ถ้าพูดถึงแพลตฟอร์มสตรีมมิงยิดนิยมอย่าง Netflix นอกจากออริจินัลคอนเทนต์ที่หาดูได้แค่ที่นี่ การมีอัลกอริทึมที่แนะนำผู้ชมตามความสนใจ และการสร้างปกของคอนเทนต์ตามสิ่งที่ผู้ชมชอบก็เป็นอีกจุดแข็งหนึ่งที่ยังไม่มีแพลตฟอร์มไหนล้มได้ ซึ่งทำให้เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ Disney+ เตรียมอัปเกรดแบบเดียวกัน เพื่อให้ตัวเองกลายเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อมากขึ้นด้วย
โดย Disney+ จะทำให้อัลกอริทึมมีความเป็น personalized algorithm แบบ Netflix เพื่อให้ผู้ชมที่สมัครสมาชิกรู้สึกว่าได้รับการแนะนำคอนเทนต์ที่มีความเอ็กซ์คลูซีฟ
รวมถึงมี content recommendation ที่ AI ของแพลตฟอร์มจะช่วยแนะนำคอนเทนต์ให้แม่นยำ และเลือกปกคอนเทนต์แต่ละเรื่องให้ตรงตามพฤติกรรม ประวัติการรับชม และความสนใจของผู้ชมแบบรายบุคคลมากขึ้นนั่นเอง
นอกจากนี้ Disney+ จะมีการส่งอีเมลเตือนให้ผู้ชมรายบุคคล หากผู้ชมคนนั้นมีการหยุดการรับชมไปชั่วขณะ หรือการอีเมลเตือนสำหรับผู้ชมที่ยังรับชมไม่จบ รวมถึงมีการปล่อยซีรีส์ออริจินัลของตัวเองเป็นชุดมากขึ้น โดยไม่ได้ปล่อยรวดเดียวจบแแบบที่ผ่านมา เพื่อให้ผู้ชมมีความอยากติดตามมาดูทุกสัปดาห์ และทำให้การรับชมบนแพลตฟอร์มไม่น่าเบื่อจนไม่มีอะไรดูเกินไป
ซึ่งวิธีการทั้งหมดที่ได้บทเรียนมาจาก Netflix ก็ดูจะเป็นการรักษาฐานผู้ชมบนแพลตฟอร์ม และยอดเอ็นเกจเมนต์การใช้งาน Disney+ ได้ดีขึ้น และลดความเสี่ยงที่ผู้ชมจะหนีไปใช้เวลาบนแพลตฟอร์มอื่นน้อยลง แต่อยู่บน Disney+ นานขึ้น ทำให้สามารถขยายแพ็กเกจโฆษณาได้ดีขึ้นไปตาม ๆ กัน
แม้ Netflix จะมีการปรับให้อัลกอริทึมเป็น personalized algorithm มานานแล้ว และโดดเด่นในเรื่อง AI ที่ดึงภาพจากภาพยนตร์หรือซีรีส์แต่ละเรื่องมาขึ้นปกตามความสนใจได้แบบไม่ซ้ำ หากหลาย ๆ แพลตฟอร์มสามารถอัปเกรด และมีความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายของตัวเองมากขึ้น ก็คงเป็นอีกการแข่งขันหนึ่งที่น่าจับตามองในตลาดสตรีมมิงยุคนี้