🔑 “แชร์ Key Success การทำคอนเทนต์ ผ่านการทำความเข้าใจ แพลตฟอร์ม ตัวเอง และคนดู”
- Session: Unlock Identity to Creative Storytelling ปลดล็อกความเป็นตัวเองสู่การเล่าเรื่องที่เข้าใจคนดู
- จากงาน iCreator Camp 2024 Presented by SONY
- โดย คุณบูม – ธริศร ธรณวิกรัย
✅ 3 สิ่งที่ควรทำความเข้าใจก่อนเริ่มทำช่อง
1. แพลตฟอร์ม
แต่ละแพลตฟอร์มมี UI ของตัวเอง เพราะฉะนั้นทุกคอนเทนต์ไม่ได้เหมาะทุกแพลตฟอร์ม เราเลยต้องทำความเข้าใจแต่ละแพลตฟอร์ม
🖼️ Instagram vs Facebook
- Instagram: เน้น Visual และดูได้ทีละภาพ เพราะฉะนั้นภาพแรกจึงสำคัญที่สุด กลับกัน
- Facebook: Blog Post ที่เห็นภาพรวมทั้งหมด ดังนั้นทุกภาพจึงสำคัญโดยเฉพาะภาพปก และแคปชัน
📱 TikTok vs Instagram Reels vs YouTube Shorts
- TikTok: อัลกอริทึมแนะนำคลิปโดย AI เป็นหลัก
- Reels: Layout ให้ความสำคัญกับครีเอเตอร์เจ้าของคอนเทนต์ เพราะขึ้นชื่อแอคเคานต์อยู่ด้านบน รวมถึงเป็นแพลตฟอร์มที่แนะนำคอนเทนต์ของเพื่อนหรือคนที่เราติดตามอยู่แล้ว
- Shorts: สามารถแปะลิงก์ของคลิปที่เกี่ยวข้องได้
🔍 YouTube vs Facebook
- YouTube: คนดูใช้เป็น Search Engine เพื่อเสิร์ชคอนเทนต์ที่อยากดู
- Facebook: Feed + Algorithm คือ อัลกอริทึมแนะนำคอนเทนต์จากคนรู้จักบนหน้าฟีดก่อน จึงเน้นดันคอนเทนต์ที่สร้างเอนเกจเมนต์
2. คนดู
- การกำหนดขอบเขตคนดู (Target Audience) เป็นสิ่งสำคัญ
- ถ้าอยากทำคอนเทนต์แมส ต้องกำหนดเป้าหมาย = ทุกคน คือ การทำคอนเทนต์ที่เกาะกระแส เข้าถึงทุกคน เช่น สำนักข่าว
🎯 วิธีเลือกกลุ่มคนดูให้เหมาะสม
- ใหญ่(พอ)
ขนาดใหญ่พอที่จะทำให้คอนเทนต์มีคนดู และเผยแพร่สู่วงกว้างได้ ซึ่งกลุ่มคนดูไม่จำเป็นต้องใหญ่มากก็ได้ แต่ต้องใหญ่และชัดพอนะบุได้ว่าเป็นกลุ่มไหน
*คำแนะนำ: ค่อย ๆ สร้างกลุ่มเป้าหมายจากการทำ Niche Content เมื่อโตขึ้นก็ปรับคอนเทนต์ให้โตตามไปด้วย
- ชัด
เริ่มจากการหามวลคาแรกเตอร์ Mood & Tone และ Vibe ของเราให้เจอ เพื่อหาคาแรกเตอร์ของกลุ่มเป้าหมายที่เข้ากันได้ จากนั้นกลุ่มเป้าหมายจะเริ่มชัดเจนจนสามารถระบุคนดูได้ว่ากลุ่มไหน และคนดูก็สามารถระบุตัวเองได้ว่าชอบสิ่งนั้น
ซึ่งกลุ่มเป้าหมายไม่จำเป็นต้องมีกลุ่มเดียว แต่จำนวนกลุ่มยิ่งน้อยยิ่งดี และหากทุกกลุ่มรวมเป็นกลุ่มใหญ่ได้ก็ยิ่งดี
- สะดวก
กลุ่มคนดูที่ทำให้รู้สึก Comfort เป็นกลุ่มคนดูที่เราต้องการ ทำให้เราไม่รู้สึกฝืนในการทำคอนเทนต์ และสื่อสารกับคนดูกลุ่มนี้
3. ตัวเอง
- ก่อนเริ่มทำคอนเทนต์ต้องคิดก่อนว่าจะนำเสนอเรื่องอะไร จากนั้นค่อยประเมินคนดูว่าสนใจสิ่งที่เรานำเสนอหรือไม่
- จุดประสงค์ของการทำคอนเทนต์ คือ ให้คนอื่นดู เพราะฉะนั้นการให้คนอื่นตอบคำถามว่าคอนเทนต์ของเราเป็นยังไงจะช่วยทำให้เห็นภาพชัดกว่า
📚 คำแนะนำ: ตัวเราเป็นคนเลือกคอนเทนต์ที่จะทำก่อน ส่วนคนดูและแพลตฟอร์มเป็นปัจจัยที่ตามมา ซึ่งทั้ง 2 สิ่งเปรียบเสมือนปิงปองที่เด้งไปกลับ มีการเปลี่ยนแปลง และมีผลกระทบต่อกันตลอดเวลา
🔔 รายละเอียดแคมป์
- 📅 ระยะเวลาแคมป์: 18 พ.ค. – 22 มิ.ย. 67 (เรียนทุกวันเสาร์ 4 สัปดาห์ และวัน Final Round)
- ⏰ เวลาเรียน: 09.30 – 17.20 น.
- 📍 สถานที่: คณะนิเทศฯ จุฬาฯ
- 📌 รายละเอียดเพิ่มเติม: https://www.rainmaker.in.th/icreatorcamp
#iCreatorCamp2024 #iCreatorCamp