หลังจากที่ Google ได้ประกาศมาหลายปี ตั้งแต่ปี 2020 ว่าจะยกเลิกการแทร็ก Cookies บน Chrome เนื่องจากตระหนักถึงความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน โดยมีระบบ Privacy Sandbox เข้ามาแทนการแทร็ก Cookies แต่ก็มีเหตุให้ต้องเลื่อนการยุติการใช้งานอยู่หลายครั้ง จนล่าสุด Google ก็ออกมาประกาศอีกครั้งว่าจะยังเปิดให้ Third-party Cookies ใช้งานบน Chrome ได้อยู่ หมายความว่า Third-party ยังสามารถแทร็กการใช้งานตามโฆษณาได้เหมือนเดิม
โดย Google ให้เหตุผลว่า การยกเลิกการแทร็ก Cookies อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานจำนวนมาก โดยเฉพาะนักโฆษณาและนักการตลาดที่ต้องทำโฆษณาออนไลน์ จึงเล็งเห็นว่าแทนที่จะยกเลิกการใช้งาน Third-party Cookies พวกเขาได้เสนอให้ผู้ใช้สามารถกำหนดวิธีการใช้งานการแทร็ก Cookie ได้เองตามความต้องการ และปรับเปลี่ยนการตั้งค่าได้ตลอดเวลา แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดจาก Google ว่ารูปแบบจะออกมาเป็นอย่างไร
แต่การให้อิสระผู้ใช้งานในการเลือกที่จะเปิดหรือปิดการแทร็ก Cookie ได้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย หากผู้ใช้เลือกที่จะไม่ตั้งค่าใหม่ก็จะทำให้ Third-party สามารถแทร็กข้อมูลของผู้ใช้งานได้เหมือนเดิม แต่ในกรณีที่ผู้ใช้เลือกปิดการแทร็ก Cookie ก็จะทำให้ Third-party ไม่สามารถแทร็กข้อมูลของผู้ใช้ได้เลย ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาโดยตรงกับคนที่ทำโฆษณาออนไลน์
อย่างไรก็ตาม Privacy Sandbox จะยังคงเปิดให้ใช้งานบน Chrome ต่อไป รวมถึงมีการลงทุน API เพื่อปรับปรุงความเป็นส่วนตัวเพิ่มเติม สรุปว่าฝั่งคนที่ทำโฆษณาออนไลน์ทั้งนักโฆษณาและนักการตลาดยังคง Re-target ได้เหมือนเดิม โดยไม่ต้องวางแผนการยิง Ads ใหม่ให้ยุ่งยาก อย่างน้อยก็ ณ ปัจจุบัน ส่วนจะมีการอัปเดตเพิ่มเติมอย่างไรต่อ คงต้องติดตามกันต่อไป
ที่มา: SocialMediaToday