Session: Corporate People Development
ทักษะสำคัญของพนักงานในศตวรรษที่ 21
โดย โอชวิน จิรโสตติกุล – FutureSkill
📌 ภาพรวมเกี่ยวกับองค์กรและทักษะของพนักงานในปัจจุบัน
- ทักษะที่เราเคยใช้ในงาน ๆ นึงจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ประมาณ 10% ในทุก ๆ ปี
- ทักษะที่เรามีใน 3 ปีที่แล้ว อาจไม่เกี่ยวข้องกับโลกในยุคปัจจุบัน เพราะฉะนั้นจึงต้องคอย Reskill และ Upskill ตลอดเวลา
- องค์กรในปัจจุบันเป็น Skill-based คือให้ความสำคัญกับทักษะมากกว่าสายการเรียนที่จบมา
- 66% ของพนักงานอยากอยู่กับองค์กรที่ให้ความสำคัญกับทักษะและความสามารถ
- ครึ่งหนึ่งของพนักงานในองค์กรมักรู้สึกหมดไฟ
- สาเหตุการลาออกอันดับ 1 คือ พนักงานรู้สึกไม่เติบโตในอาชีพ และไม่มีคนสนับสนุนการพัฒนาสกิล
- 76% ขององค์กรมีแนวโน้มรับคนที่มี Professional Certificate มากกว่า
- ในอนาคต 30% ของงานปัจจุบันจะถูก Automated หรือมีเทคโนโลยีมาช่วยทำ
🔧 3 ทักษะของพนักงานที่องค์กรมองหา
- Skill Acquisition Skill: ทักษะในการคอยพัฒนาทักษะตัวเองอยู่เสมอ
- Innovation Skill: ทักษะในการใช้ความคิด หรือค้นหาสิ่งใหม่ ๆ มานำเสนอ
- Technology Skill: ทักษะการเปิดรับ และใช้งานเทคโนโลยีใหม่ ๆ
💡 ตัวอย่างทักษะที่องค์กรมองหาในปัจจุบัน
- AI
- Data Analysis
- Data Visualization
🎯 5 ทักษะที่ควร Reskill และ Upskill ภายใน 5 ปีข้างหน้า
- AI / Big Data
- Analytical Thinking
- Creative Thinking
- Leadership / Social Influence
- Talent Management
🔝 Top 3 Skills ที่องค์กรต้องการในปี 2030
- Higher Cognitive Skill: งานที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์
- Social and Emotional Skill: งานที่ต้องใช้การสื่อสาร และคอมเน็กกับผู้คน
- Technological Skill: งานที่ต้องใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย
👾 5 อาชีพที่จะโดน Automated ภายในปี 2030
- STEM Professional: สายงานในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
- Education and Workforce Training: สายงายการศึกษาและอบรมพนักงาน
- Creative and Arts Management: สายงานครีเอทีฟและศิลปะ
- Business and Legal Professional: สายงานธุรกิจและกฎหมาย
- Manager: สายงานการจัดการ
#FutureTrends #FutureTrendsAheadAwards2024 #RAiNMaker