หลายคนอาจเคยคิดว่าการทำ Email Newsletter Marketing ยังเป็นเรื่องไกลตัว และคนไทยยังไม่นิยมอ่านบทความผ่านอีเมล แต่ความเป็นจริงแล้ว Newsletter เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการเพิ่มการ Engage ระหว่างกลุ่มเป้าหมายได้ดีเลยทีเดียว
เนื่องจากเราสามารถคอนเน็กกับกลุ่มเป้าหมายโดยตรง และทำการตลาดแบบ Personalization ได้ ในแบบที่ไม่ต้องใช้งบและเวลาเยอะมากเท่าไหร่ แต่เพราะว่าภาพจำของบางคนยังคิดว่าคนมักจะมองข้ามการรับข่าวสารผ่านอีเมล หรือมองว่า Newsletter ของบางที่ก็ไม่ต่างอะไรจากอีเมลสแปม
ซึ่งสิ่งเหล่านั้นเกิดจากการทำ Newsletter ที่ไม่ถูกวิธีนั่นเอง เพราะหากทำได้ถูกวิธีและน่าสนใจ Newsletter จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญในการทำ Marketing เลยก็ว่าได้ วันนี้ RAiNMaker เลยจะมาแชร์ 6 ข้อสำคัญในการทำ Newsletter เพื่อลบความเข้าใจผิดและพิชิตใจกลุ่มเป้าหมายได้ดีขึ้นกัน!
Reader Focus เนื้อหาตอบโจทย์คนอ่าน
การจะทำ Newsletter ให้ตรงใจผู้อ่านได้ จำเป็นต้องลองคิดในมุมผู้อ่านมากในระดับหนึ่ง จากการศึกษาพฤติกรรมและ Pain Point ของผู้อ่านให้ดี เพื่อวิเคราะห์ว่าพวกเขาต้องการรู้และสนใจเรื่องอะไร
โดยต้องคำนึงว่า Newsletter ที่ส่งไปจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับผู้อ่านไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง รวมถึงต้องมีความโดดเด่นสะดุดตา และที่สำคัญต้องให้คุณค่าอะไรบางอย่างกับผู้อ่าน ไม่ว่าจะเป็น ความบันเทิง ข้อมูลความรู้ หรือตอบคำถามที่สงสัย
นอกจากนี้ สิ่งอื่น ๆ ที่ควรคำนึงถึง ยังเป็นเรื่องของสิ่งที่น่าสนใจ ข้อมูลที่น่าเชื่อถือ หรือบทความสร้างแรงบันดาลใจ เพียงแค่ยึดแกนหลักเหล่านี้ในการสร้างสรรค์บทความ ก็ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้อ่านไม่ปิดอีเมลหนีหายไปไหนแล้ว
Readability Content จัดหน้าให้อ่านง่าย
การเช็กอีเมลเปรียบเหมือนกับการกวาดสายตาดูของบนเชลฟ์สำหรับผู้อ่าน เพราะฉะนั้นการที่จะดึงดูดสายตาผู้อ่านได้ง่ายและรวดเร็วที่สุดอันดับแรกคือการจัดระเบียบบทความให้เป็นสัดส่วนให้พอกวาดตาอ่านและจับใจความได้ไว ๆ
ไม่ว่าจะด้วยการโปรยก็อปปี้เด็ด ๆ เขียนข้อตวามให้กระชับ จัดย่อหน้า เน้นหัวข้อ หรือไฮไลต์บุลเล็ต เพื่อให้ผู้อ่านได้รับ Key Message สำคัญที่เป็นหมัดฮุก นอกจากนี้ยังควรคำนึงถึงการดีไซน์ที่ส่งผลต่อ User Experience โดยตรง ทั้งการใช้ฟอนต์และสีที่อ่านง่าย ภายใต้การดีไซน์ที่สะดุดตาและเป็นเอกลักษณ์
ออกแบบให้ Mobile-friendly
คนส่วนมากเปิดอีเมลผ่านโทรศัพท์แทบจะมากกว่าบนอุปกรณ์อื่น ๆ ซะอีก ก่อนที่จะเผยแพร่ Newsletter ออกไป จึงควรออกแบบและตรวจสอบให้รองรับการดูผ่านโทรศัพท์ เพื่อการมอบ User Experience ที่ดีที่สุดเมื่อผู้อ่านเข้ามาดู
ทางที่ดีควรลองตรวจสอบการแสดงผลบนโทรศัพท์หลาย ๆ อุปกรณ์เพื่อความมั่นใจ ทั้งเรื่องของสี การจัดวาง Layout หรือองค์ประกอบต่าง ๆ เช่น ปุ่ม Call-to-action เป็นต้น รวมถึงความเร็วในการเปิดบนโทรศัพท์ด้วยเช่นกัน
ใช้ Personalization คัสตอมถึงแต่ละคน
การคัสตอม Newsletter ถึงผู้อ่านแต่ละคนจะแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจและเพิ่มความเชื่อใจให้ผู้อ่านมากขึ้น เช่น การใส่ชื่อของผู้อ่านบนหัวอีเมลทุกครั้ง หรืออาจใช้ Data ที่เก็บมาวิเคราะห์และใส่ข้อมูลบางส่วนที่คัสตอมพิเศษสำหรับแต่ละคนเข้าไป เพื่อให้เรื่องราวใน Newsletter ตอบโจทย์ความต้องการของผู้อ่านมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็น ส่วนลดสำหรับสมาชิกพิเศษ หรือคอนเทนต์เอ็กซ์คลูซีฟ เป็นต้น เพราะนอกจากจะทำให้ผู้อ่านรู้สึกถึงความพิเศษแล้ว ยังเพิ่มโอกาสให้ผู้อ่านรอคอย Newsletter ฉบับต่อ ๆ ไปได้มากขึ้นอีกด้วย
เปิดทางเลือกให้กด Subscription
บางที่ไม่ให้ทางเลือกผู้อ่านในการกดสมัครสมาชิก (Subscription) เช่น ตั้งค่าให้ผู้อ่าน Subscibe อัตโนมัติหลังรับอีเมลแรก หรือมีเงื่อนไขที่มากมายและซับซ้อนในการกด Subscibe ซึ่งอาจทำให้ผู้อ่านรู้สึกว่าไม่มีทางเลือก
นอกจากนี้ การส่ง Newsletter ที่ถี่เกิน หรือเนื้อหาด้านในไม่ตรงกับความต้องการของผู้อ่าน ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ผู้อ่านรู้สึกไม่มีทางเลือกในการรับสารและอาจส่งผลให้กดยกเลิกเป็นสมาชิกได้ในที่สุด (Unsubscribe)
ซึ่งอีกหนึ่งทางแก้ง่าย ๆ คือการจัดหมวดหมู่ของบทความ และเลือกส่งเฉพาะบทความที่ตรงตามความสนใจของผู้อ่าน เพื่อให้ผู้อ่านรู้สึกว่าบทความมีความเกี่ยวข้องกับตัวเองอยู่
มี Call-to-action ที่ชัดเจน
การใช้ Newsletter ก็เพื่อเป็นเครื่องมือ Marketing ในการเพิ่มยอดการมีส่วนร่วม เพราะฉะนั้นอีกหนึ่งส่วนสำคัญก็คือ Call-to-action ที่จะเป็นตัวเพิ่ม Traffic ในช่องทางอื่น ๆ ตามมาด้วย
ดังนั้น Call-to-action แต่ละจุดควรชัดเจนตรงตามจุดประสงค์ที่ต้องการในการทำ Newsletter เช่น ต้องการเพิ่มยอดคนสมัคร ก็ควรทำปุ่ม สมัคร (Register) ให้เห็นชัดเจน และมั่นใจว่าลิงก์ที่เชื่อมไว้ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เสียโอกาสนั่นเอง
นอกจากนี้ ยังเป็นอีกหนึ่งจุดที่เพิ่มความน่าเชื่อถือ เนื่องจากผู้อ่านสามารถเข้าไปตรวจสอบได้จริงอีกด้วย
และนี่ก็เป็น 6 ข้อง่าย ๆ ที่ไม่ว่าใครเพิ่งเริ่มศึกษาการทำ Email Newsletter Marketing ก็ทำได้ ส่วนใครที่ยังไม่ลอง อ่านบทความนี้จบจะลองเลยก็ไม่เสียหาย เพราะการทำ Newsletter ถือเป็นอีกช่องทางที่ไม่ได้ใช้งบและแรงในการทำเยอะมากเท่าวิธีอื่น เนื่องจากสามารถเริ่มจากการนำบทความที่มีอยู่แล้วมาปรับรูปแบบหรือต่อยอดให้เข้ากับการส่งผ่านอีเมลมากขึ้นก็ได้ ใครลองแล้วได้ผลยังไงมาแชร์กันดูค่ะ!
อ้างอิง: Content Marketing Institute