ในโลกโซเชียลมีเดียที่มีการผันผวนของเทรนด์ และยอดเอ็นเกจเมนต์อยู่ตลอด จนยากที่จะหาการวัดประสิทธิภาพได้จริง ๆ ว่าแพลตฟอร์มไหนเข้ากับแบรนด์ หรืออุตสาหกรรมอะไรบ้าง ซึ่ง Social Media Industry Benchmark Report ล่าสุดจาก Rival IQ จะสามารถช่วยให้ข้อมูล และอินไซต์ต่าง ๆ ได้ว่าทั้ง Facebook, Instagram, TikTok และ X จะมีแบรนด์ หรืออุตสาหกรรมไหนมากที่สุด
โดยข้อมูลอินไซต์นี้จะมีฐานข้อมูล และสถิติมาจาก 5 ล้านโพสต์ และหมื่นล้านของทั้งไลก์ คอมเมนต์ และการกดเฟบ (Favorite) ทั้งบน Facebook, Instagram, TikTok และ X พร้อมข้อมูลเชิงลึกของทุก ๆ อุตสาหกรรมที่วัดผลทั่วโลก
ซึ่งรีพอร์ต Social Performance Benchmarks จะช่วยให้รู้อุตสาหกรรมหลักในแต่ละแพลตฟอร์มมากขึ้น พร้อมนำไปวางแผนกลยุทธ์ทั้งความถี่ในการโพสต์ ประเภทของคอนเทนต์ในการโพสต์ หรือแฮชแท็กเรื่องเกี่ยวข้องที่ควรใช้ได้ พร้อม Key Takeaways สำคัญตามนี้!
- แบรนด์ต่าง ๆ มีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มด้วยยอดออแกนิกน้อยลงในปีนี้ โดยยอดเอ็นเกจเมนต์บน TikTok ลดลง 50% ในปีนี้ แต่ Facebook กลับมียอดเอ็นเกจเมนต์เพิ่มขึ้นนิดหน่อย
- การโพสต์แบบถี่ และสม่ำเสมอมากขึ้นมีเพิ่มขึ้นเล็กน้อยบน Instagram และ TikTok ในขณะที่บน Facebook และ X เริ่มมีความถี่ในการโพสต์ลดลง
- ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ในอุตสาหกรรมไหน ก็สามารถเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์จาแฮชแท็กในช่วงเทศกาล หรือวันหยุดสำคัญได้
- ประเภทของคอนเทนต์ที่แบรนด์ควรไปลงสนามเพิ่มยอดเอ็นเกจเมนต์ด้วยมากที่สุดคือ Reels
- TikTok ยังคงเป็นมีค่ามัธยฐานของยอดเอ็นเกจเมนต์อยู่ที่ 2.63% และมีความโดดเด่นกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ อยู่
- อุตสาหกรรมหมวด Higher Ed และ Sports เป็นหมวดที่สถิติแบรนด์ทั่วโลกให้ความสนใจ
ซึ่งจาก Key Takeaways ทั้งหมดจะสามารถแยกออกมาเป็นสถิติแต่ละแพลตฟอร์มอย่างไรได้บ้าง ตามมาดูกัน!
- Sports Teams: 0.30%
- Higher Ed: 0.16%
- Alcohol: 0.11%
จากอินไซต์ และสถิติทั้งหมดของทุกอุตสาหกรรม Facebook พบว่าค่ามัธยฐานของ Engagement rate per post อยู่ที่ 0.063% ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 0.060% ของปีที่แล้ว โดยในชาร์ตของอุตสาหกรรม และแบรนด์ทั้งหมด มีหมวดแบรนด์กีฬาเป็นตัวนำ ตามมาด้วยหมวด Higher Educaiton และหมวดแอลกอฮอลล์
- Media: 64.6
- Sports Teams: 24.3
- Higher Ed: 6.2
ภาพรวมความถี่ในการโพสต์ของแบรนด์เริ่มมีสถิติลดลงบน Facebook ในปีนี้ แต่ในหมวดหมู่ของ Fashion, Financial Services, Food & Beverage, Home Decor และ Sports Teams ยังมีกิจกรรม หรือการโพสต์เพิ่มขึ้นอยู่
- Influencers: 0.16%
- Higher Ed: 0.16%
- Alcohol: 0.11%
หมวด Influencers, Higher Ed และ Alcohol ยังคงเป็น 3 หมวดที่มีการโพสต์ต่อสัปดาห์ (Post Per Week) พร้อมอัตราการมีส่วนร่วมของแบรนด์ที่เเยอะขึ้น แต่ถ้ามองภาพรวมในอุตสาหกรรมทั้งหมด จะมีเพียงไม่กี่หมวดหมู่เท่านั้นที่มีสถิติเลยค่ากลางออกมา
- Higher Ed: 2.43%
- Sports Teams: 1.57%
- Influencers: 0.75%
จากยอดเอ็นเกจเมนต์ทั้งหมดโดยรวมของหลาย ๆ อุตสาหกรรมบน Instagram ลดลงจากปีที่แล้วสู่ 0.43% และมีแนวโน้มจะลดลงต่อเนื่องมาเป็นเวลาหลายปีแล้ว เพราะการมีส่วนร่วมของแบรนด์บน Instagram โดยเฉลี่ยเมื่อปี 2021 เคยอยู่ที่ 0.98%
- Sports Teams: 18.0
- Media: 12.2
- Healthy & Beauty: 6.8
กิจกรรม และการโพสต์ของแบรนด์บน Instagram ต่อสัปดาห์มีเลยค่ากลางมาค่อนข้างเยอะกว่าของ Facebook ซึ่งมีหลายหมวดที่ไม่ได้อยู่ Top 3 แต่ก็ยังเลยค่าเฉลี่ยกลางมาได้ เช่น Fashion, Retail, Home Decor และ Nonprofits เป็นต้น
- Higher Ed: 2.5%
- Sports Teams: 1.5%
- Influencers: 0.8%
จากความถี่ในการโพสต์ต่อสัปดาห์ของแบรนด์ในแต่ละอุตสาหกรรมบน Instagram มี Engagement Rate Per Post ที่ Volume และ High Engegement Rates ที่ค่อนข้างสม่ำเสมอกว่า Facebook
และแม้ว่าเปอร์เซ็นต์การมีส่วนร่วมของแบรนด์ยังน้อย แต่จริง ๆ ก็ลดลงมามากกว่าครึ่งแล้วใน 2-3 ปีที่ผ่านมา เพราะการแข่งขันเพิ่มขึ้น และแนวโน้มของพฤติกรรมผู้บริโภคก็เปลี่ยนไปเช่นกัน รวมถึงการแนะนำคอนเทนต์โดย AI ของ Meta ก็ทำให้ผู้คนมีการมองเห็นที่โต้ตอบกับการอัปเดตของแบรนด์น้อยลงด้วย
X
- Sport Teams: 0.072%
- Higher Ed: 0.053%
- Nonprofits: 0.044%
แพลตฟอร์มที่หลายคนน่าจะยังคุ้นเคยกับโลโก้นกฟ้า และชื่อเดิมอย่าง “Twitter” มากกว่า “X” ในปัจจุบัน ที่ตอนนี้มีอัตราการมีส่วนร่วมของแบรนด์ในอุตสาหกรรม 0.029% ที่ลดลงเล็กน้อยจากปีที่แล้วนั่นก็คือ 0.035% ซึ่งเป็นสถิติที่ดีกว่าที่คิด หลังหลายแบรนด์เริ่มถอนโฆษณาออกจาก X ตั้งแต่ Elon Musk เข้ามา
- Media: 50.2
- Sports Teams: 41.5
- Nonprofits: 7.0
ในปีนี้ความถี่ในการโพสต์ X ของแบรนด์ (Tweets Per Week) มีค่ากลางอยู่ที่ 3.31 โดยมีสถิติลดลงประมาณ 15% ทุกอุตสาหกรรมในปีนี้ เพราะแบรนด์ต่าง ๆ เริ่มถอนโฆษณาออกจากแพลตฟอร์มหลังแอป X หรือ Twitter มีความผันผวน และเปลี่ยนแปลงบ่อยเกินไป
- Sports Teams: 0.7%
- Higher Ed: 0.5%
- Influencers, Alcohol, Tech & Software, Nonprofit: 0.04%
จากการเทียบสถิติความถี่ในการโพสต์ X ของแบรนด์ที่ 3 อันดับแรกเป็น Media, Sports Teams และ Nonprofits แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ได้ยอดเอ็นเกจเมนต์เพิ่ม เพราะ 3 อันดับแรกของ Engagement Rate Per Tweet กลับเป็นหมวดหมู่อื่น ๆ มาด้วย จึงแสดงให้เห็นว่าโพสต์เยอะ จะได้ยอดเอ็นเกจเมนต์เยอะ
TikTok
- Higher Ed: 9.23%
- Sports Teams: 4.43%
- Food & Beverage: 3.95%
จากที่ TikTok เป็นแพลตฟอร์มระดับท็อปมานานทั้งด้านคอนเทนต์ เทรนด์ และยอดเอ็นเกจเมนต์ปัง แต่อาจจะเป็นข่าวร้ายนิดหน่อยที่ตอนนี้สถิติยอดเอ็นเกจเมนต์ของคอนเทนต์วิดีโอลดลงมา 50% ในปีนี้ และโดยรวมทั้งอุตสาหกรรมบน TikTok มีค่ากลางอยู่ที่ 2.63% จากเดิมของปีที่แล้วอยู่ที่ 5.69%
- Media: 7.1
- Health & Beauty: 3.1
- Retail: 2.9
ดูเหมือนแบรนด์ที่อยู่ในประเภท Media จะโพสต์วิดีโอคอนเทนต์บ่อยที่สุด และแอ็กทีฟในการโพสต์เกือบจะ 2 ครั้งต่อวันจากสถิติเดิมของปีที่แล้ว
- Higher Ed: 9.0
- Sports Teams: 4.0
- Food & Beverage: 3.0
ดูเหมือนคอนเทนต์เกี่ยวกับการศึกษาจะมียอดเอ็นเกจเมนต์ในเชิงบวกบน TikTok มากที่สุด เพราะมีอัตราการมีส่วนร่วมของแบรนด์สูงตามมาด้วยคอนเทนต์เกี่ยวกับกีฬา และอาหาร เครื่องดื่ม
แม้ว่าแพลตฟอร์ม และแอคเคานท์อย่าง TikTok จะได้รับสถิติยอดเอ็นเกจเมนต์ลดลงมาเกือบครึ่งหนึ่งจากปีที่แล้ว แต่ช่องวิดีโอต่าง ๆ ยังคงให้ยอดเอ็นเกจเมนต์ที่ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น ๆ ที่มีคอนเทนต์วิดีโอเหมือนกันอย่าง Facebook และ Instagram ที่มี Reels และ X ที่มีแท็บวิดีโอโดยเฉพาะ
ความถี่ในการโพสต์แบบภาพรวมของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั้งหมด ในปีนี้การโพสต์บน Instagram และ TikTok เพิ่มขึ้นเล็กน้อย ในขณะที่ Facebook และ X มีความถี่ในการโพสต์ที่ค่อย ๆ ลดลงอย่างช้า ๆ แล้ว
ส่วนความถี่ในการโพสต์ลง X ลดลงมากที่สุดในบรรดาแพลตฟอร์มอื่น ๆ ถึง 15% ซึ่งบ่งบอกได้ว่าในยุคนี้แบรนด์เริ่มไม่ได้ลงทุน และลงเม็ดเงินโฆษณากับ X เท่าแต่ก่อนแล้วนั่นเอง
ที่มา: https://www.rivaliq.com/blog/social-media-industry-benchmark-report/