTok 26%
- YouTube 26%
- X (Twitter) 22%
แพลตฟอร์มสำหรับ B2C
สำหรับนักการตลาด หรือบริษัทที่ทำธุรกิจแบบ B2C มักจะใช้ Facebook เป็นช่องทางสื่อสารในการทำการตลาดเป็นหลักเกือบจะ 100% เลยทีเดียว
- Facebook 94%
- Instagram 84%
- LinkedIn 57%
- YouTube 55%
- X (Twitter) 43%
- TikTok 28%
แพลตฟอร์มสำหรับ B2B
สำหรับนักการตลาด หรือธุรกิจแบบ B2B มักจะใช้ LinkedIn และ Facebook ในการสื่อสาร และทำการตลาด ซึ่งเพราะนี่เป็นผลการสำรวจ และสถิติในระดับ Global ด้วย
- LinkedIn 84%
- Facebook 82%
- Instagram 74%
- YouTube 55%
- X (Twitter) 49%
- TikTok (22%)
โดยความแตกต่างระหว่างทั้ง B2C และ B2B คือ B2C กว่า 56% จะเน้นโฟกัส Facebook เป็นหลักอันดับแรก ส่วน B2B ยังคงมี LinkedIn เป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญที่สุดมากกว่า Facebook
แพลตฟอร์มที่นักการตลาดอยากเรียนรู้
- Instagram 69%
- YouTube 68%
- LinkedIn 63%
- Facebook 58%
- TikTok 48%
- X (Twitter) 33%
แม้ Facebook จะครองอันดับหนึ่งมาในหลาย ๆ สถิติ แต่แพลตฟอร์มที่นักการตลาดอยากเรียนรู้มากที่สุดก็คือ Instagram รองลงมาเป็น YouTube และ LikedIn ส่วน Facebook มีความสนใจลดหลั่นลงไป ส่วนในตลาด B2C มีความสนใจที่อยากจะเรียนรู้เกี่ยวกับ Instagram มากที่สุดเช่นกัน
แพลตฟอร์มที่นักการตลาดใช้โพสต์วิดีโอ
- Facebook 55%
- Instagram 53%
- YouTube 48%
- LinkedIn 20%
- TikTok 20%
- X (Twitter) 11%
จากสถิติ Facebook จะเป็นอันดับหนึ่ง แต่หากเป็สถิติเกี่ยวกับ Video Marketing ในอนาคตแล้ว Instagram และ YouTube ดูจะได้รับความสนใจมากที่สุดสำหรับการโพสต์วิดีโอ
แพลตฟอร์มที่เหมาะกับการยิง Ads
- Facebook Ads 46%
- ไม่ยิง Ads บน Social Media 25%
- Instagram Ads 13%
- LinkedIn Ads 9%
- YouTube Ads 5%
- TikTok Ads 1%
เพราะ Facebook เป็นแพลตฟอร์มเริ่มต้นในการทำอะไรหลาย ๆ อย่างเกี่ยวกับธุรกิจ จึงมีการยิงแอดเยอะ แต่ในอนาคตจากสถิติแล้ว นักการตลาดต้องการที่จะเรียนรู้การยิงแอดบน Instagram Ads 60% เป็นอันดับแรก
จากข้อมูลทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าความสนใจของนักการตลาดที่มีต่อแพลตฟอร์มมีการเปลี่ยนแปลง คือ แพลตฟอร์มที่สำคัญต่อพวกเขาอย่าง Facebook มีเปอร์เซ็นต์ลดลงจาก 67% เป็น 45% และมีเพียง 37% เท่านั้นที่พยายามเพิ่มยอดแบบออแกนิก
ฝั่ง YouTube นักการตลาดก็เริ่มให้ความสนใจมากขึ้น โดย 54% ใช้แพลตฟอร์มนี้อยู่แล้ว และอีก 59% แพลนที่จะเพิ่มวิดีโอบน YouTube อีก แถมยังมีความสนใจถึง 68% ที่อยากจะเรียนรู้การทำยอดออแกนิกในตลาดวิดีโอบนแพลตฟอร์มนี้ด้วย
ตามมาด้วย Instagram ที่สถิติยังฮอตไม่เปลี่ยนเพราะ 80% ของนักการตลาดใช้แพลตฟอร์มนี้อยู่แล้วรองจาก Facebook และกว่า 56% ก็แพลนที่จะเพิ่มกิจกรรมด้วยยอดออแกนิกภายใน 1 ปีด้วย พร้อมอยู่รองอันดับถัดจาก YouTube ที่นักการตลาดต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม
ส่วน TikTok ยังคงมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มการใช้งานตั้งแต่ 18% มา 22% และ 38% ในปีนี้ พร้อมสถิติกว่า 48% ที่สนใจจะเรียนรู้การตลาดเพิ่มเติมบนแพลตฟอร์มนี้ด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม Facebook ก็ยังถือว่าเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญของนักการตลาดถึง 89% ตามมาด้วย Instagram 80% และมีนักการตลาด 45% ที่มองว่า Facebook ยังสำคัญที่สุดในการเพิ่ม Traffic หรือกระตุ้นยอดขาย และ 67% ก็ใช้ Facebook Ads ในการโปรโมตด้วย
ซึ่งไม่ว่าสถิตินักการตลาดจะให้ความคิดเห็นว่าอย่างไร สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการหาตัวเองให้เจอ และไม่ปิดกั้นการเรียนรู้ หรือลองลงสนามแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เพราะอาจจะเจอทางที่ใช่มากกว่าที่คิดก็ได้ค่ะ
อ่าน Report เพิ่มเติมได้ที่นี่: https://www.socialmediaexaminer.com/social-media-marketing-industry-report-2023/