ปัจจุบันหลาย ๆ แพลตฟอร์มเริ่มมีฟีเจอร์ที่มี AI เข้ามาช่วยเจน และเป็นผู้ช่วยมากขึ้น ซึ่งทั้ง Meta (Facebook และ Instagram), YouTube และ TikTok ก็ก็นำ AI มาผนวกกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และเพิ่มการเข้าถึงได้กับผู้ใช้งานทุกคน ทุกประเทศ วันนี้ RAiNMaker เลยจะมาอัปเดตให้รู้กันว่าแต่ละแพลตฟอร์มสามารถใช้อะไรกันได้แล้วบ้าง!
Generate Comment
Meta ไม่ได้มีแค่การพัฒนา และอัปเกรดเรื่องของอัลกอริทึมให้แนะนำคอนเทนต์หน้าฟีดเท่านั้น แต่ล่าสุดสหรับผู้ใช้ซื้อเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้าก็จะได้ลองใช้ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ก่อนใครมากขึ้น เช่น การตอบคอมเมนต์ด้วย AI
โดยการตอบคอมเมนต์บน Facebook ด้วย AI จะเป็นการ Generate Comment ตามมู้ดอารมณ์ที่เราอยากให้เป็นแบบนั้น ซึ่ง AI จะเจนออกมาเป็นประโยคที่ใช้ในการคอมเมนต์ และวิเคราะห์จากบริบทของโพสต์นั้น ๆ เลย
แต่ติดอยู่ที่การตอบคอมเมนต์ด้วย AI จะใช้ได้เฉพาะกับแอกเคานท์ที่ถูกเลือก และ Generate Comment ได้แค่ภาษาอังกฤษเท่านั้น ซึ่งนอกจากจะคิดคอมเมนต์ให้แล้ว ยังใส่อีโมจิได้ด้วย และหาก Facebook ขยายการใช้งานก็คาดว่าจะต้องมีการอัปเกรดให้รองรับภาษาอื่น ๆ ด้วย
Meta AI (ในอเมริกา)
แชตบอทที่มี AI เป็นตัวช่วยถามตอบบน Search Bar ที่จะมีขึ้นว่า “Ask Meta AI Anything?” ทั้งบน Facebook และ Instagram ด้วย “Meta Llama 3” หรือโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของ Meta เพื่อใช้ในการเสิร์ช และหาคำตอบในแชต Messenger ด้วย “Meta AI”
เหมือนกับการใส่ผู้ช่วยในแชตระหว่างบทสนทนาที่ต้องค้นหาบางอย่างร่วมกัน ก็สามารถเรียกใช้ Meta AI ในการหาคำตอบได้ในแชตนั้นได้ทันที โดยสามารถป้อนพรอมพ์คำถามลงไปได้เลย แต่ยังเริ่มใช้งานได้แค่อเมริกาเท่านั้น
นอกจากนี้ฟีดของ Meta ก็จะมีแท็บแนะนำด้านล่างคอนเทนต์ต่าง ๆ เพื่อใช้ในการค้นหา หรือเสิร์ชอะไรที่เกี่ยวกับคอนเทนต์นั้นได้ลึกขึ้นด้วย รวมถึงจะเจนภาพจากในแชตด้วยการพิมพ์ “Imagine” แล้วต่อด้วยพรอมพ์ที่ต้องการให้ Meta AI เจนภาพก็ได้เช่นกัน
AI Chatbot (ช่วงทดสอบฟีเจอร์)
เพราะ Instagram เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มของ Meta จึงมีการทดสอบการใช้ Meta AI ในการเป็นผู้ช่วย AI Chatbot เช่นกัน ซึ่งเพียงแค่พิมพ์ “@Meta AI” ใน Direct Message (DM) ของ Instagram ก็จะสามารถหาคำตอบได้ในแชตทันที โดยมร Meta AI เป็นผู้ช่วย
Cutouts
ฟีเจอร์ที่แม้จะมาทีหลัง Photo ของ iPhone ที่สามารถครอปภาพส่วนที่ต้องการมาลงสตอรี หรือส่งเป็นสติ๊กเกอร์ระหว่างกันได้ ครั้งนี้ไม่ได้มีแค่คนใช้ iOS เท่านั้นที่ทำได้ แต่ Instagram ก็มีฟีเจอร์ Cutouts ที่สามารถครอป และเลือกส่วนที่ต้องการของภาพด้วย AI และสร้างสติ๊กเกอร์ของตัวเองได้เช่นกัน เพียงแค่ไม่ต้องทำข้ามแอปกันแล้ว
Automated chats
การส่งข้อความผ่านแชตอัตโนมัติด้วย API ต่าง ๆ ของ Meta ซึ่งจะมีการแจ้งเตือนคู่สนทนาก่อนว่ากำลังสนทนากับแชตอัตโนมัติเพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายแบบไม่ได้หลอกลวง โดยจะแจ้งเตือนให้ก่อนเริ่มแชต และหลังจากเวลาผ่านไปสักพักหนึ่ง ไปจนถึงช่วงเวลาที่แชตนี้ส่งมาแบบ Manual ปกติจากมนุษย์แล้ว
ซึ่งแชตอัตโนมัติสามารถตั้งค่าในการปิดรับได้ เพราะปกติทาง Instagram จะมีการส่งแชตอัตโนมัติจากแอกเคานท์ธุรกิจ หรือหัวข้อที่ผู้ใช้ให้ความสนใจเท่านั้น
TikTok
TikTok: Creative Center
ฟีเจอร์ AI ของ TikTok ที่เห็นได้ชัดที่สุดน่าจะมาจากฟิลเตอร์ต่าง ๆ ที่เล่นกันจนเป็นไวรัล แต่ TikTok เองก็มีศูนย์รวมความครีเอทีฟให้ครีเอเตอร์อย่าง TikTok: Creative Center เช่นกัน ซึ่งเป็นแหล่งค้นหา และจุดประกายไอเดียชาว TikToker ที่ต้องการสร้างคอนเทนต์ใหม่ ๆ ได้ดีเลยทีเดียว
ไม่ว่าจะเป็น Top Ads Dashboard, Trend Intelligence และ Creative Tips Finder ที่สามารถค้นหาได้ทั้งโฆษณาตัวท็อป เทรนด์ฮิต และไกด์หรือทิปการครีเอทีฟคอนเทนต์บน TikTok ด้วย
TikTok Creative Assistant
ผู้ช่วย AI ใหม่จาก TikTok ที่จะช่วยแนะนำไอเดีย เทรนด์สร้างคลิป และสร้างโฆษณาแบบป้อนพรอมพ์ได้ โดยวางไว้เป็นผู้ช่วย และที่ปรึกษาที่ช่วยให้ประหยัดเวลาได้ เช่น
- เช็กโฆษณาบน TikTok ที่มี High-performance ยอดเอ็นเกจเมนต์ดี พร้อมคัดกรองเลือกประเทศที่อยากเช็กโฆษณาและระยะเวลาการแมสของคลิปทั้ง 7 วัน, 30 วัน และ 180 วัน ไปจนถึงความยาวของคลิปก็เลือกได้ และดูการวิเคราะห์คลิปได้ทั้งหมด
- อัปเดต “Trend Chart” แบบเรียลไทม์ทุกวัน ตั้งแต่ Hashtag, Songs, Creators และ TikTok Videos โดยสามารถเลือกประเทศ และระยะเวลาได้ทั้ง 7 วัน, 30 วัน และ 120 วัน ไปจนถึง “New to Top 100” ด้วย
- ผู้เชี่ยวชาญแนะนำทิป และไกด์ผ่านคลิป โดยเริ่มจากคีย์หลักทั้ง 6 เรื่อง ไม่ว่าจะเป็น TikTok First
, Trend, Production, Structure, Stimulation และ Sound
สามารถเริ่มใช้งาน TikTok Creative Assistant ได้ที่นี่:
https://www.tiktok.com/business/en-US/blog/tiktok-creative-assistant-smart-ai-tool
YouTube
Skip Ahead (อยู่ในช่วงทดสอบ Live Testing)
ฟีเจอร์ที่ใช้ AI ในการช่วยเลื่อนวิดีโอไปอยู่ในจุดที่สนใจ โดยไม่ต้องเลื่อนไปยังแถบเองโดยที่ไม่รู้ว่าจุดไหนน่าสนใจ ซึ่งระบบ AI จะอ้างอิงมาจากการรับชมวิดีโอของผู้ใช้แล้วค่อยพากดข้ามไปในส่วนที่ผู้ใช้น่าจะสนใจ แม้ปกติทุกคลิปวิดีโอจะมีกราฟขึ้นอยู่แล้วว่าผู้ชมชอบ และให้ความสนใจช่วงไหนมากที่สุด
A/B Thumbnail
ตัวเลือก A/B Thumbnail ที่มี AI มาคอยตรวจสอบให้ว่าหน้าปกคลิป หรือ Thumbnail แบบไหนที่สามารถดึงดูดผู้ชม และเรียกยอดเอ็นเกจเมนต์ได้มากกว่ากัน ซึ่งเป็นตัวเลือกที่ YouTuber ชื่อดังของโลกอย่าง MrBeast เคยแชร์อินไซต์ด้วยว่าเขาทำประจำ
โดยเป็นอินไซต์ที่เขาแชร์ว่าทำให้ภาพ Thumbnail มีเอกลักษณ์ เพราะเขาจ่ายเงินมากกว่า 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 350,000 บาทไทยเพื่อทำให้ภาพ Thumbnail และชื่อคลิปได้รับยอดเอ็นเกจเมนต์จากผู้ชมเยอะที่สุด โดยทำไว้มากถึง 20 ภาพต่อการอัปโหลดแต่ละครั้งเลยทีเดียว
X
Grok AI
Generative AI Chatbot ตัวแรกจาก X ที่ Elon Musk ตั้งใจสร้างมาเพื่อให้เป็นคู่แข่ง ChatGPT ของ OpenAI มาพร้อมฟีเจอร์ “Write with AI” หรือการเขียนแคปชัน และบทความยาว ๆ หรือจะสร้างดราฟต์ด้วย AI ของ X ก็สามารถทำได้
ซึ่งสามารถเลือกที่จะโพสต์แคปชันหรือบทความได้ตามมู้ดอารมณ์เลย โดย AI จะมีบางประโยคขึ้นมาแนะนำให้พร้อมเลือกความยาวที่ต้องการโพสต์ลงได้ แต่ฟีเจอร์ และ Grok AI จะสามารถลงทะเบียนการใช้งานได้เฉพาะผู้ที่จ่ายเงินซื้อ X Premium และ X Premium+ เท่านั้น
https://www.theverge.com/2024/3/18/24104743/youtube-ai-generated-content-disclosure-label
https://www.tiktok.com/business/en/blog/tiktok-creative-assistant-smart-ai-tool
https://support.tiktok.com/en/using-tiktok/creating-videos/ai-generated-content
https://help.instagram.com/655277382759165/?helpref=related_articles&cms_id=655277382759165