Meta ลบแอคเคานต์สแกมเมอร์บน Instagram กว่า 63,000 แอคเคานต์ ป้องกันการข่มขู่กรรโชกทางเพศบนแพลตฟอร์ม

Meta ลบแอคเคานต์บน Instagram ที่อยู่ในประเทศไนจีเรีย กว่า 6 หมื่นแอคเคานต์ ซึ่งการลบแอคเคานต์ในครั้งนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการปราบปรามเหล่าสแกมเมอร์ที่ข่มขู่กรรโชกทางเพศ (Sextortion Scams) บนแพลตฟอร์ม โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้ชายในสหรัฐฯ รวมถึงเยาวชนบางส่วน

ตามที่ Meta แจ้ง พบว่าในบรรดาแอคเคานต์หลักหมื่นที่ถูกลบออกจากแพลตฟอร์มทั้งหมด มีแอคเคานต์กว่า 2,500 แอคเคานต์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มคนประมาณ 20 คนในขบวนการข่มขู่กรรโชกทางเพศ

รวมถึง Meta ยังลบแอคเคานต์และกลุ่มกว่าพันแอคเคานต์บน Facebook ที่มีการเผยแพร่ข้อมูล ภาพปลอม หรือแอคเคานต์ที่มีแนวโน้มก่อให้เกิดการข่มขู่กรรโชกทางเพศ ซึ่งภายหลังตรวจพบว่าแอคเคานต์เหล่านั้นเชื่อมโยงกับ Yahoo Boys ที่เชี่ยวชาญด้านการหลอกลวงผู้คนในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะปฏิบัติการอยู่นอกประเทศไนจีเรีย

สำหรับการลบแอคเคานต์ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของ Meta เพื่อกำจัดสแกมเมอร์ที่ข่มขู่กรรโชกทางเพศบนแพลตฟอร์มในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อต้นปี Meta ได้เพิ่ม Safety Feature บน Instagram ในการส่งข้อความอัตโนมัติ เพื่อตรวจจับภาพเปลือย และแจ้งเตือนเกี่ยวกับการแบล็กเมลที่อาจเกิดขึ้นกับผู้ใช้ได้

ถึงแม้ผลการสำรวจจะพบว่าสแกมเมอร์ส่วนมากจะพุ่งเป้าไปยังเหยื่อที่เป็นผู้ใหญ่ แต่สแกมเมอร์บางกลุ่มก็มีเป้าหมายเป็นเยาวชนเช่นกัน ซึ่งแอคเคานต์ที่ข่มขู่กรรโชกทางเพศกับเด็กเหล่านั้นจะถูกรายงานไปยัง ผู้แทนจากศูนย์เพื่อเด็กหายและถูกฉวยผลประโยชน์แห่งชาติของสหรัฐฯ หรือ National Center for Missing and Exploited Children (NCMEC)

ที่มา: Engadget

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save