ข่าวใหญ่ที่หลายคนควรจะทราบ ณ ตอนนี้ ประเทศไทยมีจำนวนผู้ใช้งาน TikTok มากกว่า YouTube แล้ว
จากข้อมูลล่าสุดโดย WeAreSocial เผยจำนวนผู้ใช้ Social Media ในไทยช่วงต้นปี 2024 ดังนี้
– Facebook : 49.1 ล้านคน
– TikTok : 44.3 ล้านคน
– YouTube : 44.2 ล้านคน
– Instagram : 18.7 ล้านคน
– X (Twitter) : 14.6 ล้านคน
ซึ่งแม้จะแซงหน้าเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าเราย้อนเวลากลับไปเพียง 4-5 ปีก่อนหน้านี้ ในวันที่ TikTok มีคนใช้เพียง 5-6 ล้านคนในไทย ก็คงไม่มีใครคิดว่าวันนึง TikTok จะขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ของประเทศไทยได้จริงๆ
การเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ TikTok ในประเทศไทย
หากย้อนเวลากลับไป เชื่อว่าคนไทยส่วนใหญ่จะเริ่มรู้จัก TikTok ในช่วงโควิด-19 ที่เราเริ่มเห็นกระแสหรือคลิปต่างๆ ดังมาจากใน TikTok บ้าง
ตัวเลขจำนวนผู้ใช้ TikTok ในไทย สถิติจาก WeAreSocial เผยไว้ดังนี้
2020 : 18 ล้านคน
2021 : 29 ล้านคน (+50%)
2022 : 35.8 ล้านคน (+23%)
2023 : 40.2 ล้านคน (+12%)
2024 : 44.3 ล้านคน (+10%)
จะเห็นว่าการเติบโตของ TikTok ในไทยนั้น โตแบบก้าวกระโดดในระดับเลข 2 หลักมาโดยตลอด
.
อีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจ คือการมาของ TikTok ไม่ใช่แค่การเปิดโอกาสให้คนได้ชมคลิปสั้นที่น่าสนใจเท่านั้น
ยังเปิดโลกการถ่ายและตัดต่อคลิปวิดิโอให้กับคนหมู่มากอีกด้วย
โดยสถิติแอปที่ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดในไทยปี 2023 อันดับ 1 คือ TikTok และอันดับ 2 คือ CapCut ซึ่งเป็นแอปตัดต่อวิดิโอ บริษัทลูกของ TikTok นี่เอง
.
นอกจากนี้การเติบโตของ TikTok ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราจะพบว่า TikTok ได้มีการลงทุนและจัดกิจกรรมต่อเนื่องในไทยอย่างมาก
ไม่ว่าจะเป็นงาน TikTok Awards อย่างยิ่งใหญ่ที่ ICONSIAM การซื้อลิทสิทธิ์ถ่ายทอดสดงานต่างๆ รวมไปถึงการตั้งสำนักงานในประเทศไทย และมีพนักงานจำนวนหลายร้อยคน
การผันตัวจากแอปที่เสพคลิปเพื่อความบันเทิง สู่การเป็น eCommerce Platform ที่มีการป้ายยา ซื้อขายสินค้า ก้าวขึ้นมาท้าชนไม่ใช่แค่ Facebook, YouTube แต่รวมไปถึง Shopee, Lazada ในไทยอีกด้วย
ความท้าทายของ TikTok กับหลากหลายปัญหาที่ยังคงมีอยู่
ในความร้อนแรง ก็ต้องยอมรับว่าใน TikTok เองก็ยังคงมีปัญหาหลายๆ เรื่องที่ยังพบเจออยู่
ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ที่ครีเอเตอร์ หรือผู้ผลิตคอนเทนต์ต่างตั้งคำถามกับการจัดการเนื้อหา ที่มักจะถูกก็อป ถูกนำไปใช้ใน TikTok เสมอ โดยที่ผู้สร้างคอนเทนต์ Original ไม่ได้ส่วนแบ่งอะไร จนเหมือนจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
ซึ่งเราไม่ค่อยเจอปัญหาการก็อปคอนเทนต์ใน YouTube สักเท่าไหร่
.
รวมถึงการที่แพลตฟอร์มมีทั้งผู้ใช้ทั่วไปที่สร้างคลิปวิดิโอ, แบรนด์สินค้า,พ่อค้าแม่ค่าออนไลน์, ครีเอเตอร์ จนมีคลิปจำนวนมหาศาล
ก็เริ่มมีหลายคนที่ตั้งคำถามกับ Algorithm ของการนำส่งคลิปใน TikTok เช่นเดียวกัน ที่บางครั้งก็ยอดเยอะดีใจหาย แต่บางทีก็ยอดหายจนน่ากลัว
และสุดท้ายคือการที่แพลตฟอร์มรวมเอา eCommerce เข้ามาด้วย จนช่วงหลังดูเหมือนเราจะได้เห็นคลิปขายของ หรือ Live ขายสินค้า มากพอๆ กับคลิปสนุกสนานทั่วไป จนเริ่มมีเสียงบ่นให้เห็นกันบ้างเช่นกัน
ยังไม่รวมความกดดันจากรัฐบาลสหรัฐที่ต้องการแบน หรือแยกบริษัท TikTok ออกมา แม้จะไม่กระทบกับไทยมากนัก แต่ก็มีผลในเรื่องความกังวลของแบรนด์ที่จะเริ่มฝากความหวังไว้กับแพลตฟอร์มไม่น้อย
.
โดยสรุปแล้ว การเติบโตของ TikTok ในประเทศไทย ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจมีเดียว
ไม่ว่าจะเป็นการเอาจริงเอาจังในไทย รวมไปถึงการสร้างจุดเด่น และร่วมงานกับครีเอเตอร์ พาร์ทเนอร์ต่างๆ จนสร้างฐานผู้ใช้ ขึ้นมาเป็น Social Media อันดับ 2 ในประเทศไทยได้
เชื่อว่าทางฝั่ง YouTube หรือ Meta (Facebook, Instagram) เอง ก็ไม่อยู่เฉยอย่างแน่นอน ในประเทศที่คนใช้ Social Media เยอะอันดับต้นๆ ของโลกอย่างประเทศไทย
รอติดตามกันต่อไป
Reference
– https://datareportal.com/digital-in-thailand
– https://datareportal.com/reports/digital-2024-thailand