Key Insights from Thailand’s Martech Report 2024 โดย Bangorn Suwanmongkol CEO & Founder at Hummingbirds Consulting ที่จะมาแชร์ถึงการทำให้ Martech เป็นทั้งอาวุธ และตัวช่วยสำหรับทุกองค์กร
Martech = อาวุธที่จะทำให้องค์กรเติบโตเท่าทันเทคโนโลยี ผ่าน 3 คุณสมบัติ
1. Speed: ความเร็ว
2. Satisfaction: ความพึงพอใจ
3. Efficiency: ประสิทธิภาพ
ปัจจัยการเลือกซื้อเครื่องมือ Martech
1. สอดคล้องกับความต้องการ: Martech Provider ควรทำให้เห็นว่าเครื่องมือนำไปใช้ประโยชน์อย่างไร และลูกค้าก็ควรทบทวนให้ดีว่าจะนำไปใช้แบบไหนให้องค์กรเติบโต
2. ผลิตภัณฑ์น่าสนใจ:
3. มีความน่าเชื่อถือ:
4. การเลือกใช้ตามขนาดองค์กร
– แบ่งขนาดองค์กรเป็น S, M, L
– ยิ่งองค์กรเล็ก ยิ่งเลือกเครื่องมือที่มีความใช้งานง่ายก่อน
Objective การใช้เครื่องมือ Martech
1. ด้านยอดขาย 88%
2. ด้านประสิทธิภาพในการทำงาน 62%
3. ด้านบริหารความสัมพันธ์ และดูแลลูกค้าปัจจุบัน 44%
ข้อควรระวังในการใช้ Martech
1. บางครั้งลูกค้าคาดหวังผลลัพธ์จากการใช้เครื่องมือ Martech มากเกินไป
2. การเพิ่มยอดขายไม่ได้ใช้แค่เครื่องมือ Martech เป็นปัจจัยหลัก
3. การใช้ Martech ควรเป็นตัวช่วย ไม่ใช่ภาระที่ทำให้งานงอก
4. ทีมต้องใช้งานเครื่องมือ Martech ให้เป็น และผู้บริหารควรปล่อยให้ทีมเรียนรู้ และ Set Process การทำงาน
5Ps of Martech
1. Planning & Strategy: กลยุทธ์คือรากฐานสำคัญ
2. People: บุคลากรต้องพร้อมลุย
3. Process: กระบวนการที่เป็นระบบ
4. Platform: เครื่องมือที่ตอบโจทย์
5. Pioneer: ทีมนักสำรวจผู้เชี่ยวชาญ *Extra P”
– มองเห็นเทรนด์ และเท่าทันการเปลี่ยนแปลง
– ค้นคว้า และผลักดันทักษะของทีม
– สร้างบรรยากาศที่ดีให้กับทีม เปรียบเสมือน “Key Person” ให้ทีม
แนวโน้ม และอนาคตของ Martech
– ผู้ใช้มี Martech Wishlist เพิ่มขึ้น
– จำนวนเครื่องมือเฉลี่ยที่ใช้เพิ่มขึ้น
– จำนวนหมวดหมู่เครื่องมือ Martech ที่ใช้ 5-6 หมวดหมู่
: 2022 = 11.37
: 2023 = 12.66
: 2024 (แนวโน้มที่จะใช้) = 22.78