PR PostTikTok

Avatar

Thesky May 16, 2024

TikTok Shop เผยสถิติ Live Commerce จากผู้บริโภคคนไทยใหม่! ทั้งโมเมนต์เทศกาลสงกรานต์​ และ Back-to-School

ในยุคนี้เรียกได้ว่า “Live Streaming” กำลังเป็นที่นิยมในโลกของ E-commerce ซึ่งไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหนต่างก็กำลังดันเอ็นเกจเมนต์จากการขายครบจบในแพลตฟอร์มเดียวด้วย โดยเฉพาะ TikTok Shop ที่ Live Commerce นั้นกลายเป็นอีกหนึ่งในเทรนด์สำคัญของผู้บริโภคไทยไปแล้ว

โดยทาง TikTok Thailand ได้เผยสถิติจากเทศกาล “สงกรานต์ หรือ Back-to-School” ที่เป็นอีกจังหวะสำคัญของเหล่านักชอปไทย รวมถึงร้านค้า และผู้ประกอบการไทยที่เลือกใช้ Live Streaming ในการขายสินค้าด้วย ซึ่งในปีนี้มีผู้บริโภคสินค้าบน TikTok Shop พุ่งสูงเฉลี่ย 1.6 ล้านรายต่อวัน

อีกทั้งการตลาดจากเหล่า Affiliate Creator ก็มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการติดตะกร้าเป็นตัวแทนขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น เคสโทรศัพท์มือถือกันน้ำ, เสื้อลายดอก เป็นต้น

สรุปแล้วส่งผลให้กิจกรรม “Refill Your Joy With TikTok Shop – เติมความสนุก สุขเต็มตะกร้า” ที่ TikTok Shop จัดร่วมกับพันธมิตรสามารถปล่อยพลังความสนุก และช่วยสนับสนุนร้านค้าท้องถิ่นจำหน่ายสินค้าในเวลาเดียวกันได้เพิ่มขึ้นบนแพลตฟอร์มด้วย

เปิดบทสรุป e-Commerce ช่วงเทศกาลสงกรานต์

ตอกย้ำ TikTok Shop คือแพลตฟอร์ม Trendy & Saving ที่เสิร์ฟความสนุกคู่โอกาสให้ธุรกิจไทย

หมวดสินค้ายอดนิยมที่คนไทยช้อปปิ้งในเดือนเมษายน

  • Womenwear & Underwear – เสื้อผ้าสตรีและชุดชั้นใน
  • Home & Kitchen – ของใช้ภายในบ้านและห้องครัว
  • Mom & Babies – ผลิตภัณฑ์แม่และเด็ก
  • Fashion Accessories – เครื่องประดับแฟชั่น
  • Phone & Universal Accessories – โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์เสริม

คำสำคัญที่ติดเทรนด์บน TikTok 

[ข้อมูลจาก TikTok Creative Center: ข้อมูลเชิงลึกสำหรับคำสำคัญ: คำสำคัญที่ติดเทรนด์บน TikTokช่วง 30 วันที่ผ่านมา *ความนิยมในหมวดสินค้าที่มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ล้วนเกี่ยวข้องกับเทศกาลสงกรานต์ ได้แก่

  • กระเป๋าใส่โทรศัพท์มือถือ: เพิ่มขึ้น 8,100%”กระติกน้ำ” เพิ่มขึ้น 880%
  • บอดี้สูท: เพิ่มขึ้น 650%
  • เสื้อแขนสั้น: เพิ่มขึ้น 480%
  • ปืนฉีดน้ำไฟฟ้า: เพิ่มขึ้น 372%

สรุปความสำเร็จไลฟ์ป้ายยากับกิจกรรม Refill Your Joy With TikTok Shop – เติมความสนุก สุขเต็มตะกร้า

  • In-Door Live Booth (Creator Sell OTOP) = 19 Live Sessions รวมเวลาไลฟ์ป้ายยา 38 ชั่วโมง
  • Dunk Tank (Celebrity) 5 Live Sessions รวมเวลาไลฟ์ป้ายยา 5 ชั่วโมง
  • รวม = 24 Live Sessions รวมเวลาไลฟ์ป้ายยา ทั้งสิ้น 43 ชั่วโมง

Top 3 กลุ่มสินค้าขายดีจาก OTOP

  • น้ำผึ้ง
  • รางจืด
  • กุ๊ยช่ายกรอบ

 TOP 3 สินค้าขายดีจาก ICONCRAFT

  • Jasmine Aroma Balm
  • Aromatic Slidebalm Feel Fin
  • PHUTAWAN สบู่สมุนไพร

และแฮชแท็ก #สงกรานต์2567 #เติมความสนุกสุขเต็มตะกร้า #RefillYourJoywithTTS #TTSSongkran2024 ในช่วง 12-16 เมษายน ที่ผ่านมา ได้รับการ mention มากกว่า 391,000 ครั้ง และสร้างยอด Engagement บน Social Media ไปกว่า 1.3 ล้านครั้งด้วย

แนะ เคล็ด(ไม่)ลับ ให้ร้านค้าเพิ่มรายได้ผ่าน Live Streaming กระตุ้นยอดขายช่วง Back To School

เพราะ TikTok Shop เป็นช่องทางสำคัญที่ครอบครัวคนไทยเลือกชอปสินค้าในช่วงนี้ เนื่องจากมีสินค้าติดเทรนด์หลากหลายในราคาคุ้มค่า และเข้ากับพฤติกรรมการชอปปิงของคนไทย ซึ่ง TikTok ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์กับผู้ปกครอง และนักเรียนที่ใช้เสิร์ชหาเทรนด์ล่าสุดด้วย

ตั้งแต่สิ่งของเครื่องใช้ เสื้อผ้าและอุปกรณ์สวมใส่ต่าง ๆ และในวาระเปิดเทอมถือเป็นโอกาสดีของร้านค้าและแบรนด์ในหมวดค้าปลีก อาหารและสินค้าอุปโภคบริโภค เทคโนโลยี สุขภาพ และการเงิน รวมถึงร้านค้าทั่วไปสามารถจัดทำแคมเปญ สร้างสรรค์คอนเท้นต์ โดยใช้การ Live สด เพิ่มฐานลูกค้าและรายได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • เพิ่มคุณภาพการ Live และ Content: ผู้ชมส่วนใหญ่ชื่นชอบการ Live ที่ลื่นไหล ภาพชัด ไม่มีกระตุก และมีองค์ประกอบการ Live ครบ เช่น ธีมการจัดแต่งร้าน หรือ คอสตูมคน Liveและที่สำคัญ คือ คอนเทนต์การขายของที่ไม่ใช่การขายของแบบยัดเยียด ดังนั้นร้านค้าควรตรวจเช็กคุณภาพเสียง และวิดีโอก่อน พร้อมจัดเตรียมเนื้อหาที่จะ Live อย่างเหมาะสมให้ตรงตามความชอบ และความสนใจของกับ FC เสมอ
  • เพิ่มลูกเล่นจากการเล่นเกม พร้อมของแถมมัดใจ: ควรมอบประสบการณ์การซื้อแบบ “Interactive” ที่สร้างความบันเทิงแก่ผู้ซื้อผ่านการ Live สด ด้วยการจัดกิจกรรมแบบ Virtual เช่น แบบทดสอบถาม-ตอบง่าย ๆ เกมทายราคา หรือกิจกรรม ร้อง-เล่น-เต้น-โชว์ อื่น ๆ ที่ดึงดูดให้ผู้ชมติดตาม และอย่าลืมมอบของแถมเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่อสร้างความประทับใจตอนเปิดกล่องให้กับลูกค้าให้เป็นโมเมนต์ที่น่าจดจำด้วย
  • คัดสรรสินค้าที่อินเทรนด์ มีคุณภาพมาไลฟ์ สร้างความใกล้ชิดกับผู้ชมLive Streaming เป็นหนึ่งในวิธีการขายที่ดีที่สุดที่สามารถดึงดูด และโน้มน้าวใจผู้ซื้อ แต่ “คุณภาพสินค้าและความอินเทรนด์” ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้ลูกค้าหรือผู้เข้ามาชมไลฟ์คุณตัดสินใจซื้อโดยสามารถสำรวจสินค้าอินเทรนด์ได้ที่ Explore Top Product On TikTok เพื่อดูสินค้าที่ได้รับความนิยมในช่วงเวลาที่กำหนด นอกจากนี้ธุรกิจที่มีหน้าร้านหรือไม่มีหน้าร้านยังสามารถใช้การไลฟ์สดรีวิวสินค้าเพิ่มยอดขายด้วยประสบการณ์จริงของตนเองเช่นกัน
  • ไม่หยุดพัฒนาบริการหลังบ้าน เพื่อสร้าง Loyalty และ Retain ลูกค้าให้กลับมาซื้อซ้ำ: การบริการลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญไม่ว่าจะกับธุรกิจใด ขนาดเล็กใหญ่แค่ไหน ดังนั้น “ภาษา” “การแสดงออก” “ท่าทาง” ของผู้ Live สด จึงนับเป็นปัจจัยเพิ่มยอดขายได้ และการบริการลูกค้าหลังการขายที่สร้างความประทับใจจะช่วยให้คุณรักษาลูกค้าเดิม และได้รับคุณค่าจากพวกเขามากขึ้น เช่น ได้รับการบอกต่อเพื่อให้ได้ลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น เป็นต้น

และจากทั้ง 4 เคล็ด (ไม่) ลับก็แสดงให้เห็นว่าร้านค้าควรสร้างความประทับใจแบบ Intercat กับลูกค้าอยู่เสมอ นอกจากนี้ร้านค้ายังสามารถใช้กลยุทธ์กิจกรรมทางการตลาดแบบ Short-Term เพื่อรับผลตอบแทนเร็วขึ้น

โดยสามารถเข้าร่วมแคมเปญ Shipping Fee Program ให้คูปอง XTRA ส่งฟรี แก่ลูกค้า สร้าง Quick Win เอาชนะใจผู้บริโภคในขั้นตอนพิจารณาชำระเงิน และหมั่นติดตามนโยบาย/ระเบียบการขายสินค้าผ่าน TikTok Shop Academy ด้วย

ที่มา: TikTok Thailand

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save